Công an quận Kiến An: Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

17:00 22/11/2023

CAQ Kiến An phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội địa phương đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động, thu nhận, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Xác định rõ cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, Công an quận Kiến An thời gian qua đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực nhằm phục vụ tốt yêu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp.

Nổi bật trong đó là các khâu cải tiến về thể chế, TTHC, bộ máy hoạt động cho đến chế độ công vụ và hiện đại hoá nền hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số đã được quy định trong CAND.

Cụ thể, đơn vị đã tham mưu, đề xuất UBND quận tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu lực của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP); yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trong toàn quận xây dựng, triển khai 4 mô hình của Đề án, trong đó có 1 mô hình do Công an quận trực tiếp thực hiện. 
CAQ Kiến An hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Mặt khác, đơn vị đặc biệt quan tâm, phổ biến các quy định về TTHC mới ban hành thuộc chức năng của Bộ Công an; kết quả việc thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước; cấp thẻ CCCD; đăng ký, quản lý cư trú; xử phạt vi phạm hành chính; tầm quan trọng và kết quả triển khai Đề án 06/CP, nhất là về dịch vụ công trực tuyến, thẻ CCCD gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử cho các cá nhân, tổ chức. Việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT cũng đã được Công an quận chú trọng nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch trong việc giải quyết TTHC.

Bám sát kế hoạch năm 2023 của CATP, Công an quận Kiến An còn tổ chức kiểm tra các nội dung CCHC gắn với hướng dẫn công tác hồ sơ nghiệp vụ CAND cho 14/14 đơn vị trực thuộc.

CAQ Kiến An hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Một trong những khâu tạo bước chuyển mới tích cực nữa của Công an quận Kiến An là việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa UBND quận (lĩnh vực Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện) và các bộ phận giải quyết TTHC của Công an quận cũng như Công an các phường.

Theo đó, đội ngũ CBCS được lựa chọn, bố trí làm công tác tiếp dân đều có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức tốt; luôn tận tụy, trách nhiệm với công việc, nỗ lực khắc phục khó khăn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng quy trình công tác. Tại phòng tiếp dân của Công an quận và Công an các phường đều có hòm thư góp ý và đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, với việc đẩy mạnh số hoá hồ sơ, giấy tờ, Công an quận còn tiến hành tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo đúng chỉ đạo tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016; thực hiện Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, nhất là khai thác, sử dụng đồng bộ, phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD trong công tác Công an; kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cấp, bộ, ngành.

Nhờ đó, chỉ tính riêng quý 3 vừa qua, đơn vị đã số hoá gần 1.660 kết quả giải quyết TTHC (gồm 1.650 kết quả trong lĩnh vực cư trú, 9 kết quả trong lĩnh vực PCCC).

Quý III/2023 CAQ Kiến An tiếp nhận, giải quyết gần 1.600 hồ sơ thuộc lĩnh vực cấp, quản lý CCCD

Cũng trong quý 3 vừa qua, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết đúng và trước thời hạn quy định trên 4.720 hồ sơ TTHC với gần 1.650 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú; gần 1.600 hồ sơ cấp, quản lý CCCD; trên 1.500 hồ sơ đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; 9 hồ sơ về PCCC.

Song song, Công an quận duy trì nghiêm chế độ trực tiếp nhận thông tin, giải quyết khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực CCHC 24/24h tại Công an các phường và các bộ phận tiếp dân.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông