Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong: Linh hoạt các chính sách, phấn đấu về đích kế hoạch năm 2020

17:35 17/09/2020

Song song với những giải pháp, mục tiêu chiến lược thì việc linh hoạt các chính sách, phù hợp với tình hình thực tế cũng luôn được Ban lãnh đạo Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đặc biệt quan tâm và đã có những quyết sách trúng, đúng, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động, Công ty đã và đang nỗ lực phối hợp, sẻ chia với các đối tác, khách hàng để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đặt ra.

 Nhựa Tiền Phong luôn chú trọng đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm 

Sát cánh cùng các Trung tâm phân phối và doanh nghiệp xây dựng

 Áp dụng mô hình phân phối như những nhà sản xuất lớn trên thế giới, đó là không tự phân phối mà xây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn quốc trên cơ sở kết hợp đối tác bao gồm các Trung tâm phân phối (TTPP) và các Đơn vị bán hàng/Nhà phân phối (ĐVBH/NPP), tính đến nay, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã xây dựng được hệ thống gồm 9 TTPP, gần 400 NPP cùng khoảng 16.000 cửa hàng dọc từ Bắc tới Nam. Với mô hình hoạt động trên đã tối ưu được quá trình phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tận người tiêu dùng theo hướng chuyên môn hóa. 

Là doanh nghiệp nhựa xây dựng hàng đầu Việt Nam, Nhựa Tiền Phong (NTP) xác định chiến lược phát triển sản phẩm của mình phải bền vững trên cả hai kênh phân phối chia theo tiêu chí khách hàng dân dụng và khách hàng dự án. Đặc biệt, đối với mảng khách hàng dự án, do phải hỗ trợ kênh phân phối của mình cạnh tranh, đấu thầu với các đối thủ là các nhà sản xuất khác nên thông thường có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn cũng như việc thu hồi công nợ phải linh hoạt tùy vào việc giải ngân nguồn vốn của từng dự án. Thấu hiểu điều đó, NTP luôn đồng hành và hỗ trợ cho các TTPP/ NPP giải quyết các vấn đề nợ đọng để đảm bảo tiến độ xây dựng cho công trình của các khách hàng. 

Sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường nhựa xây dựng

Trong những năm qua phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của các Trung tâm phân phối như Minh Hải - đơn vị đã sát cánh từ những ngày đầu và có công lớn trong việc đưa thương hiệu Nhựa Tiền Phong đến các công trình ở miền Bắc hay những khu vực miền núi hiểm trở, xa xôi. Tiếp đến là các trung tâm Nam Phương, Tam Phước, Thái Hoà dần được hình thành và mới đây nhất là trung tâm Hồng Phước.

Tuy nhiên, kể từ 1-1-2020, TTPP Minh Hải quyết định không tham gia phân phối sản phẩm Nhựa Tiền Phong sau 13 năm hợp tác (2007 - 2019). Lý do chấm dứt hợp đồng với Trung tâm Minh Hải, theo ông Chu Văn Phương - Tổng Giám đốc Nhựa Tiền Phong là do hai bên muốn có sự rõ ràng. Trung tâm Minh Hải có thành viên quản lý chủ chốt là cá nhân liên quan đến Nhựa Tiền Phong, cụ thể là Chủ tịch HĐQT đương nhiệm của công ty. Nên để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động quản trị của công ty, sau khi ông Đặng Quốc Dũng được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT của Nhựa Tiền Phong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nhựa Tiền Phong và Minh Hải đã thống nhất và chính thức chấm dứt hợp đồng phân phối. 

Tổng Giám đốc Nhựa Tiền Phong Chu Văn Phương cho biết thêm: Tại thời điểm 1-1-2020, số công nợ của Minh Hải đối với NTP được ghi nhận với con số 483 tỷ đồng và chỉ sau 8 tháng, đã được giảm xuống gần một nửa chỉ còn 268 tỷ đồng và dự kiến sẽ thu hồi toàn bộ trong quý 1-2021. Theo quy định tài chính, sự trích lập dự phòng 77,8 tỷ đồng đối với TTPP Minh Hải vào bán niên 2020 cho khoản nợ có dấu hiệu khó đòi liên quan đến 38 dự án, công trình là bắt buộc để đảm bảo an toàn và minh bạch cho nguồn tài chính nhưng không có nghĩa là các khoản nợ đã mất đi khả năng thanh toán mà vẫn tiếp tục thu hồi công nợ để giảm thiểu tổn thất cho NTP. 

Kể từ năm 2005, Nhựa Tiền Phong chính thức lên sàn chứng khoán với mã cổ phiếu NTP, qua nhiều năm, Nhựa Tiền Phong vẫn luôn nằm trong TOP các doanh nghiệp niêm yết tốt nhất do tính minh bạch thông tin mà công ty cung cấp cho các cổ đông.

Dự án đầm nuôi tôm của Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú tại Vũng Tàu

Phấn đấu vượt qua đại dịch, về đích kế hoạch năm 2020

Theo đánh giá của đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán hàng đầu là KPMG Việt Nam, tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của Nhựa Tiền Phong vẫn đảm bảo ở mức cân đối tốt với tổng tải sản đạt 4.410 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 2.545 tỷ và có hệ số thanh toán tổng quát bằng 2,4 so với hệ số thanh toán hiện hành bằng 1,3.

Về cơ cấu nguồn vốn, tính đến cuối quý 2-2020, nợ phải trả của Nhựa Tiền Phong đang ở mức 1.865 tỷ đồng, chiếm 42,2% tổng cơ cấu nguồn vốn của công ty. Tổng nợ phải trả của Nhựa Tiền Phong tiếp tục ghi nhận giảm so với đầu năm 2020. Trong đó, các khoản vay ngắn hạn giảm 81 tỷ đồng, khoản vay dài hạn giảm 38,1 tỷ đồng. “Điều này góp phần đảm bảo an toàn tài chính của Nhựa Tiền Phong bởi Công ty đã chuyển sang tự tài trợ chủ yếu bằng vốn chủ sở hữu thay vì nợ như trước kia. Hiện vốn chủ sở hữu của Nhựa Tiền Phong tính đến 30-6-2020 là 2.544,9 tỷ đồng, chiếm đến 57,7% tổng nguồn vốn.”, ông Chu Văn Phương - Tổng Giám đốc Công ty  khẳng định.

Thi công nhấn chìm đường ống HDPE đường kính 1,2m của Nhựa Tiền Phong dẫn nước biển vào đất liền phục vụ dự án nuôi tôm của Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú

Trong những tháng cuối năm, nhiều đối tác, khách hàng của Nhựa Tiền Phong cũng đã có kế hoạch triển khai tiếp tục các dự án xây dựng, khi đó, lượng hàng tồn kho của Nhựa Tiền Phong sẽ được giải phóng và tăng doanh thu cũng như lợi nhuận của công ty. Việc hợp tác toàn diện với tập đoàn Thủy sản Minh Phú vào cuối năm 2018 đã mở ra hướng đi mới trong ngành thuỷ sản cho Nhựa Tiền Phong khi dư địa ngành còn rất lớn. Năm 2020, Nhựa Tiền Phong đã cung ứng 50 tỷ đồng tiền ống cho dự án nuôi tôm bè nổi công nghệ cao tại Vũng Tàu; sắp tới  sẽ là dự án nuôi tôm công nghệ cao bằng ao với quy mô lớn rộng gấp 30 lần lên đến 10.000 ha tại Kiên Giang. Cùng với Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú, còn có một số công ty thủy sản khác đã và đang hợp tác với Nhựa Tiền Phong như Công ty Thủy sản Nam Việt, NG…

Đường ống của Nhựa Tiền Phong sản xuất dẫn nước biển vào đất liền có chiều dài 2,2km 

Thời điểm này cũng được đánh giá là khá khó khăn cho các doanh nghiệp vì ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch COVID-19 đã gây tác động rất lớn đến việc sản xuất kinh doanh, do vậy theo ông Chu Văn Phương - Tổng Giám đốc công ty chia sẻ “nhiều đối tác gặp khó khăn cũng đã được Nhựa Tiền Phong đồng ý giãn tiến độ thanh toán và không phát sinh lãi suất để hỗ trợ vượt qua giai đoạn này.” 

Dự kiến trong quý III/2020, doanh thu hợp nhất của Nhựa Tiền Phong sẽ đạt khoảng 1.200 tỷ, lợi nhuận trước thuế hợp nhất là khoảng 150 tỷ đồng và tin tưởng sẽ đạt chỉ tiêu lợi nhuận 470 tỷ cho năm 2020 như kế hoạch mà Ban lãnh đạo Công ty đã đề ra.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích