Đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

19:13 25/06/2020

Là 1 trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, thời gian qua, Hải Phòng đã nỗ lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp nhằm bảo đảm hoạt động này trên vùng biển luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam và các quy định của Luật pháp quốc tế. Đây được xem là những động thái tích cực góp phần cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản khai thác của Việt Nam.
Cảng cá Ngọc Hải (Đồ Sơn) được nâng cấp trở nên khang trang, sạch sẽ

Ông Nguyễn Thanh Xuân - Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản thành phố cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT thành phố trong thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá, bến cá đã đẩy mạnh công tác rà soát, hoàn thiện các quy trình, hồ sơ, thủ tục kiểm tra, kiểm soát tàu cá; giám sát sản lượng, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản cũng như cấp phép khai thác thủy sản… theo đúng quy định. Đoàn Kiểm tra liên ngành của thành phố được thành lập đã tiến hành kiểm tra gắt gao trên biển tại 3 địa bàn gồm: Thủy Nguyên, Cát Hải, Đồ Sơn trong việc chấp hành các quy định trong hoạt động chống khai thác IUU. Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân, nhất là bà con ngư dân đã được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

Cảng cá Ngọc Hải hiện đã khắc phục được cảnh mất VSMT trước đây

Cùng với đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ các địa phương có hoạt động nghề cá kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu các chủ tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thực hiện nghiêm các quy trình xử lý thông tin giám sát và hoàn thiện số liệu tàu cá trên cổng thông tin Vnfishbase theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Tại Cảng cá Ngọc Hải (quận Đồ Sơn), ngành chức năng đã bố trí cán bộ trực 24/24h; tiến hành kiểm soát 100% tàu cá cập, rời cảng. Theo đó, 90% tàu ra, vào cảng đã tự giác thực hiện thông báo theo quy định…

Khu phân loại thủy sản đúng nơi quy định tại Cảng cá Ngọc Hải (Đồ Sơn) khang trang, thoáng mát, sạch sẽ

Với những nỗ lực từ đầu năm đến nay, Hải Phòng chưa phát hiện trường hợp tàu cá, ngư dân nào khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để Hải Phòng chung tay cùng cả nước gỡ bỏ “thẻ vàng” từ EC.

Ở lĩnh vực kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản, vệ sinh môi trường, tại Cảng cá Ngọc Hải, Ban Quản lý cảng cá, bến cá đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống đường truyền kết nối Internet tốc độ cao, máy tính, màn hình. Đồng thời, đơn vị cũng hoàn thành việc nâng cấp mặt bến và làm mới nhà phân loại thủy sản tại Cảng số 2, đáp ứng niềm mong mỏi của ngư dân. Đội ngũ cán bộ chuyên trách tại Cảng cá thì được hướng dẫn, kiểm tra việc ghi chép nhật ký khai thác thủy sản và phân quyền truy cập phần mềm quản lý giám sát hành trình tàu cá, nhằm đảm bảo ghi đúng, ghi đủ và xác nhận nguồn gốc thủy sản theo quy định. Theo đó, tính đến hết tháng 5-2020, đã có gần 2,1 nghìn lượt tàu cá thông báo vào cảng; 1.915 lượt tàu rời cảng. Lực lượng chức năng đã thu nhận 1.195 nhật ký và báo cáo khai thác thủy sản của ngư dân.

Khu phân loại thủy sản đúng nơi quy định tại Cảng cá Ngọc Hải (Đồ Sơn) khang trang, sạch sẽ

Hiện, Hải Phòng có 1.190 tàu cá với trên 7.000 lao động. Trong đó, 420 tàu cá hoạt động vùng khơi, số còn lại là hoạt động vùng lộng và ven bờ. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, in sơn biển số tàu và công tác kiểm tra, kiểm soát  được triển khai nghiêm túc, bài bản. Toàn thành phố tới thời điểm này đã lắp đặt được 250/420 thiết bị giám sát hành trình tàu cá, đạt 60%.; 621 tàu được cấp Giấy phép khai thác thủy sản; 261 thuyền viên cùng 116 tàu và 1 cảng cá (Cảng cá Ngọc Hải) được cấp Chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Các tiểu thưởng sau khi bán hết thủy sản vô tư ngủ ngay trên sàn khu phân loại thủy sản của Cảng cá Ngọc Hải

Cùng với đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính được siết chặt. Trong 5 tháng đầu năm, Chi cục Thủy sản và Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã thực hiện tổng cộng 11 đợt kiểm tra trên biển đối với 387 lượt phương tiện. Qua đó, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính gần 210 triệu đồng đối với 56 trường hợp tàu cá vi phạm các lỗi: Không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên, không khai báo với cảng khi rời cảng, không đăng ký lại tàu cá…

Bên cạnh những kết quả đạt được kể trên, hành trình nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản khai thác của Việt Nam nói chung, tại Hải Phòng nói riêng còn vấp phải những khó khăn, bất cập nhất định. Đơn cử, do nhận thức của một bộ phận ngư dân còn hạn chế nên có tâm lý ngại ghi chép khiến việc cập nhật khai thác thủy sản còn khó khăn. Công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình vẫn còn chậm so lộ trình quy định.

Cũng là do sản lượng thủy sản qua Cảng cá Ngọc Hải giảm so với giai đoạn trước

Nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế nêu trên, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ chống khai thác IUU, Ngành Nông nghiệp cần phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chặt chẽ hơn nữa, UBND các địa phương siết chặt công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng, bảo đảm thống nhất thông tin giữa các bên quản lý; kiên quyết xử lý nghiêm các tàu cá cố tình vi phạm.

90% tàu cá ra, vào Cảng cá Ngọc Hải đã thực hiện thông báo trước khi cập, rời cảng theo quy định

 Cùng với đó, thành phố cũng cần sớm hoàn thiện các hạng mục công trình tại Cảng cá và Khu dịch vụ hậu cần thủy sản Trân Châu (Cát Bà) để đưa vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu của ngư dân, nhất là quan tâm phê duyệt phân bổ kinh phí thực hiện Đề án chuyển đổi nghề khai thác thủy sản trên địa bàn thành phố đến năm 2025; đảm bảo nguồn vốn đầu tư trung hạn cho các dự án hạ tầng nghề cá tại các cảng cá để truy xuất nguồn gốc thủy sản và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông