Công an thành phố Hải Phòng - Những ngày căng mình chống dịch: Kỳ 1 - Chủ động và đồng bộ vào cuộc

14:58 27/03/2020

Ngày 26-12-2019, ca bệnh lạ đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc). Ngày 20-1-2020, cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận bệnh viêm phổi lạ gây tử vong, lây từ người sang người. Ngày 23-1-2020, Việt Nam phát hiện 2 ca bệnh đầu tiên với tên gọi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Đến nay, dịch Covid-19 đã lan tới gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây tổn thất nặng nề về tính mạng con người cũng như kinh tế toàn cầu. Tính đến 19h ngày 25-3-2020, Việt Nam đã có 141 ca mắc, 17 ca chữa khỏi. Hải Phòng có 0 ca mắc, 771 ca cách ly tại các cơ sở tập trung. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch cam go ấy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương, Thành ủy - HĐND - UBND TP, CATP Hải Phòng đã tập trung đồng bộ lực lượng, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn quân lao vào chống dịch với khí thế “chống dịch như chống giặc”. Những ngày qua, CATP đã chủ công, xung kích, vững vàng nơi tuyến đầu, góp phần ngăn chặn, phòng chống dịch hiệu quả, giữ vững ổn định thành phố. Báo An ninh Hải Phòng giới thiệu loạt bài 3 kỳ nói về công cuộc chống dịch chủ động, quyết tâm ấy của CATP.
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Công an Hải Phòng tại Hội nghị trực tuyến Bộ Công an ngày 10-3-2020. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam tới dự

Ngay khi dịch Covid-19 xuất hiện, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ,  Đảng ủy Công an Trung ương  và Bộ Công an, Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố Hải Phòng, Đảng ủy - Giám đốc CATP đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai cùng lúc nhiều biện pháp, giải pháp với tinh thần hết sức khẩn trương và quyết liệt.

Nhiều cuộc họp của lãnh đạo CATP diễn ra trong đêm. Nhiều văn bản hỏa tốc được Thiếu tướng Vũ Thanh Chương-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP chỉ đạo soạn thảo phân công nhiệm vụ đến từng đồng chí Phó Giám đốc theo lĩnh vực, công việc, địa bàn phụ trách. Những cuộc họp đột xuất triệu tập tất các Trưởng Công an các đơn vị, địa phương nhận các mệnh lệnh nhiệm vụ theo chức năng được phân công trước diễn biến ngày càng bức thiết của tình hình dịch bệnh.

Lực lượng công an giữ vai trò chốt trưởng tại 6 chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ thành phố

Những cuộc chia tay gia đình, đồng đội diễn ra vội vã. Những đoàn quân dịch chuyển trong đêm. Các lực lượng CATP từ các phòng nghiệp vụ đến các đơn vị cơ sở phường, xã hối hả lên đường tiến ra tuyến đầu chống dịch: Sân bay, cảng biển, các tuyến giao thông huyết mạch, khu cách ly tập trung, khu cách ly cộng đồng… ở đâu cũng thấp thoáng những bóng áo xanh màu cỏ úa, áo xanh lá cây, màu áo vàng CSGT, màu áo CSCĐ làm vững lòng thêm cho chính quyền địa phương và các lực lượng tham gia chống dịch.     

Lực lượng công an giữ vai trò chốt trưởng tại 6 chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ thành phố

Từ những ngày đầu trên trận tuyến mới, CATP đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 do Đại tá Mai Xuân Thắng - Phó Giám đốc CATP làm Trưởng ban để thống nhất các nhiệm vụ công tác. Trong đó vừa triển khai phòng, chống dịch bệnh trong lực lượng để giữ vững sức mạnh đội ngũ, vừa tham gia với vai trò nòng cốt cùng các lực lượng chuyên trách khác của thành phố, tiên phong trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Các biện pháp phòng chống dịch nhanh chóng được triển khai đồng bộ, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng Công an các đơn vị, Công an các quận, huyện với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Từ Ban chỉ đạo cấp thành phố đến cấp cơ sở, bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Trung ương và thành phố, là “quyết tâm, quyết liệt nhưng bình tĩnh, tự tin”.

CBCS Phòng PC08 phát khẩu trang và hướng dẫn sát khuẩn tay đúng cách cho người dân đến liên hệ công việc

Để bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch hiệu quả, những ngày qua, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện các điểm cách ly tập trung và giao cho lực lượng Công an chủ trì nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại các khu vực này. Theo đó, Công an các đơn vị địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, nội dung phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất thực tế, quy mô tổ chức hoạt động của điểm, khu vực cách ly.

Phối hợp cùng lực lượng quân đội, các đơn vị công an giữ vai trò chủ trì luôn đảm bảo quân số, phân công ca trực đảm bảo khép kín 24/24h thực hiện nhiệm vụ chốt điểm, bảo đảm ANTT, không để người trong khu vực cách ly trốn, đi ra khỏi khu vực cách ly và kiểm soát không để người bên ngoài xâm nhập vào khu vực cách ly.

CAH Tiên Lãng trao tặng khẩu trang một hộ gia đình ở xã Bạch Đằng

Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng quyết định rất nhiều tới sự thành bại trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”. Các lực lượng công an làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly thường xuyên tổ chức đánh giá các kế hoạch, phương án, quy trình công tác trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ, không bỏ trống không trùng dẫm nhiệm vụ, những nội dung không phù hợp đã chủ động điều chỉnh để bảo đảm phòng, chống dịch tốt nhất.

Trước diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, tình hình thị trường hàng hóa cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất ổn, mà vụ việc loạn giá khẩu trang y tế vào trung tuần tháng 2 và biến động thực phẩm do người dân đổ xô đi mua tích trữ hồi đầu tháng 3 là những ví dụ. Chủ động nắm chắc tình hình, CATP đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp cùng các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi đầu cơ, tích trữ, găm hàng tăng giá, nhất là các mặt hàng trọng điểm như khẩu trang, nước rửa tay, cồn sát khuẩn.

Người dân đến làm việc, giải quyết thủ tục đều được CBCS hướng dẫn sát trùng tay, đeo khẩu trang đúng cách

Đáng lưu ý, đã phối hợp với các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo 389 thành phố, triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết bịt các lỗ hổng không để đối tượng xấu lợi dụng tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, góp phần to lớn vào nhiệm vụ bình ổn thị trường, an sinh xã hội, giữ nhịp độ tăng trưởng trong công cuộc chung của thành phố.

Trong chỉ đạo chung, Đảng ủy - Giám đốc CATP cũng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tuyệt đối không vì tập trung phòng, chống hoặc quá lo ngại trước dịch bệnh mà sao nhãng công tác Công an, đó là nhiệm vụ chính trị trong bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH. Giữa mùa dịch, các lực lượng CATP đã nêu cao tinh thần cảnh giác, nắm chắc tình hình trên không gian mạng, phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung phát hiện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tung tin thất thiệt về tình hình, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng chống dịch.

CAH Thủy Nguyên phối hợp với các đơn vị chức năng mời làm việc, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với Lê Thị Kim T. (27 tuổi, trú tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên) do tung tin thất thiệt liên quan đến dịch Covid-19

Đồng thời triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, rà soát, phân loại các nguồn tin giả, tin xấu độc, tin hoang báo, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, niềm tin của nhân dân, qua đó đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Suốt thời gian kể từ đầu dịch, CBCS CATP đã có mặt ở hầu hết các trận tuyến, cũng như sát cánh cùng các lực lượng khác, góp phần ổn định tư tưởng, tâm lý cho nhân dân, vận động những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh thực hiện theo đúng hướng dẫn y tế. CATP đã tổ chức phân công các lực lượng theo từng lĩnh vực cụ thể, một mặt chuẩn bị đủ lực lượng đảm bảo ANTT tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và các cơ sở điều trị, cách ly.

Mặt khác, thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ”, các lực lượng CATP đã góp phần quan trọng và hết sức hiệu quả trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch cho người dân. Mỗi CBCS công an các đơn vị cơ sở đã thực sự xung kích với ngành y tế và chính quyền địa phương, trở thành một kênh thông tin tuyên truyền tại các xóm, thôn phổ biến tới người dân biết, thực hiện nghiêm túc việc khai báo sức khỏe và biện pháp tự cách ly tại cộng đồng.

Lực lượng công an tham gia tổ công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại thôn Chiến Thắng (huyện An Dương)

Để giữ vững đội ngũ, sức mạnh chiến đấu của toàn lực lượng trong bất cứ tình huống nào, không hoang mang lo ngại quá mức nhưng cũng không được chủ quan lơ là, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Ban chỉ đạo triển khai là tập trung quán triệt, tuyên truyền, để mỗi cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên trong CATP nhận thức đầy đủ về dịch bệnh, hiểu rõ tác nhân gây bệnh, đường lây truyền và cách phòng dịch nhằm chủ động và linh hoạt trong việc ứng phó, xử lý các vụ việc.

Công tác y tế dự phòng đã được triển khai trước một bước, Ban chỉ đạo CATP phối hợp Sở Y tế tổ chức tập huấn cho CBCS, nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, gia đình, đơn vị và cộng đồng, thực hiện tốt các quy định theo hướng dẫn y tế để bảo đảm sức mạnh lực lượng. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ, đảm bảo tốt nhiệm vụ thường xuyên là giữ vững ANTT, đồng thời sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

(Còn nữa)

Ngọc Phúc-Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông