Công tác GPMB phải hoàn thành trước ngày 30-5

15:54 29/03/2016

 

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam kết luận cuộc họp
Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam kết luận cuộc họp

Chiều 28-3, UBND thành phố tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tiến độ và giải quyết các vướng mắc liên quan đến Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng giai đoạn I. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo, mặc dù các gói thầu đều được điều chỉnh kéo dài thời gian thi công so với hợp đồng gốc nhưng tiến độ công việc đã thực hiện vẫn rất chậm so với yêu cầu. Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bày tỏ lo ngại và yêu cầu thúc đẩy tiến độ đối với các gói thầu A2 (thi công cống hộp kênh An Kim Hải) mới chỉ đạt 35% giá trị (yêu cầu của tiến độ gốc phải đạt 43%); gói thầu A3 (xây dựng các trạm bơm nước thải: Kiều Sơn, An Đà, Lạch Tray, Chợ Hàng) mới đạt 17% (yêu cầu tiến độ gốc đến thời điểm hiện tại là 100%) và gói thầu A4 (xây dựng cải tạo các hồ điều hòa Vĩnh Niệm, hồ Trại Chuối, kênh Ba Tổng...) cũng chỉ đạt 16%, trong khi tiến độ gốc yêu cầu hoàn thành 100%.

Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do vướng trong công tác GPMB, thu hồi đất và thi công chậm. Đến cuối tháng 3-2016, tiến độ thu hồi đất cho các gói thầu A2, A3, A4 chỉ đạt tỷ lệ tương ứng 80%, 40% và 47% và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thi công các công trình. JICA kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất cho các gói thầu này để bảo đảm thời gian hoàn thành công trình. Nếu tình trạng này kéo dài đến hết tháng 6-2016, JICA sẽ cân nhắc xóa bỏ 2 gói thầu này khỏi hiệp định tài trợ vốn.

 Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với phát triển đô thị, nâng cao đời sống dân sinh và có ý nghĩa đặc biệt với JICA. Do đó, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo phải tìm mọi cách để thực hiện dự án đúng như đã cam kết với cơ quan JICA. Phó chủ tịch  đã chỉ ra những tồn tại, vướng mắc, yếu kém trong quá trình thực hiện dự án này cần phải sớm khắc phục, đó là: thiếu nguồn vốn đối ứng cho công tác GPMB, sự phối hợp kém hiệu quả của Ban quản lý dự án với các địa phương và sự chậm trễ trong chỉ đạo nhà thầu thi công.

Đồng chí yêu cầu UBND quận Lê Chân phải tập trung cao hơn cho công tác GPMB vì trên địa bàn còn nhiều vướng mắc nhất. Quận Ngô quyền, chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, thu hồi đất cho hạng mục xây dựng cống hộp, làm đường giao thông mương An Kim Hải. Quận Hải An ưu tiên chi trả 4 hộ mặt đường. Huyện Thủy Nguyên thực hiện công tác GPMB theo hướng phân khúc vì nguồn kinh phí chi trả lớn cho nên cần phải ưu tiến đối với những hạng mục quan trọng trước. UBND thành phố sẽ quan tâm tìm nguồn vốn, bảo đảm đến hết tháng 5-2016 phải cơ bản hoàn thành công tác GPMB đối với một số gói thầu theo đề nghị của JICA.

Về thi công, Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án phải chỉ đạo nhà thầu có mặt bằng đến đâu phải vào thi công đến đó, không để kéo dài, bị tái lấn chiếm trở lại. Ban quản lý dự án có trách nhiệm hơn trong việc đôn đốc nhắc nhở nhà thầu thực hiện hoàn trả mặt đường vì có rất nhiều điểm mặt đường cắt phục vụ thi công công trình đã xong nhiều năm nhưng không hoàn trả, làm cản trở giao thông đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu cho thành phố cơ chế hỗ trợ, đền bù đối với những hộ dân có diện tích vượt quá định mức đất ở nhiều lần. UBND thành phố duy trì chế độ báo cáo tuần về tiến độ thực hiện dự án.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông