Công an quận Lê Chân: Tăng cường đảm bảo an toàn PCCC và CNCH mùa Lễ hội

20:59 24/02/2023

Với nhiều người, đi lễ đền, chùa và cơ sở thờ tự là nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh đã trở thành thói quen vào mỗi dịp đầu năm. Mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhưng việc thắp hương và đốt vàng mã vẫn là thủ tục duy trì ở nhiều nơi; nếu công tác quản lý, đảm bảo an toàn PCCC không được chú trọng, thì nguy cơ cháy nổ là rất cao.

Xác định được tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH mùa lễ hội, Công an quận Lê Chân đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng cháy tại các cơ sở thờ tự trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra PCCC&CNCH Công an quận Lê Chân làm việc tại Đền Tam Kỳ.

Cụ thể, Công an quận Lê Chân đã xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, nắm tình hình công tác PCCC đối với các di tích lịch sử văn hóa và lễ hội truyền thống trên địa bàn, trên cơ sở đánh giá nguy cơ cháy, nổ, Công an quận chủ động hướng dẫn Ban quản lý của các đền, chùa, tổ chức thực hiện công tác PCCC; nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy nổ gây ra.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay trên địa bàn quận Lê Chân có 26 cơ sở đền, đình, chùa, nơi thờ tự tâm linh. Hầu hết các cơ sở đều chấp hành nghiêm túc công tác phòng chống cháy nổ tại đơn vị. Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác của Công an quận đã khuyến cáo việc dùng lửa tại khu đền, chùa, miếu mạo, cảnh giác khi trang trí các bóng điện, sử dụng hương khói, bố trí nơi thắp nhang và đốt vàng mã theo quy định, đồng thời hướng dẫn cho lực lượng tại cơ sở cách sử dụng các phương tiện chữa cháy để có thể xử lý khi có tình huống cháy nổ xảy ra.

Kiểm tra thiết bị PCCC tại Đền Nghè

Ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC &CNCH trong các cơ sở thờ tự, Ban quản lý các Khu di tích đền, chùa trên địa bàn quận Lê Chân đã trang bị đầy đủ hệ thống, phương tiện PCCC. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng khuyến cáo các cơ sở này ngoài việc định kỳ tập huấn công tác PCCC &CNCH cho lực lượng chữa cháy tại chỗ, cần thường xuyên vận hành các thiết bị chữa cháy như máy bơm nước đề phòng khó vận hành thiết bị khi có sự cố xảy ra.

Ông Đào Đăng Của, Thủ nhanh Đề Tam Kỳ cho biết: thời gian qua, nhà đền thực hiện nghiêm túc quy định về phòng chống cháy nổ, trong đền chỉ thắp hương vòng, không thắp hương nén. Bên cạnh đó, nhà đền trang bị đầy đủ các các phương tiện chữa cháy tại chỗ, có nơi quy định đốt vàng mã riêng…đảm bảo an toàn PCCC.

Ông Đỗ Xuân Trung – Phó Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng cho biết: Trên địa bàn quận Lê chân có Di tích lịch sử văn hóa Đền Nghè thuộc quản lý của Bảo tàng thành phố. Thời gian qua, được sự hướng dẫn của các lực lượng chức năng Công an thành phố và Công an quận Lê Chân về công tác đảm bảo an toàn PCCC, các di tích trên địa bàn thành phố nói chung và quận Lê Chân nói riêng đều đã được trang bị đầy đủ các thiết bị  PCCC &CNCH, như máy bơm cứu hỏa, bình cứu hỏa, hệ thống báo cháy tự động… để sẵn sàng phục vụ nếu như có trường hợp cháy nổ xảy ra. Bên cạnh đó, đối với các du khách khi đến tham quan tại các điểm di tích, Ban quản lý đều thông báo trên loa phát thanh nhắc nhở bà con nhân dân hạn chế đốt vàng mã, thắp hương trong khuôn viên đền, chùa nhất là trong khu vực thờ cúng, nội cung.

Đoàn kiểm tra PCCC&CNCH Công an quận Lê Chân kiểm tra PCCC tại Đền Tam Kỳ.

Một vấn đề rất đáng lưu tâm nữa là thoát nạn khi xảy ra cháy nổ nơi đông người, đặc biệt là nơi thờ tự có diện tích nhỏ. Theo đó, đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở, khuyến cáo các cơ sở tâm linh trang bị bổ sung biển báo, đèn tín hiệu thoát nạn gắn tại những nơi đông người qua lại, để người dân, du khách khi đến lễ có thể dễ dàng nhìn thấy những tín hiệu này qua đó giúp họ biết cách phòng chống cháy nổ cũng như biết cách thoát hiểm khi có sự cố.

Đồng thời, Công an quận Lê Chân cũng khuyến cáo ban quản lý tại các đền, chùa sắp xếp hàng hóa, dọn dẹp vệ sinh gọn gàng, chú ý tại các nơi đun nấu, nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt, Bên cạnh đó khuyến cáo cơ sở có phương án, kế hoạch khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ gây cháy, nổ, tai nạn xảy ra, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.    

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của Ban quản lý các di tích đền chùa và chính quyền địa phương đã luôn sát sao trong việc đôn đốc, nhắc nhở và đưa ra những khuyến cáo nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và du khách thập phương. Ông Vũ Văn Bang – Phó Chủ tịch UBND phường Cát Dài, quận Lê Chân cho biết: Hàng năm UBND phường đều xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền, vận động các Ban quản lý Đình, Đền, chùa trên địa bàn; yêu cầu Ban quản lý chấp hành nghiêm các quy định PCCC, thường xuyên kiểm tra các vận dụng PCCC, nhân viên trong đền hàng năm được tập huấn kỹ năng về công tác PCCC&CNCH nhằm nâng cao nhận thức về công tác PCCC cũng như việc thực hành, sử dụng, các kỹ năng cơ bản về công tác PCCC và CNCH khi có cháy, nổ xảy ra.

Công tác phòng cháy chữa cháy tại các đền, chùa, nơi diễn ra các hoạt động lễ hội không chỉ là trách nhiệm của lực lượng chức năng, của các ban quản lý, sư trụ trì, nhà đền, còn là trách nhiệm của mỗi người dân khi đến vãn cảnh, hành hương. Công an quận Lê Chân khuyến cáo, đề nghị mọi người cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn nội quy của chùa, nhà đền, hạn chế thắp hương, đốt vàng mã những nơi đông người để việc du xuân trong những ngày đầu năm được an toàn tuyệt đối.

Dương Vũ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông