Công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh Quảng Ninh 2017: Những ngôi sao mới

09:43 26/01/2018

DDCI Quảng Ninh là minh chứng và kết quả cụ thể nhất của chính sách nhất quán cầu thị và lắng nghe doanh nghiệp của chính quyền tỉnh qua các thời kỳ. DDCI giúp tất cả các đơn vị tham gia đánh giá phân tích bức tranh chi tiết hơn về năng lực, kết quả và tác động của hoạt động điều hành kinh tế. Năm nay, kết quả khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, địa phương của Quảng Ninh ghi nhận thêm những “ngôi sao” mới...

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng các sở, ngành, địa phương và cá nhân đứng đầu bảng xếp hạng. Ảnh: CTV

Ghi nhận những “ngôi sao” mới

Sáng 24-1, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2017 với chủ đề “DDCI và sự cầu thị của Chính quyền thông qua sáng kiến SNA”. Đây là sự kiện được tỉnh Quảng Ninh tổ chức thường niên với sự tham gia của 35 đơn vị gồm: 14/14 địa phương và 21 sở, ngành trên địa bàn tỉnh. Cũng trong khuôn khổ của chương trình, hội nghị công bố một số kết quả nghiên cứu ban đầu từ chương trình thí điểm triển khai tương tác với cộng đồng doanh nghiệp qua mạng xã hội (gọi tắt là SNA).

Năm địa phương đứng đầu bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2017 theo thứ tự là TX Cẩm Phả, TX Quảng Yên, TP Móng Cái, TP Uông Bí và TP Hạ Long. Cả năm địa phương này đều có điểm tuyệt đối tăng trưởng mạnh so với năm 2016 đặc biệt là thành phố Cẩm Phả và thị xã Quảng Yên. Được đánh giá là một đơn vị thực sự “lột xác” khi năm 2016 điểm DDCI mới chỉ đạt 48,05, xếp thứ 11 thì đến 2017, đã là 69,07 điểm và đứng ở vị trí đầu bảng xếp hạng. Hay như thị xã Quảng Yên, nếu năm 2016 chỉ xếp thứ 5 thì nay đã vươn lên vị trí thứ 2. Xét riêng chỉ số thành phần trách nhiệm người đứng đầu, ba địa phương xếp nhóm đầu theo thứ tự bao gồm TP Móng Cái, TP Hạ Long, Huyện Ba Chẽ.

Năm sở, ban, ngành xếp đầu bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2017 theo thứ tự là Cục Hải quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý khu kinh tế. Trong số này, Cục Hải quan và Ban Quản lý khu kinh tế có điểm tuyệt đối tăng mạnh so với năm 2016. Đặc biệt, Cục Hải Quan đã từ vị trí thứ 4 lên vị trí đầu bảng với tổng điểm DDCI đạt 76,2, trong đó tất cả các chỉ số thành phần của đơn vị này đều tăng với chỉ số về “chi phí không chính thức” tăng đến 7,52 điểm và đạt 8,81. Về chỉ số thành phần trách nhiệm người đứng đầu, ba đơn vị xếp nhóm đầu theo thứ tự bao gồm Cục Hải quan, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên Môi trường.

Chỉ số đo sự phát triển

Năm 2017 tiếp tục ghi nhận bốn lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh: tính minh bạch, trách nhiệm người đứng đầu, cạnh tranh bình đẳng và hỗ trợ doanh nghiệp, bốn lĩnh vực còn lại liên quan đến chi phí  kinh doanh và vận hành doanh nghiệp đều cải thiện đáng kể so với năm 2016 và vượt trội mặt bằng chung quốc gia. Môi trường kinh doanh tỉnh Quảng Ninh đang thay đổi thực chất hằng ngày khi chỉ số DDCI cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động tiếp nhận phiếu khảo sát DDCI, coi đây là kênh thông tin chính thức, chia sẻ mọi quan ngại khó  khăn, thách thức của cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan hành chính của tỉnh. Tỷ lệ hồi đáp cao hơn so với năm 2016 kể cả những địa bàn xa các trung tâm kinh tế là minh chứng rõ nét về thay đổi tích cực lòng tin của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp với hệ thống dịch vụ công của tỉnh.

Nhận thức, và hành động của cán bộ công chức các cấp đã thay đổi mạnh mẽ chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ, coi doanh nghiệp là đối tác và khách hàng của hệ thống dịch vụ công, sự hài lòng của doanh nghiệp thực sự trở thành thước đo chuẩn mực đối với chất lượng dịch vụ của cơ quan công quyền. Sáng kiến lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp qua các kênh trực tuyến và mạng xã hội với sự tham gia thí điểm của 18 đơn vị sở ngành và địa phương tỉnh Quảng Ninh là đột phá quan trọng về tư duy, công nghệ và tác phong công vụ. Một số vấn đề và thắc mắc của doanh nghiệp lần đầu tiên được ghi nhận và phản hồi ngay lập tức nhờ công cụ đánh giá và sự vào cuộc của các đơn vị thí điểm.     

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng cải thiện môi trường kinh doanh, tiên phong triển khai các sáng kiến cấp tỉnh và địa phương. DDCI chính là một trong những điểm sáng nổi trội, bước đột phá là việctriển khai SNA trong năm 2017. Đổi mới tư duy, cầu thị lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp và hành động quyết liệt với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, bảo đảm công khai minh bạch thông tin đánh giá và bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2017 thực sự trở thành động lực cải cách tại Quảng Ninh trong những năm tới.

HẢI HẬU

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích