Công an tỉnh Quảng Ninh với cuộc chiến ngăn chặn dịch Covid-19

20:34 11/04/2020

Nhiều tháng qua, cùng với các lực lượng chức năng trong tỉnh, Công an Quảng Ninh đã huy động tối đa nhân lực, vật lực triển khai hiệu quả các biện pháp, trong đó đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác, chỉ đạo, điều hành ngăn chặn dịch Covid-19. Đặc biệt, cán bộ chiến sĩ từ tỉnh đến cơ sở đã sát cánh với đội ngũ y tế thường trực tại vị trí tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh.

Kiểm soát y tế, phân loại hành khách các chuyến bay về từ vùng dịch

Là tỉnh có cả đường biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp với Trung Quốc, nơi khởi nguồn dịch, ngay từ những ngày đầu, Quảng Ninh được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm, ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Công an tỉnh được thành lập là bước đi đầu tiên nhằm tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh triển khai thực hiện những biện pháp hiệu quả nhằm kiểm soát, không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới. Đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương xây dựng phương án đối phó với những vấn đề trước mắt, cũng như lâu dài, mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả tất cả các nội dung có liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Đại tá Vũ Văn Thành, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngoài việc duy trì Tiểu ban phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công an tỉnh còn thành lập 2 đội cơ động thường trực 24/24h để phục vụ công tác phòng chống dịch ngay trong nội bộ và ngoài xã hội.

Bên cạnh việc phối hợp với các ngành chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai các nội dung liên quan đến phòng chống dịch bệnh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã duy trì tốt ANTT, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 có hành vi như nâng giá, buôn bán các trang thiết thị y tế trái phép, cũng như xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, phản bác các luận điệu phản động và các đối tượng xấu về dịch bệnh.

Đặc biệt, Công an tỉnh Quảng Ninh còn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh ngay trong nội bộ. Từ khi có dịch đến nay, thì lực lượng Công an đã triển khai một cách hết sức đồng bộ, quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm rất cao, từ lãnh đạo đến cán bộ chiến sĩ, góp phần quan trọng trong công cuộc phòng chống dịch bệnh ở tỉnh Quảng Ninh, được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá là lực lượng xung kích, đi đầu trong phòng, chống dịch.

Công an TP Móng Cái thường trực 24/24h đảm bảo ANTT tại các khu vực cách ly

Tiếp giáp với Trung Quốc, trung bình mỗi ngày có khoảng 2,5 vạn lượt người xuất, nhập cảnh, TP Móng Cái được xác định là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Công an TP Móng Cái đã huy động tổng lực cán bộ chiến sĩ với tinh thần quyết liệt “chống dịch như chống giặc”.

Ngay từ đầu tháng 2-2020, TP Móng Cái thực hiện cách ly bắt buộc đối với toàn bộ công dân nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Để đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly, Công an Móng Cái đã bố trí cán bộ chiến sĩ thường trực 24/24h, phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt tuyến biên giới, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép. Lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nỗ lực này đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Theo đồng chí Lê Văn Ánh, Bí thư Thành ủy Móng Cái, ngay từ những ngày đầu phát sinh dịch bệnh, CATP đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai các biện pháp phòng chống dịch, cụ thể, đã lập các chốt kiểm soát toàn phương tiện và người ra, vào địa bàn; phối hợp kiểm soát toàn bộ tuyến biên giới, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở.

“Lực lượng Công an đã kiểm tra, rà soát quản lý chặt chẽ nhân khẩu, nhất là người nước ngoài trong đó có người Trung Quốc tạm trú trên địa bàn để sàng lọc, quản lý tránh việc công dân nước ngoài mang mầm bệnh lây lan trong cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại, Công an TP Móng Cái cũng là lực lượng nòng cốt tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch”, Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết thêm.

Mới đây nhất, Công an xã Hải Xuân đã phối hợp tiến hành kiểm tra nhân khẩu, đo thân nhiệt, rà soát lịch trình của số công nhân lao động đang tạm trú trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Được chỉ định làm thủ tục tiếp nhận những chuyến bay chở công dân Việt Nam và du khách nước ngoài về từ các nước có dịch, gian qua, CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phải làm việc không kể thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là cùng các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm quy trình hàng không, y tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn và thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm với đồng bào về từ vùng dịch.

Mặc dù phải đối mặt với hiểm nguy, tiếp xúc trực tiếp với hành khách, nguy cơ nhiễm bệnh cao nhưng CBSC thường trực tại sân bay luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo quá trình kiểm soát được diễn ra thông thoáng nhưng vẫn chặt chẽ về thủ tục hành chính. 

Tính đến nay, đã có 29 chuyến bay chuyên chở 4.381, trong đó có 3.584 công dân Việt Nam nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đơn vị đã thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo tình hình liên quan đến người nước ngoài và công dân Việt Nam từ Trung Quốc nhập cảnh trong thời hạn 14 ngày để thực hiện các biện pháp cần thiết.

Từ tết Nguyên đán đến nay, Công an TP Hạ Long vẫn duy trì trực 100% quân số, vừa đảm bảo tốt tình hình ANTT và triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.  Ngay sau khi xác định có 52 trường hợp đã từng đi trên chuyến bay mang số hiệu VN 0054 có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, Công an TP Hạ Long đã khẩn trương bố trí lực lượng phong tỏa các cơ sở lưu trú liên quan đến các trường hợp này, bảo vệ an toàn các khu vực cách ly, tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng thuận với chủ trương của chính quyền trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không tập trung đông người.

Sau 22h các trường hợp ra đường không có giấy tờ tùy thân sẽ được đưa về tập trung để kiểm tra y tế

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid 19, từ ngày 18-3, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 8 chốt liên ngành kiểm soát người và phương tiện trên tuyến đường bộ tại các cửa ngõ vào tỉnh Quảng Ninh. Mỗi chốt bố trí 3 tổ công tác làm nhiệm vụ 24/24h. Trong đó Công an địa phương chịu trách nhiệm chính có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng chức năng liên quan.

Sau khi triển khai các chốt trên tuyến đường bộ, ngày 20-3, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục vận hành tiếp 5 chốt kiểm soát người và phương tiện trên tuyến đường thủy nội địa kết nối với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Trong đó, có 3 chốt do thị xã Đông Triều trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý.

Từ đêm 29-3, tất cả người dân TP Hạ Long khi ra đường sau 22h nếu không, có giấy tờ tùy thân và lý do chính đáng sẽ được đưa về tập trung tại các nhà văn hóa hoặc trường học. Công an TP Hạ Long đã huy động 346 cán bộ chiến sĩ, chia thành 12 tổ công tác, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ANTT, xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ngay đêm 30-3, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành dừng hoạt động của xe buýt, xe tắc xi trên toàn tỉnh.

Trước đó, các tuyến phà, đò ngang, vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch từ Quảng Ninh đi Hà Nội và ngược lại đã tạm dừng. Đến ngày 1-4, tạm dừng hoạt động bến phà Triều và phà Rừng và ngày 2-4, dừng tiếp chốt kiểm soát tại khu vực cầu Hoàng Thạch, thị xã Đông Triều. Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh còn duy trì 7 chốt kiểm soát các cửa ngõ vào tỉnh trên tuyến đường bộ. Tính đến ngày 10-4, lực lượng chức năng đã kiểm tra 248.179 lượt phương tiện, 356.937 lượt người, trong đó có 635 người nước ngoài…

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công an tỉnh Quảng Ninh đã và đang thể  hiện vai trò, trách nhiệm của mình, chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại vùng Đông bắc Tổ quốc, góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Với những cố gắng đó, vừa qua Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tặng bằng khen cho Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP Hạ Long và thưởng nóng 20 triệu đồng cho Công an tỉnh Quảng Ninh về thành tích xử lý các đối tượng đưa tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh.

NGUYỄN KHÁNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông