Công an quận Kiến An phá chuyên án 418T, bắt đối tượng trộm cắp tài sản

10:26 12/04/2018

Ngày 9-4, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Kiến An phá thành công chuyên án mang bí số 418T, bắt gọn đối tượng Lương Minh Tuấn, sinh 1982, ở 13 Trần Thành Ngọ, Kiến An, là thủ phạm chính gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn quận Kiến An và huyện Kiến Thụy.

Trước đó, qua công tác trinh sát nắm tình hình, trong thời gian từ tháng 1-2018 đến nay,  trên địa bàn quận Kiến An liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản có phương thức thủ đoạn, đặc điểm đối tượng gây án tương đối giống nhau, đối tượng thường hướng mục tiêu đến tài sản là xe máy hoặc hộ dân sơ hở không cảnh giác, không có người trông coi. Vụ việc gây mất ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Đối tượng Lương Minh Tuấn 

Quyết chặn tay tội phạm, giữ vững ổn định tình hình ANTT, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân, trước tình hình diễn biến phức tạp của các vụ án đã xảy ra, Công an quận Kiến An đã báo cáo Giám đốc CATP xin ý kiến chỉ đạo xác lập chuyên án truy xét mang bí số 418T để tập trung lực lượng đấu tranh.

Quá trình điều tra nắm bắt di biến động của đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra phát hiện và xác định một trong các đối tượng đã gây ra những vụ trộm cắp tài sản trên là Lương Minh Tuấn.

Do ham chơi, lười lao động, Tuấn bập vào ma túy và thường xuyên đi lang thang, không có nơi cư trú rõ ràng, đã từng đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, về địa phương không có việc làm ổn định, lại tái nghiện nên Tuấn tụ vạ, rình mò trộm cắp tài sản đem bán lấy tiền để thỏa mãn cơn nghiện.

Qua quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, Cơ quan cảnh sát điều tra  CAQ Kiến An đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lương Minh Tuấn. Quá trình đấu tranh khai thác, bước đầu Lương Minh Tuấn thừa nhận từ khoảng tháng 1-2018 đến nay đã cùng đồng bọn trộm cắp 9 vụ trên địa bàn quận Kiến An và huyện Kiến Thụy. 

Vụ thứ nhất: Khoảng đầu tháng 1-2018, Tuấn đi một mình tại khu vực chợ Cá, huyện Kiến Thụy, phát hiện xe máy Future màu xanh (không nhớ BKS) không có người trông coi. Thấy ngon xơi, Tuấn trộm cắp chiếc xe trên và bán cho Phạm Văn Đỉnh, sinh 1982, ở xã Hồng Thái, An Dương, với giá 1.400.000 đồng. Số tiền trên, Tuấn nướng sạch vào ma túy.

Vụ thứ 2: Vào cuối tháng 2-2018, Lương Minh Tuấn đi một mình đến trước cửa quán internet 161 Phan Đăng Lưu, Trần Thành Ngọ, Kiến An, phát hiện 1 chiếc xe Wave S ở cửa quán không có người trông coi. Tuấn nhanh chân tiến gần chiếc xe máy, dùng vam phá khóa, trộm cắp chiếc xe trên và tiếp tục bán cho Phạm Văn Đỉnh với giá 3.000.000 đồng.

Vụ thứ 3:  Rạng sáng 13-3-2018, Lương Minh Tuấn cùng đồng bọn phá khóa cổng đột nhập nhà anh Phạm Công Thành, ở tổ 10 Bắc Sơn, Kiến An, trộm cắp 1 xe máy Wave S (không nhớ BKS) và 1 xe đạp. Sau đó, đối tượng tên Chính - kẻ cùng thực hiện vụ trộm cắp trên - đem xe máy đi bán và chia cho Lương Minh Tuấn 1.500.000 đồng.

Vụ thứ tư: Khoảng giữa tháng 3-2018, Lương Minh Tuấn đi bộ một mình vào ngõ Nguyễn Công Mỹ, Ngọc Sơn, Kiến An, phát hiện 1 chiếc xe máy Honda Dream (không nhớ BKS) dựng trước cửa một phòng trọ, không có người trông coi. Tuấn dùng vam phá khóa, trộm cắp chiếc xe trên và bán cho Phạm Văn Đỉnh với giá 1.000.000 đồng.

Đối tượng Phạm Văn Đỉnh (ảnh Thành Đồng)

Vụ thứ năm: Ngày 20-3-2018, Lương Minh Tuấn đi bộ một mình trên đường Lê Duẩn khu vực nhà máy bia Hải Phòng, phường Quán Trữ. Sau khi đi lang thang, Tuấn phát hiện nhà hàng số 87 Lê Duẩn có 1 xe máy Honda SH mode để trong nhà, không có người trông coi. Thấy ngon ăn, Lương Minh Tuấn phá phá khóa cửa đột nhập vào nhà hàng 87 Lê Duẩn trộm cắp chiếc xe máy trên và mang bán cho Phạm Văn Đỉnh với giá 6.000.000 đồng.

Vụ thứ sáu: ngày 27-3-2018, Lương Minh Tuấn đi bộ một mình vào Bệnh viện Kiến An, Phù Liễn, Kiến An. Lợi dụng sơ hở của nhân viên bảo vệ, Tuấn trộm cắp 1 chiếc xe SH mode màu trắng, sau đó đem đến nhờ một đối tượng ở An Lão (chưa rõ lai lịch) đem bán hộ được 8.000.000 đồng.

Vụ thứ bảy: Ngày 28-3-2018,  Lương Minh Tuấn đột nhập vào nhà anh Vũ Mạnh Cường, ở số 5 phố Đường Ngang, khu Đẩu Vũ, phường Văn Đẩu, Kiến An, trộm cắp 1 tivi Samsung 42inch, sau đó đem bán cho một đối tượng (chưa rõ lai lịch) ở phường Tràng Minh, Kiến An với giá 4.000.000 đồng.

Một số xe tang vật bị thu giữ (Ảnh Thành Đồng)

Vụ thứ tám: Ngày 29-3-2018, sau khi chơi điện tử ở quán net 175 Nguyễn Lương Bằng, Văn Đẩu, Kiến An, Lương Minh Tuấn đi ra cửa Tuấn thấy chiếc xe Sirius BKS: 15N1 - 126.60m dựng ngoài cửa không có người trông coi. Sẵn có bộ vam phá khóa, Lương Minh Tuấn phá khóa xe và trộm cắp chiếc xe trên và đem bán cho một đối tượng (chưa rõ lai lịch) ở huyện An Lão với giá 4.000.000 đồng

Căn cứ lời khai của Lương Minh Tuấn, Công an quận Kiến An đã vận động đối tượng Phạm Văn Đỉnh ra đầu thú và khai báo về hành vi tiêu thụ tài sản do Lương Minh Tuấn phạm tội mà có. Hiện nay, Phạm Văn Đỉnh đã đến Công an quận Kiến An đầu thú và khai báo về việc tiêu thụ tài sản của mình phù hợp với lời khai của Lương Minh Tuấn.

Đối với các chiếc xe mà Nguyễn Văn Đỉnh đã tiêu thụ, ngoài chiếc xe SH mode bán lại cho một đối tượng tên Sơn để kiểm lời, số còn lại Đỉnh tháo rời từng bộ phận xe và bán lại cho những thợ sửa chữa xe máy. Hiện tại số xe và phụ tùng đã bị tháo rời, cơ quan điều tra chưa thu được.

Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đỉnh, thu giữ một số xe máy không rõ nguồn gốc xuất xứ, một số phụ tùng đã tháo rời. Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Kiến An ra lệnh tạm giam đối với Lương Minh Tuấn để tiếp tục đấu tranh làm rõ.

Đối với các đối tượng là đồng bọn của Lương Minh Tuấn trong việc trộm cắp tài sản cũng như các đối tượng tiêu thụ tài sản do Tuấn trộm cắp được, Cơ quan CSĐT đang thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, xác minh và truy bắt

Hiện Cơ quan CSĐT tập trung lực lượng đấu tranh mở rộng chuyên án, thu thập tài liệu điều tra làm rõ để xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Ngoài các vụ án như đã nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Kiến An xác định nhóm đối tượng trên còn thực hiện một số vụ khác có tính chất, phương thức thủ đoạn tương tự. Tuy nhiên, những người bị hại không trình báo cơ quan công an.

Qua vụ án trên, đề nghị những ai là người bị hại trong các vụ trộm cắp có tính chất, phương thức, tài sản bị mất tương tự trong thời gian trên đến cơ quan CSĐT - CAQ Kiến An để trình báo hoặc liên hệ đồng chí Nguyễn Văn Thành - Điều tra viên; Phó đội trưởng Đội CSHS - CAQ Kiến An theo SĐT: 01668806879 để cung cấp thông tin.

Thành Đồng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích