Công an quận Kiến An: Tiếp tục cải cách hành chính với mục tiêu vì dân phục vụ

18:55 04/10/2024

Thời gian qua, Công an quận Kiến An đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác. Bên cạnh thực hiện các giải pháp cải cách hành chính trong nội bộ, Công an quận đã đặc biệt chú trọng giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính”, từng cán bộ, chiến sỹ trong thực thi nhiệm vụ luôn tận tâm và nỗ lực hết mình vì nhân dân phục vụ.

Ngay từ những tháng đầu của năm 2024, đi đôi với các nỗ lực trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm, giữ vững ANTT, Công an quận Kiến An đã tiếp tục nâng cao một bước trong cải cách hành chính trên các lĩnh vực công tác theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc CATP.

Trong quý 3 năm 2024, lãnh đạo Công an quận đã nghiêm túc quán triệt triển khai các văn bản về công tác kiểm soát thủ tục hành chính tới toàn thể cán bộ chiến sỹ, đồng thời căn cứ nhiệm vụ tại đơn vị xây dựng Kế hoạch số 107/KH-CAKA ngày 12/3/2024 triển khai nhiệm vụ theo các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Công an thành phố.

Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của đơn vị đã xác định rõ các công tác trọng tâm về kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2024 cuả Công an quận như: Phân công cụ thể đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp thực hiện trong công tác chỉ đạo, điều hành; Kịp thời công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và niêm yết đồng bộ, thống nhất tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Công an quận; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác; Rà soát, phát hiện, đề xuất loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, bảo đảm thủ tục hành chính đơn giản dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí; Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính đối với các đơn vị thuộc Công an quận... góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong Công an thành phố Hải Phòng nói chung, Công an quận Kiến An nói riêng.

Công an quận Kiến An tiếp tục thực hiện cải cách hành chính với mục tiêu vì dân phục vụ

9 tháng năm 2024, tổng số thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính được công bố là 38, trong đó thủ tục hành chính được công khai là 38, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của công an quận là 25, công an cấp phường là 13. Thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ, Công an quận đã tiến hành rà soát 35 thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết, đã đề xuất cắt giảm 1 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 5 thủ tục hành chính.

Trong quý 3 năm 2024, Công an quận đã phối hợp Công an thành phố trả lời 1 phản ánh kiến nghị của công dân  trên cổng dịch vụ công trực tuyến, Công an quận đã phối hợp trả lời đầy đủ các phản ánh kiến nghị theo quy định.

Kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt tỷ lệ cao, nhiều dịch vụ công đạt tỷ lệ 100%. Riêng việc tiếp nhận và giả quyết thủ tục hành chính trực tuyến thuộc thẩm quyền Công an cấp  phường luôn đạt tỷ lệ 100%.

Cụ thể, trong quý 3/2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận 9.018 (trong đó trực tuyến là 8.358, trực tiếp là 660), số lượng hồ sơ đã giải quyết 9.018 (số hồ sơ giải quyết đúng hạn 8.561, số hồ sơ giải quyết trước hạn là 551).

Công an quận Kiến An triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

Tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu về Đề án 06/CP về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; đánh giá tổng thể các phần mềm thuộc 03 hệ thống: Cơ sở dữ liệu về dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử. Thực hiện tốt 7 mô hình do Công an quận chủ trì, phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc 3 mô hình.

Triển khai thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho 100% công dân trong độ tuổi; Công an quận tham mưu UBND quận tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật căn cước, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật căn cước tới toàn thể nhân dân trên địa bàn quận. Quý 3/ 2024, Công an quận đã thu nhận 664 hồ sơ tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn quận. Thường xuyên tiến hành làm sạch dữ liệu trên toàn bộ các lĩnh vực tư pháp, thuế, bảo hiểm xã hội, điện lực, phương tiện giao thông, đối tượng hưởng lý theo yêu cầu pháp luật, số đối tượng quân theo yêu cầu nghiệp vụ, số đối tượng quản lý theo yêu cầu xử lí vi phạm hành chính... đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”

Trong lĩnh vực quản lý nhà nước về TTATGT, song song với phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, Đội CSGT-TT Công an quận đặc biệt chú trọng thực hiện đổi mới không gian; lễ tiết, tác phong trong đón tiếp, tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính đối với công dân, mang đến sự hài lòng lớn nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Thượng tá Bùi Văn Minh, Trưởng Công an quận Kiến An cho biết, xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nên thời gian qua bám sát sự chỉ đạo của công an thành phố, Đảng ủy, lãnh đạo công an quận Kiến An đã quyết tâm chỉ đạo toàn diện triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính từ công an quận đến công an 10 phường trên địa bàn quận. Công an quận đã chủ động xây dựng, ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính và được triển khai kịp thời, hiệu quả. Chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an các phường tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024.

Cùng với đó, Công an quận thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các đơn vị tự tổ chức kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại Công an các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến tổ chức, cá nhân. Đồng thời chỉ đạo xây dựng Kế hoạch kiểm tra định kỳ 6 tháng, 1 năm/lần nhằm kịp thời phát hiện khó khăn vướng mắc trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Những kết quả mới đạt được trong cải cách hành chính của Công an quận Kiến An thời gian qua đã tạo nên những hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Với phương châm hành động: “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và quyết tâm thực hiện thắng lợi Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, toàn đơn vị đang tiếp tục phấn đấu, đạt hiệu quả cao hơn nữa trong đổi mới, sáng tạo với nhiều giải pháp, mô hình phù hợp để thực hiện ngày một chất lượng công tác cải cách hành chính, vì dân phục vụ.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông