Công tác phòng cháy, chữa cháy song hành với phòng, chống phòng dịch

13:32 25/04/2020

Những ngày qua, phong trào “Toàn dân tham gia Phòng cháy chữa cháy” không chỉ góp phần trong việc đảm bảo ANTT mà còn phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc CATP thành phố xung quanh vấn đề này.

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng

Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Giám đốc, trước những diễn biến của dịch Covid-19, thời gian qua, CATP đã triển khai những biện pháp gì để gắn kết phong trào “Toàn dân Phòng cháy chữa cháy” với phòng, chống dịch?

Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc CATP: Với đặc thù là một thành phố công nghiệp, dịch vụ lớn của cả nước; là đầu mối giao thông, cửa ngõ quốc tế bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ; có nhiều khách du lịch quốc tế, kiều bào, học sinh, sinh viên, người lao động ở các nước đang là tâm dịch đi và đến; Hải Phòng tiềm ẩn nguy cơ cao dịch xâm nhập, bùng phát cũng như nguy cơ cháy, nổ. Để song hành cả hai nhiệm vụ, CATP đã tham mưu với thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương quyết liệt triển khai nhiều hoạt động cùng cả nước chung tay chống dịch Covid-19.

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng là gắn chặt hoạt động của phong trào “Toàn dân Phòng cháy chữa cháy” với phòng chống dịch. Cụ thể, Giám đốc CATP đã giao các đơn vị chức năng phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí xây dựng nội dung tuyên truyền hướng dẫn về nghiệp vụ PCCC đối với các cơ sở khám chữa bệnh, khu vực cách ly tập trung; cơ sở tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cơ sơ sản xuất các mặt hàng thiết yếu và các hộ gia đình.

Riêng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - CATP cùng Công an các quận, huyện đã làm nòng cốt tham mưu cho UBND các quận, huyện tổ chức phổ biến kiến thức và pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ, nhất là những biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho cộng đồng.

Trong đó, thông hệ thống loa phống thanh, nhắn tin bằng điện thoại, phát tờ rơi, các đơn vị chức năng tập trung hướng dẫn người dân các biện pháp thoát nạn, phòng ngừa cháy nổ trong sử dụng điện, sử dụng lửa trần trong sinh hoạt; việc tồn chứa, sử dụng xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng, bố trí sắp xếp hàng hóa vật tư; cảnh báo nguy cơ, nguyên nhân gây cháy, nổ, tai nạn sự cố; khuyến cáo các hộ gia đình không tích trữ xăng dầu, khí đốt hóa lỏng đề phòng cháy, nổ.

Đặc biệt, Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP đã tích cực hướng dẫn người đứng đầu cơ sở tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát điều kiện an toàn; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các điều kiện phục vụ thoát nạn và hệ thống PCCC tại cơ sở; niêm yết phổ biến nội quy PCCC; sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn; hướng dẫn và khuyến cáo về an toàn PCCC, cứu nạn, cứu hộ và thực hiện tốt việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC.

Mặt khác, thông qua hình thức gửi công văn hướng dẫn chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bố trí lực lượng thường trực bảo vệ, thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC, thực hiện quy định an toàn PCCC về sử dụng điện, bảo quản, bố trí sắp xếp hàng hóa; kiểm tra, rà soát, thực hiện đúng quy trình, quy định về an toàn PCCC khi vận hành lại dây chuyền công nghệ, chuẩn bị phương tiện chữa cháy, sẵn sàng xử lý kịp thời các sự cố.

Những biện pháp thiết thực đã được triển khai đã phát huy tối đa được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, góp phần thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”.

Chính vì vậy, từ đầu tháng 3-2020 đến nay, trên địa bàn thành phố đã không xảy ra bất cứ vụ việc phức tạp nào về cháy, nổ. Còn những vụ cháy nổ khác đều được lực lượng chữa cháy cơ sở dập tắt ngay từ khi mới phát sinh hoặc lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức cứu chữa kịp thời nên không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản không đáng kể.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn tại Khu Công nghiệp Vship Hải Phòng

Phóng viên: Bước sang giai đoạn mới chống dịch, công tác PCCC và cứu nạn, cứu họ tập trung vào những nhiệm vụ nào, thưa đồng chí?

Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc CATP: Có thể nói công tác PCCC  là công việc thường xuyên, liên tục, không được lơi là, chủ quan. Thời gian qua, mặc dù phải tăng cường quân số cho các chốt phòng dịch song CATP luôn chủ động bố trí lực lượng, phương tiện thường trực 24/24h, đảm bảo sẵn sàng triển khai phương án xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn quản lý trong mọi tình huống và chi viện cho các đơn vị khác khi có yêu cầu.

Bước vào giai đoạn mới chống dịch Covid-19, các đơn vị phải luôn coi trọng việc kiểm tra ình trạng xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ và phương tiện phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ qua đó khắc phục kịp thời những hư hỏng để đảm bảo thường trực sẵn sàng chiến đấu. Trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, cán bộ, chiến sỹ phải chú ý an toàn, thực hiện đúng các quy định về phòng dịch, đeo khẩu trang, găng tay. Phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ sau khi thực hiện xong nhiệm vụ trước khi trở về doanh trại phải được khử trùng.

CATP yêu cầu lãnh đạo Phòng Hậu cần, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn và trưởng Công an các quận, huyện phải đảm bảo thiết bị phòng dịch và dụng cụ phun thuốc khử trùng cho phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban chiến đấu, tiếp nhận xử lý thông tin và chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

Cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC thường trực chiến đấu 24h/24h

Song song với đó, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, lãnh đạo CATP đã yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ và Công an các địa phương đã nắm chắc tình hình tại các cơ sở thông qua nhiều hình thức như: trực tuyến như qua mạng internet, điện thoại… và bằng công văn đã hướng dẫn, đôn đốc cơ sở thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Đặc biệt, cán bộ, chiến sỹ đã tập trung hướng dẫn cơ sở cách thức tự kiểm tra PCCC, khắc phục kịp thời những thiếu sót về PCCC để phòng ngừa cháy, nổ nhất là trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thì công tác PCCC dễ bị lơ là. Đồng thời đề nghị cơ sở báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đẩm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ về cơ quan PCCC quản lý theo dõi.

Thời gian tới đây, CATP tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy, Công văn của UBND thành phố, Công điện của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Song hành cùng với đó, nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn thành phố, CATP đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn một cách đồng bộ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và vận động quần chúng nhân dân tham gia “Phong trào Toàn dân PCCC”; tham mưu cho các cấp chính quyền, đơn vị ban hành kế hoạch tăng cường công tác PCCC, hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy”; duy trì kiểm tra an toàn PCCC định kỳ các cơ sở trọng điểm có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ trên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về PCCC; tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng tập luyện và diễn tập PCCC và cứu  nạn, cứu hộ.

Mặt khác, CATP luôn chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng nhằm giữ vững ANCT,TTATXH, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

MINH PHƯƠNG thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông