Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Lê Chân: “Quả đấm thép” trấn áp tội phạm hình sự

10:21 30/07/2017

Một buổi giao ban tại Đội CSĐTTP về TTXH CAQ Lê Chân

Một buổi giao ban tại Đội CSĐTTP về TTXH CAQ Lê Chân

Giữ trọng trách bảo đảm ANTT trên địa bàn được coi là cửa ngõ quan trọng của thành phố Cảng, những năm qua, các lực lượng CAQ Lê Chân, trong đó nòng cốt là CBCS Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Đội CSHS) đã thực sự là “mũi nhọn” xung kích trong phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm hình sự, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong quận ví như “Quả đấm thép” trên mặt trận giữ gìn TTATXH trên địa bàn. 

Trung tá, Đội trưởng Phạm Văn Lộc cho chúng tôi biết: Quận Lê Chân là một trong những trọng điểm về ANTT của thành phố Hải Phòng. Do tốc độ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn có nhiều khu đô thị, khu công nghiệp và các trung tâm thương mại được hình thành cùng nhiều công trình, dự án kinh tế trọng điểm của thành phố đã và đang được triển khai thu hút một lượng lớn cán bộ, công nhân lao động nhập cư. Ngoài ra, địa bàn quận còn có gần 2km đường sắt chạy qua 6 phường.

Đây được coi là “bản doanh” của nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, mại dâm và các đối tượng trộm, cướp, ma túy tụ vạ gây mất TTATXH. Để bảo đảm và giữ vững ANTT trên địa bàn, với chức năng nhiệm vụ của mình, Đội luôn tích cực, chủ động tham mưu cho Đảng ủy - BCH Công an quận, cấp ủy - chính quyền địa phương về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội trên địa bàn; đề ra các chủ trương, chính sách pháp luật, chương trình hành động, kế hoạch công tác chuyên đề sát hợp với tình hình thực tế. Nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã được CBCS của Đội áp dụng triển khai.

Trong đó, công tác nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về ANTT được toàn Đội đẩy lên là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội, BCH Đội đã duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ công tác đặc biệt, hoá trang, tuần tra, mật phục, phối hợp kiểm tra trên các tuyến đường phố chính, địa bàn giáp ranh, cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Qua đó, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc, bắt nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ nhiều vũ khí các loại và phương tiện gây án; phục vụ kịp thời công tác phòng ngừa, răn đe, trấn áp tội phạm. Nhờ nỗ lực trên, thời gian qua, tình hình TTXH trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ rệt, các điểm “nóng” về  ANTT dần được xóa bỏ.

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Đội đã tiếp nhận, thụ lý 151 vụ việc hình sự, qua đó điều tra làm rõ 137 vụ với 226 đối tượng (đạt tỷ lệ 91,1%); xác lập, điều tra khám phá 16 chuyên án, bắt giữ 42 đối tượng.

Đáng chú ý có nhiều vụ việc liên quan đến ANTT được CBCS trong Đội tập trung điều tra, nhanh chóng khám phá bắt giữ đối tượng góp phần ổn định dư luận, làm nức lòng người dân thành phố. Tiêu biểu như: Chuyên án trinh sát mang bí số 116T triệt phá ổ nhóm đối tượng chuyên sử dụng vam phá khóa trộm cắp xe máy trên địa bàn Hải Phòng do Vũ Văn Hải “tức Hải tây”, sinh 1988, ở tổ 9 phường Vĩnh Niệm, Lê Chân cầm đầu.

Qua điều tra, đấu tranh chuyên án, Công an quận đã bắt, khởi tố 3 đối tượng, làm rõ 6 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Hải Phòng và Hải Dương. Hoặc Chuyên án truy xét, bắt đối tượng truy nã mang bí số 016Q: Bằng việc vận dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội CSHS của quận đã bắt giữ đối tượng Đào Duy Quang (tức “Quáng gà”), sinh năm 1990, ĐKNKTT: Số 53/36 đại lộ Tôn Đức Thắng về tội Cướp tài sản.

Được biết, Đào Duy Quang là đối tượng nguy hiểm, chuyên cho vay nặng lãi, gây rối TTCC, tổ chức khiếu kiện, vu khống sai sự thật… Cùng với đó còn có rất nhiều chuyên án khác CBCS của Đội đã xác lập và phá thành công thời gian qua, thể hiện rõ trí tuệ, bản lĩnh cùng với sự mưu trí, dũng cảm của người lính hình sự như: Chuyên án 115T,116C,126G,126C, 417T, 517T….

Không chỉ phá nhiều chuyên án lớn, CBCS của Đội còn kết hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ, công an các phường triệt phá 17 ổ nhóm tội phạm hình sự, bắt giữ 92 đối tượng, đồng thời làm tốt công tác lập hồ sơ đưa người vào cơ sở giáo dưỡng, phối hợp đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các phường kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều hành vi vi phạm; bắt, vận động đầu thú 7 đối tượng truy nã.

Song song với đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng luôn được BCH Đội coi trọng, tập thể chỉ huy, tập thể đơn vị đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông