Công an thành phố Hải Phòng (CATP) đóng góp xứng đáng vào thực hiện nhiệm vụ “kép” (Kỳ 1)-Giữ chắc trận tuyến phòng thủ Covid-19

10:55 11/07/2020

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành trên diện rộng toàn cầu, Việt Nam đã đạt được thành tựu vang dội, trong đó Hải Phòng nổi lên là điểm sáng trên mọi lĩnh vực, khi lập tuyến phòng thủ vững chắc không để dịch bệnh xâm nhập, đồng thời duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế, ổn định quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, đảm bảo tiến độ tổ chức Đại hội Đảng các cấp… Trên tất cả thành tựu ấy, có sự đóng góp xứng đáng của lực lượng CATP.

Lãnh đạo thành phố và CATP động viên  lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ ban đêm tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19

Theo Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP, ngay từ thời gian đầu khi dịch Covid-19 xuất hiện, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ,  Đảng ủy Công an Trung ương  và Bộ Công an, Thành ủy – HĐND – UBND Thành phố Hải Phòng, Đảng ủy – Giám đốc CATP đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai cùng lúc nhiều biện pháp, giải pháp. Trong đó vừa triển khai phòng, chống dịch bệnh trong lực lượng để giữ vững sức mạnh, vừa tham gia với vai trò nòng cốt, tiên phong trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

          Với vị thế cửa ngõ giao thương quốc tế, có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, là khu vực phát triển kinh tế năng động, Hải Phòng tập trung khá đông người nước ngoài đến du lịch, cư trú và làm việc. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, điều này liên quan trực tiếp và trở thành thách thức lớn cho công tác quản lý xuất nhập cảnh do CATP đảm nhiệm.

CATP đã chỉ đạo xây dựng các phương án, tăng cường lực lượng, biện pháp quản lý người nước ngoài, công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về. Bởi vậy khi nhận được chỉ đạo của thành phố, CATP đã có ngay thông tin liên quan đến gần 8.000 người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng an ninh mà chủ công là Phòng PA08 đã triển khai nhiệm vụ với 132 chuyến bay quốc với 25.582 lượt khách xuất nhập cảnh tại sân bay Cát Bi, phục vụ hiệu quả công tác phân loại, giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch của thành phố.

Khi có chủ trương của thành phố thành lập khu cách ly tập trung và phong tỏa một số khu vực để khoanh vùng cách ly y tế, CATP đã chỉ đạo các đơn vị, khẩn trương phối hợp với Công an các quận, huyện, tiến hành khảo sát thực địa, nắm rõ tình hình, địa vật, trên cơ sở đó xây dựng phương án sát với điều kiện thực tế; tổ chức lực lượng, điều động phương tiện phối hợp lập các chốt chặn, đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát, hướng dẫn tại khu vực cách ly.

Cùng với đó, trên các trận tuyến khác, CATP vẫn đảm bảo tính chiến đấu cao độ, không để đối tượng tội phạm lợi dụng tình hình để thực hiện những hành vi phạm pháp. Bên cạnh đó, căn cứ chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách, các phòng nghiệp vụ CATP đã tập trung nắm chắc tình hình, triển khai các nhiệm vụ bảo vệ ANTT.

Suốt thời gian kể từ đầu dịch, cán bộ chiến sỹ CATP đã có mặt ở hầu hết các trận tuyến, cũng như sát cánh cùng các lực lượng khác, góp phần ổn định tư tưởng, tâm lý cho nhân dân, vận động những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh thực hiện theo đúng hướng dẫn y tế. Về nội dung này, Thượng tá Lê Trung Sơn – Phó Giám đốc CATP cho biết, CATP đã tổ chức phân công các lực lượng theo từng lĩnh vực cụ thể, một mặt chuẩn bị đủ lực lượng đảm bảo ANTT tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và các cơ sở điều trị, cách ly.

Mặt khác, thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ”, các lực lượng CATP đã góp phần quan trọng và hết sức hiệu quả trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch cho người dân.

Lực lượng Cảnh sát giao thông CAH Kiến Thụy thực thi nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Cán bộ, chiến sỹ các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương thuộc CATP đã xác định tham gia phòng, chống dịch là một phong trào thi đua, thể hiện trách nhiệm và niềm tự hào của người chiến sỹ CAND. Bên cạnh việc căng sức trên các trận tuyến phòng, chống dịch, các lực lượng CATP đã bám sát địa bàn, góp phần cùng nhân dân giữ vững tâm lý, ổn định an sinh xã hội. Nhiều hành động đẹp đã được người dân đánh giá cao, như việc CAP Lạch tray (Ngô Quyền) phát miễn phí 10.000 chiếc khẩu trang cho người dân; CAP Tân Thành (Dương Kinh) tặng 6.000 khẩu trang và 10 lít dung dịch sát khuẩn cho các trường học trên địa bàn…

Trong khi đó, tình hình thị trường hàng hóa cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất ổn, mà vụ việc loạn giá khẩu trang y tế vào trung tuần tháng 2 và biến động thực phẩm do người dân đổ xô đi mua tích trữ hồi đầu tháng 3 là những ví dụ. Liên quan đến nội dung này, Đại tá Lê Nguyên Trường – Phó Giám đốc CATP cho biết, CATP đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp cùng các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi đầu cơ, tích trữ, găm hàng tăng giá.

Qua đó đã phát hiện một số vụ việc, điển hình như CAQ Ngô Quyền phối hợp với Cục QLTT phát hiện xử lý vụ một lô khẩu trang không có hóa đơn chứng từ; Phòng Cảnh sát Kinh tế-CATP phối hợp với Cục QLTT và Thanh tra Sở Y tế phát hiện một cơ sở ở huyện An Dương sản xuất trái phép khẩu trang nhãn hiệu DAHAKI…

Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CATP trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương khẳng định, khối lượng công việc mà lực lượng CATP đã triển khai đảm nhiệm là rất lớn, rất hiệu quả. Việc Hải Phòng đến thời điểm này chưa phát hiện ca mắc Covid-19 nào là minh chứng rõ nét, đồng thời cũng khẳng định vai trò của của lực lượng CATP trong thực hiện nhiệm vụ cao cả này.

Nhưng quan trọng hơn, giữa hoàn cảnh vô cùng khó khăn ấy, lực lượng CATP vẫn đảm bảo tuyệt đối ANTT, tạo môi trường thuận lợi để thành phố phát triển kinh tế - xã hội, tiến hành Đại hội Đảng các cấp.

Lê Minh Thắng (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông