Công an thành phố: Lan tỏa “văn hóa đọc” trong cán bộ, chiến sỹ

08:48 21/04/2020

Công an Hải Phòng luôn duy trì, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả phong trào đọc trong cán bộ, chiến sỹ, qua đó tạo thói quen đọc sách, góp phần giáo dục, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, kiến thức chuyên môn, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, chiến sỹ và phục vụ tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

 Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP tham quan gian trưng bày sách của Báo An ninh Hải Phòng

Trong những năm qua, Đảng ủy, Công an thành  phố luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” gắn với khẩu hiệu hành động “Đơn vị kỷ cương, lãnh đạo gương mẫu, CBCS vừa hồng vừa chuyên”. Trên cơ sở đó, Công an Hải Phòng cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc trong đội ngũ cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng.

Hàng năm, theo kế hoạch của Bộ Công an, Thành phố, Công an thành phố thường xuyên tập trung rà soát, bổ sung các trang thiết bị phục vụ công tác bảo quản, duy trì hệ thống sách, báo trên các lĩnh vực. Hiện, thư viện Công an thành phố có hàng nghìn đầu sách về công tác công an cũng như các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đồng thời nhằm đáp ứng nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức, nhất là những vấn đề liên quan đến pháp luật, nghiệp vụ công an, Thư viện Công an thành phố thường xuyên mở cửa. Song song với đó, để văn hóa đọc trở thành việc làm thường xuyên trong cán bộ, chiến sỹ, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo cho Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn tổ duy trì chức phong trào đọc sách trong thanh niên, phụ nữ; tổ chức cho đoàn viên, hội viên đến đọc sách, báo, tài liệu tại phòng đọc, thư viện, đồng thời định hướng cho bộ, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên tìm đọc những loại sách, báo, tài liệu để nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ nhiệm vụ công tác của từng đơn vị.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP cùng các đại biểu nghe giới thiệu về sách

Nhận thức rõ tầm quan trọng của văn hóa đọc, 100% đơn vị Xây dựng Tủ sách pháp luật; đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trong CATP; giao ban lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Các đơn vị thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nâng cao hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách theo quy định của Bộ Công an; tổ chức hiệu qua các cuộc thi đều đạt giải cao; thực hiện tốt Chương trình phối hợp công tác trong việc nâng cao hiệu quản lý nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong hệ thống thư viện công cộng, thư viện CAND giữa CATP với Sở Văn hóa và thể thao.

Mặt khác, lãnh đạo các đơn vị đều hết sức quan tâm đầu tư để cán bộ, chiến sỹ có nơi đọc sách khang trang, sạch đẹp, có nội quy cụ thể; các trang thiết bị cần thiết như hệ thống giá sách, kệ, tủ, bàn ghế, máy tính đều có đầy đủ. Điển hình là các đơn vị: Phòng Cảnh sát Giao thông bộ - sắt; Báo An ninh Hải Phòng; Phòng An ninh Kinh tế; Phòng Tham mưu…

Những đơn vị này đã có sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang trí tạo không gian đẹp, rộng rãi, yên tĩnh, phục vụ tốt cho nhu cầu đọc, nghiên cứu của cán bộ, chiến sỹ. Các đơn vị cũng đều có ý thức trong sắp xếp, quản lý sách báo, phân loại sách theo từng chủ đề, có hệ thống sổ sách theo dõi cập nhật hằng ngày số lượt cán bộ, chiến sỹ lên tra cứu đọc sách hoặc mượn sách; đều có sự phân công cụ thể cho tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ phụ trách phòng đọc, nhiều đơn vị còn phân công cán bộ chuyên trách.

Bước đầu có đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy tính để nâng cao hiệu quả công tác quản lý theo hướng “mở” giúp cán bộ, chiến sỹ có thể đọc cả sách điện tử phục vụ nhu cầu tra cứu trong công việc.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP tham quan gian trưng bày sách của Phòng PX03

Là người gắn bó với văn hóa đọc của cán bộ, chiến sỹ CATP và cũng là người có thói quen đọc sách, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP cho biết: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công viêc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ”.

Đối với lực lượng CAND, văn hóa đọc góp phần rất nhiều trong công tác chuyên môn. Việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu đã thực sự là một “kênh” hữu ích giúp cán bộ, chiến sỹ tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ về mọi mặt, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Công an vừa hồng, vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ ANTT của đất nước trong thời kỳ mới. Nhờ đam mê văn hóa đọc, cán bộ, chiến sỹ đã rèn cho mình phương pháp tìm, đọc những cuốn sách, nguồn tài liệu cần thiết để thực sự giúp ích cho công việc.

Chính vì vậy, trong suốt thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố đã luôn quan tâm, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, trong đó có thiết chế thư viện nhằm đảm bảo nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần, thông tin, nghiên cứu, nâng cao kiến thức toàn diện cho cán bộ, chiến sỹ Công an. Văn hoá đọc hiện nay ở Công an Hải Phòng được duy trì và lan tỏa trong toàn lực lượng, mỗi cán bộ, chiến sỹ đã coi việc đọc sách như là một món ăn tinh thần không thể thiếu.

Đặc biệt, trong thời gian tới, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đặt ra rất nặng nề và cấp bách. Do đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an cần nâng cao trình độ chính trị mọi mặt, mà một trong những biện pháp đó là thông qua phong trào đọc sách tại các phòng đọc, thư viện.

Năm nay, Hội sách trực tuyến Quốc gia 2020 với chủ đề “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh” đã chính thức được khai mạc tại địa chỉ https://Book365.vn

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông