Công ty CP DAP - Vinachem triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

11:29 01/12/2023

Nhận thức được vận hành tiết kiệm năng lượng là một nội dung quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, ngay từ những năm đầu khi mới đi vào hoạt động Công ty CP DAP – Vinachem đã xây dựng và thực hiện các phương án vận hành sử dụng năng lượng tiết kiệm, giúp tiết giảm chi phí tại doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

                   Nhiều giải pháp giảm tiêu thụ điện năng

Bước vào mùa hè năm 2023, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng nước đổ về các hồ thủy điện sụt giảm mạnh làm giảm sản lượng điện toàn quốc, tình trạng thiếu điện cục bộ xảy ra liên tục. Đứng trước tình hình đó, Công ty CP DAP - Vinachem tích cực phối hợp với Điện lực Hải Phòng tự nguyện điều tiết giảm điện nhận lưới. Đồng thời tăng tối đa công suất vận hành máy phát điện tuabin hơi nước, nâng cao hiệu suất vận hành nồi hơi tận dụng nhiệt thừa của nhà máy Axit Sunfuric, tăng công suất sản sinh hơi nước cho phát điện. Cùng với các giải pháp tăng công suất phát điện và tiết giảm phụ tải trong giờ cao điểm, những ngày cao điểm nắng nóng trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, công ty đã chủ động giảm tiêu thụ mỗi ngày 30.000 - 40.000 Kwh, trong đó trọng tâm giảm tiêu thụ vào giờ cao điểm hàng ngày.   

Công ty CP DAP - Vinachem là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Hải Phòng áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Hoạt động tiết kiệm điện còn được Công ty CP DAP - Vinachem triển khai triệt để tại các khu vực nhà máy sản xuất, trên cơ sở thực hiện các biện pháp kỹ thuật cụ thể như: Nhà máy sản xuất axit sulfuric, căn cứ mức dịch diện kho chứa để điều chỉnh tăng giảm công suất giữ cân bằng với hệ thống tiêu thụ hơi nước, ưu tiên cấp hơi nước cho phát điện vào các khung giờ cao điểm. Đồng thời bảo đảm phạm vi vận hành an toàn, ổn định của các thiết bị quan trọng như quạt tuabin hơi C0141, hệ thống chuyển hóa - hấp thụ, hệ thống bảo vệ điện cực… Riêng với Nhà máy cấp thoát nước sẽ theo dõi vận hành các thông số nhiệt độ nước làm mát của 2 trạm tuần hoàn, linh hoạt giảm số lượng vận hành quạt làm mát theo nhiệt độ thời tiết ngoài trời ban ngày và ban đêm. 

Một số giải pháp đơn giản nhưng cũng giúp tiết kiệm điện năng như bật luân phiên xen kẽ bóng điện chiếu sáng ngoài trời trên toàn bộ tuyến hành lang băng tải cầu cảng, bóng điện trên tuyến đường nội bộ; không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 27 độ C; thực hiện nguyên tắc tắt khi không sử dụng … cũng được công ty duy trì và áp dụng, dần dần tạo nên thói quen tiết kiệm điện cho cán bộ công nhân viên công ty.  

                                                              Quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả

          Hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Công ty CP DAP – Vinachem được triển khai theo phương thức chung là điều hành sản xuất linh hoạt, điều chỉnh giảm phụ tải một số hạng mục và tăng công suất phát điện trong giờ cao điểm, trên cơ sở bảo đảm cân bằng hệ thống chung. Đồng thời giữ cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ hơi nước cao áp, trung áp, thấp áp; duy trì công suất lò hơi và công suất phát điện đáp ứng yêu cầu công nghệ, giảm tối đa lượng điện nhận lưới…

Đặc biệt, dây chuyền sản xuất của công ty từng bước được cải tiến, hợp lý hóa nhiều khâu để nâng cao năng suất, chất lượng và tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu và năng lượng (điện, than, dầu, hơi nước). Trong đó, nội dung tiết kiệm năng lượng tập trung vào việc  điều hành phương thức sản xuất khoa học, cân bằng hệ thống than – điện – hơi để tiết kiệm chi phí. 

          Công ty CP DAP – Vinachem cũng cử cán bộ kỹ thuật đi đào tạo chuyên môn và ban hành quyết định giao nhiệm vụ Người quản lý năng lượng của công ty; định kỳ thực hiện kiểm toán năng lượng, thành lập Tổ chỉ đạo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của công ty, do một đồng chí Phó tổng giám đốc làm Tổ trưởng. Tổ có nhiệm vụ giám sát tình hình sử dụng năng lượng của các đơn vị trong công ty; tổng hợp số liệu báo cáo đánh giá hàng tháng về tình hình sử dụng năng lượng (điện, nước, than, xăng, dầu, hơi nước) tại các đơn vị.

Từ đó xây dựng định mức tiêu thụ năng lượng cho các đơn vị trong Công ty; xây dựng kế hoạch hàng năm và kế hoạch 5 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất và tổ chức thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đề xuất các cơ chế khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các đơn vị trong công ty. Song song với đó là  thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các hoạt động tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ cán bộ công nhân viên biết và thực hiện. 

          Với những giải pháp quyết liệt và bài bản như vậy, công tác tiết kiệm năng lượng tại Công ty CP DAP - Vinachem đã mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng hiệu quả điện, dầu sấy, than. So với trước đây, tỷ lệ sử dụng năng lượng tại DAP – Vinachem đã có sự cải thiện đáng kể theo hướng tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn. Từ đó góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh sản xuất cho công ty. 

                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông