Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Hiệu quả trong triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

09:05 24/07/2019

Nhằm thực hiện hóa Đề án của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian trong việc thu hộ tiền điện. Đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.

Thanh toán tiền điện qua các kênh của Ngân hàng là một trong những giao dịch thuận tiện, hiệu quả

 Thực hiện theo thông báo của điện lực Cát Hải, ông Vũ Hải, ở Tổ dân phố số 2, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải chọn hình thức đóng tiền điện cho gia đình thông qua các kênh thanh toán trung gian.

Với ông Hải, hình thức thanh toán tiền điện này mang lại khá nhiều tiện ích. Ông cho biết: Từ trước đến nay, thanh toán tiền điện đều phải đi đến các điểm thu tiền điện, cũng có nhiều bất cập, mất nhiều thời gian. Hiện nay, áp dụng công nghệ mới trong thanh toán tiền điện, người dân chúng tôi thấy rất thuận lợi, không mất thời gian, thanh toán lại nhanh chóng.

Không chỉ có ông Hải, mà còn có rất nhiều người dân trên địa bàn thành phố đã sử dụng hình thức thanh toán tiền điện như vậy.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hải Phòng Nguyễn Hữu Hưởng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng về việc phối hợp triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo Nghị quyết số 2 của Chính Phủ, Công ty Điện lực Hải Phòng đã phối hợp với UBND các quận, huyện, các ngân hàng và tổ chức trung gian thu hộ tiền điện triển khai thanh toán tiền điện với hình thức không sử dụng tiền mặt.

Hiện nay, Công ty đã hợp tác 9 Ngân hàng và 4 tổ chức trung gian thực hiện thu hộ tiền điện với các loại hình dịch vụ như: Thu tiền điện tại quầy giao dịch; qua ATM; Internet Banking, Mobile Banking và thu tiền điện trích nợ tự động…

Trong đó có giao dịch thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán của Ngân hàng là một trong những giao dịch thuận tiện, hiệu quả, có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giao dịch thanh toán tiền điện truyền thống, đem lại nhiều tiện ích, lựa chọn cho khách hàng, tránh được rủi ro, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Khách hàng có thể linh hoạt, tiện lợi, thoải mái, an toàn và được bảo mật thông tin khi thanh toán qua Ngân hàng.

Được biết, tính đến 30-6, toàn Công ty có 231.563/478.320 Hóa đơn thanh toán tiền điện qua Ngân hàng và các tổ chức trung gian, đạt tỷ lệ 48,41 % số hóa đơn phát sinh trong toàn Công ty, tăng 8,4% so với tháng 12-2018.

Có 72.570 khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, chiếm tỷ lệ 15,20%. Số tiền thanh toán qua Ngân hàng, tổ chức trung gian 1.010,725/1.194,832 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 84,19% số thu tiền điện toàn Công ty.

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục tuyên truyền, thông báo tới tất cả khách hàng, người dân dân về lợi ích của việc thực hiện thanh toán tiền điện bằng tiền mặt sang thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng.

Mặt khác phối hợp với Ngân hàng để tiếp cận các khách hàng đã có tài khoản đăng ký thanh toán tiền điện tự động. Dự kiến đến hết năm 2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua Ngân hàng, tổ chức trung gian đạt 70%; đến năm 2020 là 85% và đến năm 2025 đạt 100%.

Hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt được thực hiện với sự kết hợp của ngân hàng và các tổ chức trung gian. Tuy nhiên những hình thức này rất dễ xảy ra giả mạo để trục lợi từ khách hàng.

Công ty Điện lực đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp trong việc đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Cùng với việc phối hợp với các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/ qua ví điện tử), Công ty công khai danh sách các đơn vị có thể thực hiện thu hộ tiền điện đến toàn thể khách hàng mua điện được biết.

Căn cứ Hợp đồng thu hộ tiền điện, các Ngân hàng, tổ chức trung gian chỉ được thu tiền điện trên chương trình thu hộ giữa 2 bên ký kết tại các Quầy thu đã đăng ký mà không được phép đi thu lưu động tại nhà người dân.

Đối với các khách hàng có chứng từ chứng minh việc đã thanh toán tiền điện qua bất kỳ tổ chức Ngân hàng, trung gian nào nhưng chưa được gạch nợ tiền điện, Công ty đều phối kết hợp kiểm tra và trả lời khách hàng kịp thời.

Việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt khá tiện ích, phù hợp với người trẻ tuổi và dùng điện thoại thông minh, nhưng lại gây khó khăn cho người già, người nghèo ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những người không sử dụng bất cứ điện thoại nào. Ông Nguyễn Hữu Hưởng cho biết thêm: Để khắc phục tình trạng này, Công ty Điện lực Hải Phòng thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng, tuyên truyền đến từng người dân và đưa ra phương thức thanh toán phù hợp với từng đối tượng khách hàng, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để thực hiện ngày càng tốt hơn.

Thời gian qua, Công ty phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel áp dụng ví điện tử ViettelPay vào chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Viettel Pay với nhiều tiện ích, tính năng như một ví điện tử tích hợp không chỉ riêng đối với các thuê bao của nhà mạng Viettel mà những thuê bao của các nhà mạng viễn thông khác cũng có thể sử dụng dịch vụ này để thanh toán hóa đơn tiền điện một cách dễ dàng.

Viettel có một mạng lưới phủ rộng khắp, kể cả vùng nông thôn. Đây là một trong những lợi thế mà EVN quan tâm với địa bàn quản lý rộng khắp các tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu vùng xa, đồi núi vẫn có thể áp dụng tiện ích này.

Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian không chỉ mang lại sự tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch hóa và chống thất thu thuế cho nhà nước. Dự kiến trong tháng 7 và tháng 8, Công ty TNHH MTV điện lực Hải Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện trên tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông