Công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Cảng: Góp phần chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào thành phố

17:39 10/09/2021

Thời gian qua, số thuyền viên trên các tàu thuyền đến Cảng có xu hướng tăng, tất cả các ca này đều được xét nghiệm phát hiện đưa đi cách ly kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Cùng với lực lượng Bộ Đội Biên Phòng cửa khẩu Cảng, đội ngũ y tế Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã triển khai tích cực, quyết liệt trong công tác phòng, chống Covid-19. Trong đó việc kiểm soát, ngăn ngừa dịch Covid-19 tại Cảng biển được chú trọng thực hiện nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn dịch lây lan qua đường hàng hải vào địa phận thành phố, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Giữa cái nắng gay gắt, chông chênh trên biển, chúng tôi theo đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên các tàu cập Cảng biển Hải Phòng, đây là công việc hằng ngày của các cán bộ y tế Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp cùng với Cảng vụ, Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Cảng thực hiện kiểm tra chặt chẽ việc giám sát, khai báo y tế đối với thuyền viên và những người thuộc diện phải khai báo y tế theo đúng quy định.

Chị Vũ Thị Châu, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, phụ trách khoa xét nghiệmcho biết: Chúng tôi cập nhật kịp thời thông tin tàu đến cảng, chú trọng các tàu đến từ vùng có dịch, theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ các tàu biển đến nhập cảnh và yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng khai báo đầy đủ thông tin liên quan đến tình hình sức khỏe của những người trên tàu, nắm chắc số lượng, danh sách thuyền viên, hành khách, thông tin về hành trình của tàu trước khi tàu đến cảng.

Đồng thời, tuyên truyền cho các chủ tàu, thuyền trưởng áp dụng biện pháp chủ động phòng ngừa cho tất cả các thành viên trên tàu như: thực hiện đeo khẩu trang, găng tay y tế, rửa tay bằng nước sát khuẩn tay hoặc bằng dung dịch sát khuẩn khô, vệ sinh tàu, khai báo y tế...

Cảng biển là nơi có lượng lớn tàu thuyền các nước xuất nhập cảnh vào thành phố. Do vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao, việc tăng cường kiểm dịch đối với tàu từ nước ngoài tại vùng cảng biển sẽ phát hiện sớm, ngăn chặn dịch lây lan qua đường hàng hải vào địa phận thành phố.

Kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm (Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế) lấy mẫu sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 đối với thuyền viên người nước ngoài

Khoa xét nghiệm Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế có 6 kỹ thuật viên, trong đó 5 người là nữ. kể từ 23-8 trở lại đây, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố lấy mẫu xét nghiệm 100% thuyền viên các tàu nhập cảnh vào Hải Phòng nên công việc khá áp lực. Trung bình mỗi ngày Trung tâm lấy khoảng 400- 500 mẫu cho các thuyền viên của tàu neo đậu từ Cảng vật cách đến cảng Lạch Huyện và các tàu neo đậu tại cửa sông Bạch Đằng, Bến Gót...

Để thực hiện được nhiệm vụ này Khoa xét nghiệm của Trung tâm chia làm 2 kíp, thay nhau trực cả ngày lẫn đêm, sẵn sàng lên đường bất kể thời gian nào khi có tàu cập Cảng. Ngoài khối lượng lớn công việc, đa số các cán bộ đều là nữ  dù không có kỹ năng nhưng cũng phải đảm bảo cả việc leo chèo, chông chênh lên tàu để lấy mẫu xét nghiệm cho các thuyền viên.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 tàu ra vào cảng Hải Phòng. Tại đây, các đơn vị quản lý liên quan hỗ trợ tàu hàng tiến hành các thủ tục nhập cảnh, đồng thời phải đảm bảo đúng quy định phòng chống Covid-19, chỉ cho phép các cán bộ có phận sự mới được phép xuống tàu làm các thủ tục, công việc liên quan, còn lại thuyền viên không được lên bờ và được kiểm soát chặt chẽ.

Kiểm dịch viên lên tàu đảm bảo các trang phục phòng hộ. Nếu phát hiện thuyền viên có biểu hiện như: sốt, ho, khó thở sẽ được tiếp tục theo dõi và điều trị, còn các thuyền viên không có biểu hiện nghi ngờ yêu cầu phải cách ly trên tàu, tuyệt đối không cho thuyền viên lên bờ. Nếu quá trình tuần tra và kiểm soát phát hiện có thuyền viên rời tàu để lên bờ, thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm.

Trung tâm chỉ đạo các cán bộ y tế tại cảng biển khẩn trương, quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, không để dịch bệnh lây lan

Trò chuyện với chúng tôi, một chủ tàu cho biết: Để đảm bảo an toàn cho các thành viên trên tàu, chúng tôi đã quán triệt và tuyên truyền cho các thuyền viên các biện pháp chủ động phòng chống Covid-19. Các thuyền viên luôn tuân thủ chủ động khai báo hành trình, đeo khẩu trang và vệ sinh cá nhân theo đúng quy định của cán bộ y tế hướng dẫn.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Vũ Thị Châu cho biết thêm: Xác định công tác phòng chống Covid-19 trong thời điểm hiện nay là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, với khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, Trung tâm đã chỉ đạo các cán bộ y tế tại cảng biển khẩn trương, quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, không để dịch bệnh lây lan vào thành phố qua các cửa khẩu cảng Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan (Cảng vụ, Bộ đội biên phòng, Hải quan…) chủ động tăng cường lực lượng, phương tiện nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động để phòng chống dịch có hiệu quả nhất. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các phương tiện vận tải, phương tiện du lịch, chủ động triển khai phương án, kế hoạch cụ thể nhằm kiểm soát tốt nhất dịch bệnh và không để dịch bệnh xảy ra.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước nói chung hiện nay đang bước vào thời kỳ cao điểm. Việc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch ở các cửa khẩu và đặc biệt là khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách, tăng cường kiểm soát phòng chống dịch tại các cảng biển của thành phố trong giai đoạn hiện nay là hết sức cấp thiết, góp phần ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn thành phố, bảo vệ sức khỏe cho người dân cũng như toàn cộng đồng, xã hội.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích