21:16 06/04/2018 Cuộc chiến với giặc lửa giải cứu tàu Hải Hà 18 vào ngày 10-3-2018, ngoài lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng là chủ công còn rất nhiều cơ quan, đơn vị đã tham gia phối hợp. Trong đó phải kể đến sự vào cuộc vô cùng khẩn trương, tích cực của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng. Bằng tất cả quyết tâm, nỗ lực, họ góp phần cùng lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng chiến đấu để giải cứu tàu Hải Hà 18.
Nhớ lại giây phút vô cùng khẩn trương, cực khổ khi đối mặt với “bà hỏa”, góp sức chữa cháy tàu Hải Hà 18, ông Hoàng Đình Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng tâm sự: khoảng 17h ngày 10-3-2018, chúng tôi nhận được chỉ đạo của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và yêu cầu của Cảng vụ Hàng hải Hải phòng khẩn trương đưa lực lượng tham gia cứu hộ tàu chở xăng dầu Hải Hà 18 đang bị cháy tại cầu cảng xăng dầu K99.
Là đơn vị nhiều năm tham gia công tác ứng phó sự cố tràn dầu cũng như cứu hộ, cứu nạn phương tiện thủy cỡ lớn, chúng tôi quá quen với lệnh điều động như vậy, ngay lập tức sỹ quan thuyền viên lên đường, sẵn sàng hoạt động ứng cứu tàu Hải Hà 18.
Công ty phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, điều động 3 tàu lai dắt “mạnh” nhất: Dã Tượng, công suất lai kéo 3.200 mã lực; tàu HC34, công suất lai kéo 1.060 mã lực; tàu HC47, công suất 510 mã lực. Song song với đó, 9 tàu khác cùng 100% quân số thuyền viên được bố trí rải rác tại các Cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, Tân Vũ sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.
Các lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cũng có mặt để nhận lệnh của lãnh đạo Bộ Công an, Thành phố cũng như Trung tâm chỉ huy chữa cháy tàu Hải Hải 18 nhằm chỉ đạo trực tiếp thủy thủ, thuyền viên kịp thời, chính xác.
Đồng chí Phan Tuấn Linh, Phó Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng đã xuống, đi cùng tàu HC34 ra hiện trường. 18h30’ ngày 10-3-2018, tàu Dã Tượng có mặt tại đám cháy nhằm phối hợp, chờ lệnh.
Có mặt, chứng kiến tàu Hải Hà 18 như ngọn đuốc lớn, cột khói cuồn cuộn, bốc cao hơn 20m, sức nóng hầm hập như thiêu đốt mà các chiến sỹ cảnh sát PCCC thành phố cùng lực lượng chữa cháy cơ sở vẫn miệt mài, hối hả chữa cháy. Điều này đã tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm cho những sỹ quan, thuyền viên đang có mặt trên 3 con tàu.
Với sự điều hành, phân công chuyên nghiệp, cũng như kinh nghiệm trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu, cứu hộ, cứu nạn, lãnh đạo Công ty hiểu mình phải “tiết kiệm” tối đa thời gian, như thế mới góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy lan sang khu vực khác. Chính vì vậy, trong lúc điều động tàu HC34 tiếp nhận 20m dây cáp thép tại kho Cảng Tân Vũ do lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng yêu cầu, lãnh đạo đơn vị đã điều động tàu Dã Tượng sẵn sàng bắt dây ni lông vào khu vực sau lái tàu Hải Hà - nơi chưa bị cháy.
Cùng lúc, tàu HC47 đảm nhận công tác hậu cần chuyển dây lai kéo và chở nhân lực phục vụ chữa cháy.
Với sự hỗ trợ, phối hợp của Cảnh sát PCCC thành phố, 19h ngày 10-3-2018, tàu Dã Tượng và tàu Hải quân 926 đã đưa dây bắt lên tàu Hải Hà để sẵn sàng kéo tàu. Khi được lệnh kéo tàu, tàu Hải quân 926 gặp sự cố, lúc này chỉ còn lại duy nhất tàu Dã Tượng.
20h ngày 10-3-2018, trước tình hình diễn biến nghiêm trọng có nguy cơ cháy nổ tổng kho xăng dầu PETEC và khu vực dân lân cận, lãnh đạo thành phố ra lệnh bằng mọi cách phải kéo tàu Hải Hà 18 ra khỏi cầu cảng. Chỉ còn lại tàu Dã Tượng, trách nhiệm đặt hết vai sỹ quan thuyền viên.
Với bề dày kinh nghiệm chuyên lai dắt các tàu lớn ra vào cảng Hải Phòng và lai dắt tàu bị sự cố, cũng như được đào tạo, huấn luyện thường xuyên, tất cả họ không hề nản lòng, chùn bước. Họ hiểu nhất định phải thành công, nếu không Hải Hà 18 sẽ trôi dọc sông, hậu quả khôn lường.
Nhận lệnh từ Trung tâm chỉ huy chữa cháy, sỹ quan thuyền viên tàu Dã Tượng không ai bảo ai, tất cả đều tập trung hết sức, phối hợp nhịp nhàng. Chỉ trong khoảnh khắc đâm đầu tiên, họ đã nối dây, kéo tàu Hải Hà 18 rời cầu cảng an toàn, về bên kia sông, phía huyện Thủy Nguyên, chờ sự tiếp ứng, đưa tàu Hải Hà 18 về hẳn phía bên kia sông.
Khoảng 21h, tàu HC34 đã vận chuyển 200m dây cáp theo cùng đội ngũ công nhân cảng Tân Vũ đã áp sát “ngọn lửa” Hải Hà 18, với tinh thần dũng cảm, quyết tâm cao, các sỹ quan thuyền viên đưa tàu về vị trí an toàn để chữa cháy.
Để cho tàu không trôi ra ngoài, mặc nhiệt độ bức xạ cao, mặc sức thiêu nóng, nhất là nguy cơ nổ xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng tất cả mọi người trên tàu HC34 đã “liều mình”, nhiều lần áp sát đẩy mạnh vào phía thân, đẩy Hải Hà 18 về bờ sông phía huyện Thủy Nguyên.
Sau đó các tàu Dã Tượng, HC34 tiếp tục giữ định vị, vị trí con tàu để cho các tàu chữa cháy của Cảnh sát PCCC thành phố, Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh và thành phố điều động phun bọt chữa cháy thuận lợi nhất. Khi đám cháyđược dập tắt thành công, tàu Dã Tượng, HC34 tiếp tục giữ Hải Hà 18 khỏi trôi dạt và lên cạn theo lệnh của Cảng vụ Hải Phòng.
2h ngày 11-3-2018, tàu HC47 mới được lệnh rời hiện trường, về khu neo đậu còn tàu Dã Tượng, HC34 tiếp tục ứng trực. Sau đó, theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, tàu Dã Tượng, HC34 đã lai dắt, kéo tàu ra buộc phao neo số 3 Bạch Đằng của Cảng Hải Phòng an toàn. 9h30’ cùng ngày, nhiệm vụ của Công ty cổ phần Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng mới tạm kết thúc.
Lý giải cho sự “liều” mình trong việc cứu nạn, cứu hộ và ứng phó sự cố tràn dầu, ông Hoàng Đình Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng cười: Có sự “tự tin” này bởi Công ty hiện đang quản lý và khai thác đội tàu gồm 12 tàu lai có công suất từ 510 CV đến 3.200CV; luôn làm tốt công tác phục vụ, hỗ trợ các tàu lớn ra vào khu vực Cảng Hải Phòng đảm bảo an toàn, chấp hành đúng những quy định của Cảng vụ Hải Phòng trong công tác lai dắt hỗ trợ tàu lớn.
Các tàu hỗ trợ của Công ty còn thường xuyên tham gia vào hoạt động cứu hộ cứu nạn, kéo tàu lớn hỏng mấy mất khả năng hoạt động, hạ thủy các tàu đóng mới. Đồng thời đảm bảo kịp thời, an toàn và tuân thủ các quy định của Cảng vụ Hải Phòng trên địa bàn thành phố ra phao số 0, các khu vực biển, vùng nước lân cạn và người lại. Công ty còn đang quản lý, khai thác các phương tiện cần cẩu nổi có sức nâng lớn, tính cơ động mặt nước cao; phục vụ xếp dỡ các cấu kiện hàng, thiết bị nặng trong dây chuyền sản xuất của Cảng Hải Phòng đảm bảo an toàn, hiệu quả; thực hiện dịch vụ Logistic.
Với đội ngũ thuyền viên dày dặn kinh nghiệm, từ năm 2010 trở lại đây Công ty liên tục đạt sản lượng từ 9 đến 12 triệu CvH/năm. Đặc biệt, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Cảng Hải Phòng được thành lập, lãnh đạo Công ty đã giao cho Công ty cổ phần Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng đảm nhận.
Để đáp ứng được nhiệm vụ, Công ty đã đầu tư trang thiết bị, nhân lực, hồ sơ pháp lý nhằm thực hiện ứng trực, ứng phó sự cố tràn dầu.
Đối mặt với hiểm nguy ai cũng phân vân nhưng các cán bộ, sỹ quan, thủy thủ Công ty cổ phần Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng không quản gian khổ lao vào biển lửa chỉ với mong muốn góp phần cuộc sống bình yên cho nhân dân.
MINH PHƯƠNG