Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017: Soán ngôi Đà Nẵng, Quảng Ninh đoạt quán quân

20:21 24/03/2018

Từng xếp áp chót bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh 10 năm trước, Quảng Ninh đã “lội ngược dòng” ngoạn mục vươn lên top 5 vài năm trở lại đây và năm nay lần đầu tiên giữ vị trí dẫn đầu PCI với 70,7 điểm, vượt lên Đà Nẵng đã có bốn năm liên tiếp ở vị trí thứ 1...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận ngôi vị quán quân PCI 2017

Cải thiện chất lượng điều hành chính quyền

Sáng 22-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017. Được thực hiện năm thứ 13 liên tiếp, báo cáo PCI 2017 dựa trên thông tin phản hồi từ 12.000 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.200 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.800 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 21 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, bức tranh PCI năm nay có nhiều khởi sắc. Điểm số PCI bình quân cao nhất kể từ giai đoạn khởi đầu của báo cáo PCI từ năm 2005 đến nay, và gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của mình. “Điều này, phản ánh rõ ràng môi trường kinh doanh ở các địa phương đã có những cải thiện rất ấn tượng dưới sự điều hành của Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hành trình chuyển lửa về các địa phương đã mang lại kết quả tích cực”, ông Lộc chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh, ở cấp độ quốc gia, những chỉ số phản ánh về chi phí không chính thức và thủ tục hành chính đã được cải thiện, phản ánh những kết quả tích cực của nỗ lực phòng chống tham nhũng và cải cách thủ tục hành chính mà Đảng và Nhà nước đang thực hiện. Điều tra PCI 2017 ghi nhận sự cải thiện chất lượng điều hành rất ấn tượng của chính quyền các địa phương trên cả nước.

So với những năm trước, các chính quyền giải quyết kịp thời hơn các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Chi phí không chính thức có xu hướng cải thiện tích cực, môi trường kinh doanh bình đẳng hơn và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong bảng xếp hạng PCI 2017, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu với điểm số 70,7 trên thang điểm 100. Những địa phương khác trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất của năm 2017 lần lượt gồm: Đà Nẵng (70,1 điểm), Đồng Tháp (68,8 điểm), Long An (66,7 điểm), Bến Tre (66,7 điểm), Vĩnh Long (66,1 điểm), Quảng Nam (65,4 điểm), thành phố Hồ Chí Minh (65,2 điểm), Hải Phòng (65,2 điểm) và Cần Thơ (65,1 điểm). Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bình Dương, Thái Nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh…

Sức sống mới của Quảng Ninh

Những tên tuổi mới

Chia sẻ tại lễ Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2017, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết bản thân và lãnh đạo tỉnh thực sự cảm xúc với kết quả ngày hôm nay. “Suốt 10 năm qua, Quảng Ninh gắn bó với PCI một cách thực sự. Cảm xúc của chúng tôi thăng trầm kể từ khi có bảng xếp hạng. Năm 2007 chúng tôi đứng thứ 58/63 tỉnh thành. Từ đó, chúng tôi tự soi lại mình. Và trong 5 năm gần đây lọt vào top 5”, ông Long nói. Cụ thể, năm 2013, Quảng Ninh đã vươn lên vị trí thứ 4, năm 2014 xếp thứ 5, năm 2015 xếp thứ 3, năm 2016 xếp thứ 2 và lần đầu tiên đứng đầu vào năm 2017.

Năm 2017, Quảng Ninh đã trở thành tỉnh tiên phong trong việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội khi lập trang fanpage DDCI Quảng Ninh trên mạng Facebook. Sáng kiến này giúp tỉnh sớm nắm bắt và giải quyết kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính ngay từ cấp cơ sở, trước khi chúng dồn tụ thành bức xúc và lan rộng.

Ngoài ra, để tránh việc tiến hành đối thoại, tiếp xúc theo lối hình thức như trước đây, chính quyền Quảng Ninh đã ủng hộ mô hình "cà phê doanh nhân" do hiệp hội doanh nghiệp chủ trì, tổ chức định kỳ hàng tháng. Mô hình này tiến hành theo chuyên đề, với sự phối hợp của các sở ban ngành của tỉnh, để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Những nỗ lực này đã góp phần đáng kể giúp chỉ số thành phần dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp năm nay của Quảng Ninh đạt 8,52 điểm, đứng thứ ba trên cả nước, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội.

Nằm trong nhóm "rất tốt" năm nay chỉ có ba tỉnh thành là Quảng Ninh, Đà Nẵng và Đồng Tháp, đều là những tỉnh có nhiều sáng kiến trong cải thiện môi trường kinh doanh. Nhưng theo đánh giá của nhóm nghiên cứu PCI thì trong hệ thống chỉ số thành phần của Đà Nẵng năm 2017 chỉ số môi trường cạnh tranh bình đẳng có điểm số thấp nhất.

Qua các năm, điểm số chỉ số thành phần này của Đà Nẵng có xu hướng sụt giảm. Đồng Tháp tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng, lập kỷ lục 10 năm liên tiếp nằm trong top 5 bảng xếp hạng PCI. Bến Tre lần đầu tiên bước vào nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu, với những cải thiện rõ rệt trong chỉ số thành phần Tính năng động tiên phong của chính quyền và  Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

TP.HCM vẫn giữ vững vị trí số 8 còn Hà Nội đã vươn từ vị trí thứ 14 lên thứ 13. Cả hai thành phố lớn nhất nước đều chỉ nằm ở nhóm có chất lượng điều hành khá.Vị trí cuối bảng đã không còn nằm ở miền bắc như năm trước mà đã được chuyển sang một tỉnh Tây Nguyên là Đắk Nông.

NHẬT LAM

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích