Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi

10:47 01/10/2023

Toàn thành phố Hải Phòng hiện có hơn 320.000 người cao tuổi (NCT), chiếm 15,6% dân số thành phố... Những năm qua, các ngành chức năng, các địa phương trong thành phố đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách xã hội đối với NCT. Qua đó, NCT ngày càng có điều kiện phát huy vai trò trong cộng đồng, thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng, sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

 Để nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của NCT, các cơ quan truyền thông của thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật NCT, Chương trình hành động quốc gia về NCT của thành phố, Tháng hành động vì NCT. Sở Lao động, thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách, tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho NCT.

Năm 2022, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2022-2025. Theo đó, thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần người cao tuổi.

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025: 100% số người cao tuổi khi bị bệnh được khám và điều trị; 100% số người cao tuổi không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình và cộng đồng; 70% số bệnh viện tuyến thành phố (trừ Bệnh viện chuyên khoa nhi) có khoa Lão khoa và bệnh viện hoặc trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi; 70% số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm; 50% số xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và có ít nhất 1 đội tình nguyện viên tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…

CLB Người cao tuổi phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) biểu diễn văn nghệ.

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCT có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động thiết thực như: Tư vấn, bồi dưỡng kiến thức tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khoẻ đối với NCT; đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật của hệ thống dịch vụ y tế; khuyến khích hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho NCT; phát triển mạng lưới chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng cho NCT dựa vào cộng đồng; nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tư vấn, chăm sóc NCT…

Liên quan quy định về hỗ trợ mức đóng BHYT cho người cao tuổi, người yếu thế trên địa bàn thành phố..., tính đến hết tháng 3/2023, cơ quan BHXH Hải Phòng đã cấp 4.911 thẻ BHYT đối với người từ 70-79 tuổi tại 182 xã, phường, thị trấn. Hiện, các địa phương vẫn đang tích cực rà soát, tổng hợp danh sách, điều chỉnh hàng tháng.

Triển khai “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023” với chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”,  trung tuần tháng 9 vừa qua, Trạm Y tế phường Lạc Viên (quận Ngô Quyền) tổ chức khám sức khỏe, xét nghiệm đường máu, khám sàng lọc, phát hiện, tư vấn các bệnh mãn tính không lây, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện và cách phòng bệnh đến hơn 200 người cao tuổi trên địa bàn phường. 

Các y, bác sĩ thực hiện khám sàng lọc cho người cao tuổi tại phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền)

Bên cạnh khám sức khỏe, NCT còn được tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng, các kiến thức về rèn luyện thân thể, hoạt động giải trí phù hợp để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là một số bệnh thường gặp.

Theo Trạm trưởng Trạm y tế phường Gia Viên Phạm Minh Thủy, người cao tuổi thường bị suy giảm sức đề kháng, có nhiều nguy cơ mắc bệnh mạn tính, như viêm phổi, tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ, bệnh tim mạch, não, gan, thận, cơ xương khớp... Bệnh lý của người cao tuổi cũng khác với các lứa tuổi khác, như lão hóa các cơ quan nội tạng, hệ xương, sa sút trí tuệ, rối loạn vận động…, yêu cầu cách chăm sóc phù hợp.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân nói chung, NCT nói riêng, mạng lưới y tế, nhất là tuyến cơ sở trên địa bàn thành phố ngày càng được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, việc triển khai quản lý các bệnh không lây nhiễm được thực hiện tại tất cả các Trạm Y tế không chỉ giúp cho người bệnh nói chung, NCT nói riêng giảm chi phí trong quá trình điều trị mà còn được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, gần nhất, thuận tiện nhất.

PGS.TS Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng Trường đại học Y, Dược Hải Phòng cho rằng, bên cạnh việc chăm sóc từ phía gia đình, cần đẩy mạnh hoạt động y học gia đình để giúp người cao tuổi được chăm sóc một cách toàn diện, liên tục. Từ đó, phát hiện và xử lý sớm các vấn đề bệnh tật, dự phòng và duy trì sức khỏe tới từng cá nhân trong gia đình, nhất là người cao tuổi. Do đó, bên cạnh việc thường xuyên trò chuyện, cùng đọc báo, xem tivi, con cháu nên động viên người cao tuổi tham gia vào các hoạt động xã hội, các câu lạc bộ tình nguyện, các thú vui chơi cờ, yoga, thiền định, dưỡng sinh, đi bộ... 

Sự quan tâm, chăm lo kịp thời của gia đình, xã hội về sức khỏe đối với người cao tuổi không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống, tuổi thọ, mà còn tạo động lực quan trọng để người cao tuổi phát huy vai trò của mình trên các lĩnh vực.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông