Công an quận Hải An: Hết mình nơi tuyến đầu chống dịch

09:29 10/04/2020

Hơn 2 tháng qua, cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng đã và đang nỗ lực, tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Là địa phương hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông như đường hàng không, đường biển, đường bộ, đường sông, cùng với số lượng lớn người nước ngoài lưu trú, quận Hải An-một cửa ngõ quan trọng của thành phố được xác định là địa bàn nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh.

CBCS Công an quận đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người trong cuộc chiến chống COVID-19

Là lực lượng nòng cốt Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của quận Hải An, ngay từ sau khi Tết Nguyên đán Canh Tý, Công an quận đã chủ động tham mưu với Quận uỷ, UBND quận các biện pháp tập trung lực lượng phòng chống dịch. Cùng với đó, Công an quận Hải An cũng đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 do đồng chí Thượng tá Nguyễn Xuân Biếc - Trưởng CA quận làm Trưởng Ban, với thành viên là các Đội nghiệp vụ, Công an các phường, Đồn Công an Đình Vũ, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và Công đoàn.

Tiếp đến Tổ phản ứng nhanh thường trực tại Công an quận cũng được thành lập sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Ngay trong những ngày đầu xuân của Tết cổ truyền dân tộc 2020, họ đã nhận công tác trực chốt 24/24h tại sân bay quốc tế Cát Bi. 

Trước diễn tiến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, khi số lượng người trở về từ vùng dịch ngày càng tăng thì cũng đồng nghĩa hàng nghìn lượt CBCS của Công an quận phải tăng cường trên mọi lĩnh vực của công tác phòng chống dịch. Tại sân bay Cát Bi, Công an quận đã phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhạp cảnh CATP (PA08), An ninh sân bay, các nhân viên kiểm dịch thực hiện thủ tục khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh. Chưa hết, khi có tình huống đột xuất xảy ra, bất kể ngày, đêm, cán bộ làm nhiệm vụ đều hết sức khẩn trương tiến hành rà soát, xác định người từ vùng dịch hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trung tá Phan Huy Thọ-Đội trưởng Đội An ninh cho biết: Thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, CBCS chúng tôi phải tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm cao. Đó là hàng nghìn lượt hành khách nước ngoài và trong nước tại sân bay quốc tế Cát Bi. Rồi chỉ từ những thông tin ít ỏi, thậm chí là còn sai lệch, như một, hai cái tên của hành khách trên chuyến bay VN0054, hoặc công dân khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, thì lập tức từ quận tới phường, CBCS chúng tôi phải thức trắng đêm, cùng với nhân viên y tế đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để xác minh mối quan hệ, nguồn tiếp xúc, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sớm trong thời gian ngắn nhất, không để nguồn lây nhiễm lan ra cộng đồng.

Đối với một số trường hợp khi công dân Việt Nam và cả người nước ngoài chưa hiểu đúng, hiểu đủ thì CBCS còn phải giải thích, tuyên truyền, vận động, thậm chí là cảnh báo cả chế tài xử lý, khi ấy người dân mới chấp hành. Nhiều lúc cũng gay go, căng thẳng lắm, nhiều trường hợp phải phân tích hết nhẽ họ mới hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu ra. Chưa hết, khi người dân chấp hành thì chúng tôi cũng lại là người đưa họ tới những khu cách ly tập trung.

Và đến khi hết thời hạn cách ly 14 ngày kể cả tại Hải Phòng hay ở các vùng dịch như Hà Nội, Quảng Ninh… thì cũng chính CBCS chúng tôi phối hợp với các lực lượng đi đón công dân của thành phố Cảng trở về. Ấy là chưa nói tới những địa bàn phải cách ly cộng đồng, chúng tôi cũng phải “ba cùng” với bà con trong những ngày khu vực ấy, xóm phố ấy bị phong tỏa.

CBCS Công an quận làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly

Nam giới đã vậy, song những nữ cảnh sát cũng không thua kém đồng nghiệp. Kể từ ngày dịch bệnh xuất hiện, Thượng uý Đào Thị Minh Thuỷ-Cảnh sát khu vực tổ dân phố số 3,4 phường Đằng Hải đã phải gửi hai con nhỏ về nhà bà ngoại trông nom hộ. Chồng Thượng uý Thuỷ là cán bộ đang công tác tại Công an quận Hải An nên cũng phải tăng cường làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Mỗi khi có công văn hoả tốc gửi các đơn vị, địa phương, nhất là về việc rà soát số người dân trên địa bàn hiện đang học tập, lao động ở nước ngoài; rồi số người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn; số người dân đăng ký hộ khẩu thường trú tại quận Hải An đang công tác, học tập tại các tỉnh ngoài… thì bất kể đêm hay ngày Thượng úy Thuỷ đều phải đến ngay địa bàn để làm nhiệm vụ.

Chị chia sẻ: “Có những văn bản khẩn cấp từ 21h đêm, tôi phải rà soát hơn 800 hộ dân với hơn 3.000 nhân khẩu và đến 10h sáng hôm sau thì hoàn thành cơ bản những thông tin ban đầu để báo cáo lãnh đạo Công an phường, quận. Giai đoạn cao điểm phục vụ công tác phòng chống dịch, CBCS chúng tôi 24/24h thường ứng trực tại đơn vị, sẵn sàng nhận lệnh làm nhiệm vụ”. Nhiều CBCS tại các Đội nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát GTTT, Hình sự, Công an phường Đằng Lâm, Thành Tô… những ngày qua ai cũng tất bật, cũng nỗ lực hết mình phòng chống dịch như vậy. 

Chỉ huy Công an quận quán triệt nhiệm vụ tới  CBCS tại các chốt kiểm soát dịch 

Từ ngày 1-4 đến 15-4, khi cả nước và thành phố Hải Phòng đang bước vào “giai đoạn vàng” trong trận chiến kiểm soát, đẩy lùi dịch COVID-19 thì CBCS Công an quận và lực lượng vũ trang toàn thành phố lại càng căng sức tại các chốt kiểm soát dịch và tuần tra lưu động để bảo đảm ANTT. Cả quận Hải An hiện thành lập 123 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tổ dân phố. Gần 40 CBCS từ Công an quận được tăng cường về 8 chốt tại các phường và 1 chốt của quận, từ đó phối  hợp với lực lượng quân đội, Đoàn thanh niên, y tế, dân phòng vừa nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn, vừa thực hiện khai báo, giám sát y tế đối với người, phương tiện ra-vào địa phương.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ vừa kiểm tra công tác phòng chống dịch kết hợp với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an quận đã thành lập thêm 2 Tổ tuần tra của quận gồm 16 CBCS và 8 Tổ tuần tra của Công an phường, trong đó lực lượng cảnh sát hình sự làm chủ công tổ chức tuần tra lưu động từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau trên diện rộng, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm về ANTT.

CBCS làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, kiểm tra phương tiện sau 22h

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Biếc-Trưởng Công an quận: Diễn tiến của dịch thay đổi từng ngày, do vậy thời gian đầu với nhiều phần việc còn mới mẻ, anh em trong thực hiện nhiệm vụ có sự chồng chéo, trùng giẫm, thống nhất chưa cao, kể cả khâu biểu mẫu, thống kê; việc hướng dẫn y tế về tiếp xúc với những người nghi ngờ nhiễm dịch cũng chưa đầy đủ. Do sâu sát với công việc nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Công an quận đã nắm bắt được, thường xuyên họp giao ban, kiểm điểm, kịp thời rút kinh nghiệm, từng bước tháo gỡ khó khăn, đồng thời cập nhật triển khai nội dung, biện pháp mới để các bộ phận thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Ban chỉ đạo Công an quận cũng gắn trách nhiệm tới chỉ huy các phường, đồn, đội và sát sao tới từng CBCS phụ trách các tổ dân phố, do vậy các hoạt động đã đi vào nề nếp và chủ động, linh hoạt khi có các tình huống phát sinh trong công tác phòng chống dịch. Trong những ngày gần đây, đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch, trên cơ sở phần mềm Zoom, Chỉ huy công an quận tổ chức giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 hai lần/ngày vào 10h sáng và 21h đêm để kịp thời cập nhật, nắm bắt thông tin, từ đó chỉ đạo tới từng đơn vị, CBCS thực hiện triệt để nhiệm vụ được giao, chung tay cùng cả nước và thành phố nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Công an quận phối hợp các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt trên nút giao cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Được biết, đến nay trên địa bàn quận Hải An nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung chưa có ca nào dương tính, các đối tượng trong diện phải kiểm tra, rà soát đều được nắm rõ. Bên cạnh đó, để tăng tính răn đe, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, trong những ngày qua, Công an các phường trên địa bàn quận đã tham mưu với chính quyền địa phương thành lập Tổ công tác kiểm tra, xử phạt 34 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, đồng thời tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn hiểu, chấp hành.

Những ngày cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân quận Hải An căng mình chống dịch, nhưng ai cũng yên tâm và ấm lòng trước những quyết sách chiến lược, sáng suốt của Đảng, Chính phủ và thành phố, nhất là ở đâu cũng có bóng áo của lực lượng Công an quận với đủ sắc màu an ninh, cảnh sát, giao thông trật tự… kết lại thành khối với các lực lượng Quân đội, Y tế tạo thành “lá chắn thép” nơi tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.   

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích