Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ: Gắn kinh doanh với bảo vệ môi trường

10:14 25/06/2018

Là công ty đi đầu trong việc tái chế xỉ thép, Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ, trụ sở tại KCN Phú Mỹ, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, doanh nghiệp đã và đang góp phần không nhỏ vào công tác xử lý chất thải rắn thông thường của ngành luyện thép Việt Nam, là bạn hàng và là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng lớn trên toàn quốc.

Xỉ thép sau khi tái chế thành phụ gia xi măng

Hiện nay cả nước có trên 800 doanh nghiệp sản xuất thép, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 44 triệu tấn/năm.

Các doanh nghiệp sản xuất thép có mặt tại 32 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó các địa phương có nhiều nhà máy sản xuất thép và công suất lớn tập trung tại Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu...

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, để sản xuất ra 1 tấn thép thành phẩm với công nghệ luyện thép trung bình sẽ thải ra 165 kg xỉ; 19 kg vẩy ô xít sắt và nhiều loại chất thải khác.

Tại Bà Rịa Vũng Tàu có 11 nhà máy sản xuất thép, với công xuất thiết kế trên 6 triệu tấn/năm,như vậy, mỗi năm các nhà máy thép tại đây sẽ thải ra khoảng 1 triệu tấn tấn xỉ, hàng trăm ngàn tấn vẩy ô xít.

Thực tế, đã có thời điểm trong các nhà máy thép tồn tại những bãi chất thải (là xỉ luyện thép) to như “núi” được chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện năng lực chuyên môn và công nghệ để xử lý dẫn tới hệ lụy: chất thải chỉ được lọc lựa lấy những phần kim loại sót lại, còn lại chuyển thành vật liệu san lấp mặt bằng hoặc đổ thải trái phép.

Trong thời kỳ ấy, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngành luyện thép tại địa phương đã gặp rất nhiều khó khăn khi đi tìm lời giải cho bài toán: “Phát triển kinh tế, công nghiệp nặng nói chung, công nghiệp luyện thép nói riêng một cách bền vững gắn liền với với công tác bảo vệ môi trường toàn diện”.

Nhu cầu xử lý chất thải của các nhà máy luyện thép hết sức cấp thiết, trong đó, phần lớn chất thải là xỉ luyện thép và tạp chất tách ra từ phế liệu, trong khi, năng lực của các đơn vị xử lý chất thải hiện có không đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Trước thực trạng phát sinh chất thải rắn của ngành công nghiệp sản xuất thép, trước yêu cầu mang tính tất yếu của công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, Ban lãnh đạo Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ đã nghiên cứu và nhận thấy cơ hội tiềm ẩn ngay trong những thách thức của công tác quản lý chất thải công nghiệp sản xuất. Công ty đã xúc tiến việc nghiên cứu thị trường, điều kiện sản xuất kinh doanh và xúc tiến đầu tư một cách nghiêm túc - có kế hoạch, chiến lược cụ thể cho mỗi giai đoạn Dự án xử lý chất thải của ngành công nghiệp sản xuất thép.

Tháng 6-2014, Dự án “Nhà máy sản xuất phụ gia xi măng, bột từ và vật liệu xây dựng từ tái chế xỉ thép” được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua và chấp thuận đầu tư.

Dự án này đã được Bộ Tài Nguyên và Môi trường phê duyệt với công suất 1.946,3 tấn/ngày.

Với mục tiêu đầu tư một dự án xử lý chất thải rắn thông thường từ nguồn thải của các nhà máy luyện thép một cách triệt để, tạo ra những sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, hữu ích và có giá trị cao làm nguyên vật liệu cho các nghành công nghiệp khác góp phần giảm thiểu khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản tự nhiên ngày một cạn kiệt, Công ty đã tập trung nghiên cứu và đầu tư tối đa vào dây chuyền công nghệ xử lý xỉ thép và tạp chất tách ra từ phế liệu, là nguồn thải của công nghiệp luyện thép.

Là đơn vị đầu tiên thực hiện đầy đủ các quy định của Chính phủ khi xây dựng nhà máy xử lý xỉ thép và tạp chất tách từ phế liệu của công nghiệp sản xuất thép, Công ty có đầy đủ hệ thống, thiết bị xử lý, phương tiện vận chuyển phục vụ cho hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải. Công ty có đầy đủ công trình bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Thành Đại Phú Mỹ từ một Doanh nghiệp nhỏ cho tới nay đã trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh, luôn đi tiên phong, đứng đầu trên toàn quốc trong lĩnh vực xử lý, tái chế chất thải rắn thông thường của ngành luyện, cán thép.

Bắt đầu vào hoạt động xử lý giai đoạn 1 từ tháng 8-2015 cho đến hết quý 1 năm 2018, công ty đã tiếp nhận và xử lý được trên 800.000 tấn xỉ luyện thép, khoảng 25.000 tấn tạp chất tách ra từ phế liệu. 

Trên 85% sản phẩm sau xử lý của doanh nghiệp là phụ gia xi măng và được cấp cho hàng chục nhà máy xi măng trên cả nước

Doanh nghiệp đã và đang góp phần không nhỏ vào công tác xử lý chất thải rắn thông thường của ngành luyện thép, là bạn hàng và là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp sản xuất thép lớn trên toàn quốc.

 Đặc biệt, với mục tiêu xuyên suốt đã nêu trên, công ty không ngần ngại đầu tư vào việc nâng cấp các giải pháp công nghệ cao và áp dụng các quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2010/ISO 14001: 2004/Cor.1:2009 và ISO 9001: 2008 cũng như tuyệt đối tuân thủ các quy định được nêu trong bộ luật Bảo vệ môi trường hiện hành. 

Dự án “Nhà máy sản xuất phụ gia xi măng, bột từ và vật liệu xây dựng từ tái chế xỉ thép” 

Đến nay, trên 85% sản phẩm sau xử lý của doanh nghiệp là phụ gia xi măng và được cấp cho hàng chục nhà máy xi măng trên cả nước.

Trên 12% sản phẩm làm vật liệu xây dựng, thay thế đá tự nhiên, được xuất cho các dự án trong các KCN tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Tỉ lệ sản phẩm còn lại được cấp làm nguyên liệu cho các ngành nghề khác, trong đó có cả ngành luyện thép.

Cùng với việc thu gom, xử lý lượng lớn chất thải của ngành công nghiệp sản xuất thép, góp phần bảo vệ môi trường trong lành, công ty còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định.

Để thực thực hiện tốt sứ mệnh trong việc bảo vệ môi trường cũng như cung cấp cho các bạn hàng trong ngành xi măng sản phẩm tốt nhất, công ty CP Thành Đại Phú Mỹ không ngừng nghiên cứu đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất để trở thành doanh nghiệp đi đầu trong xử lý xỉ thép tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông