Công an quận Lê Chân: Hỗ trợ đắc lực công tác giải phóng mặt bằng

15:31 14/06/2018

Thời gian gần đây, Lê Chân là một trong những địa phương triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng. Vì thế công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (GPMB, TĐC) luôn là nhiệm vụ nặng nề, được cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Công an quận quan tâm, chú trọng.

Cùng chúng tôi sải bước trên khu đất rộng 93.000m2 vừa được giải tỏa phục vụ Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm mua sắm Aeon Mall Hải Phòng trên địa bàn phường Kênh Dương, Đại tá Trần Văn Bé – Trưởng Công an quận Lê Chân vui mừng cho biết, để có mặt bằng sạch bàn giao cho đơn vị thi công như ngày hôm nay là nhờ sự cố gắng, nỗ lực không nhỏ của cả hệ thống chính trị quận Lê Chân, trong đó có sự đóng góp đáng kể của lực lượng Công an quận.

Lực lượng CAQ Lê Chân kết hợp với các phòng chức năng quận thị sát địa bàn nơi triển khai dự án

Trưởng CAQ Trần Văn Bé cho biết thêm: Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm mua sắm Aeon Mall là dự án trọng điểm của thành phố, được triển khai từ tháng 10/2017 với tổng diện tích 93.000m2 bao gồm diện tích đất của Công ty TNHH Nam Tín và diện tích đất trồng lúa của 157 hộ dân. 

Thời gian đầu khi triển khai dự án, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ và tự nguyện bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm kê, lên phương án hỗ trợ, 1 số hộ dân không đồng ý với phương án đền bù nên đã gửi đơn kiến nghị tới các cấp, các ngành thậm chí có biểu hiện chống đối quyết liệt, không bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án và gây phức tạp đến tình hình ANTT.

Trước tình hình đó, Công an quận đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nơi triển khai dự án một mặt xây dựng chương trình hành động cụ thể, bảo đảm ANTT, phục vụ công tác GPMB, TĐC; mặt khác phối hợp các lực lượng ở cơ sở nắm chắc mọi diễn biến tình hình có liên quan đến ANTT và tình hình liên quan đến công tác GPMB, TĐC, dự báo chính xác các tình huống có thể nẩy sinh, để tham mưu, chỉ đạo giải quyết ổn định tình hình kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đặc biệt là các tổ chức đoàn thể và hệ thống chính trị cơ sở, thành lập các tổ công tác hoặc cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố tỏa xuống các địa bàn thực hiện theo phương châm: cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẻ với nhân dân.

Mặt bằng triển khai dự án Aeon mall Hải Phòng đã được giải tỏa

Thông qua các hoạt động đó, Công an quận Lê Chân đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục nhân dân, đặc biệt là số đối tượng quá khích trong vùng ảnh hưởng dự án nhận thức đúng đắn, chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nói chung và các chủ trương, chính sách có liên quan đến công tác GPMB, TĐC.

Nhờ vận động tốt nên công tác cưỡng chế đối với 14 hộ gia đình trong Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm mua sắm Aeon Mall trên địa bàn phường Kênh Dương đã được triển khai thực hiện đảm bảo đúng các mục đích, yêu cầu, kế hoạch đặt ra, đúng trình tự và diễn ra tuyệt đối an toàn, không xảy ra cháy, nổ trong quá trình cưỡng chế.

Hiện nay trên địa bàn quận Lê Chân đang đồng thời triển khai hàng chục các dự án lớn, nhỏ của Trung ương, thành phố và của quận đầu tư xây dựng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ở bất kể dự án nào cũng liên quan đến công tác GPMB, do đó, BCH CA quận luôn quán triệt đến CBCS đơn vị luôn chủ động nắm tình hình, tham mưu và phối hợp giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp, không để xảy ra đột xuất bất ngờ.

Cá biệt như khi triển khai Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư 4,3 ha trên địa bàn phường Vĩnh Niệm vừa qua, nổi lên trường hợp 2 hộ có đất thuộc diện GPMB của dự án đã không nhận tiền đền bù, không bàn giao mặt bằng, chống đối quyết liệt thậm chí còn lôi kéo xúi giục các hộ khác không chấp hành gây phức tạp tình hình ANTT địa phương.

Nhiệm vụ đặt ra đối với lực lượng CAQ Lê Chân lúc này là bằng mọi cách giữ ổn định tình hình, đảm bảo ANTT, tránh tụ tập đông người và xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT quá trình cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ nêu trên theo Quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND quận Lê Chân.

Theo đó, BCH CA quận đã thành lập 4 tổ công tác với sự vào cuộc trực tiếp của BCH CA quận cũng như các đội nghiệp vụ CA quận, công an các phường nơi triển khai dự án đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm “đả thông” tư tưởng cho người dân, trong đó tập trung vào những hộ có quyền lợi liên quan trực tiếp đến dự án.

Trực tiếp đồng chí Trưởng CAQ Trần Văn Bé còn đến tận nhà người dân để gặp gỡ, thuyết phục, vận động, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con, kịp thời phản án lên cấp trên, phối hợp tìm phương án giải quyết triệt để. 

Giải tỏa mặt bằng dự án 4,3 ha phường Vĩnh Niệm

Song song với đó, các lực lượng CA quận đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách hiện hành về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án; vận động đảng viên, hội viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng.

Cấp ủy đảng cũng tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các cán bộ, đảng viên, người có uy tín để tác động tới từng đối tượng, giải thích để người dân hiểu rõ lợi ích dự án, quyền lợi chính đáng mà người dân được thụ hưởng. Kết quả, ngay trước thời điểm thực hiện cưỡng chế, 1 trong số 2 hộ dân đã đồng ý chấp hành bàn giao mặt bằng.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của CAQ Lê Chân trong công tác GPMB thời gian qua, ông Phạm Tiến Du - Chủ tịch UBND quận Lê Chân khẳng định: Công tác GPMB, TĐC là công việc khó khăn, phức tạp, đụng chạm đến lợi ích kinh tế, tâm tư, tình cảm của đại bộ phận cán bộ nhân dân sở tại.

Vì vậy, cùng với các lực lượng chức năng khác, CAQ đã làm tốt vai trò tham mưu giải quyết có hiệu quả công tác đảm bảo ANTT có liên quan đến GPMB, TĐC trên địa bàn. Cách làm sáng tạo của lực lượng Công an quận trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần đảm bảo công tác GPMB, TĐC phục vụ triển khai các dự án kinh tế trọng điểm của thành phố trên địa bàn, tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư và là điểm đến khá lý tưởng của cán bộ, công nhân viên mọi miền đất nước về công tác, làm việc tại mảnh đất này.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích