Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast: Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

16:13 31/08/2020

Tháng 9-2017, Tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất xe ô tô Vinfast tại Khu kinh tế Cát Hải (Hải Phòng) với vốn đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD. Bằng chiến lược đầu tư bài bản, đến nay, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast không chỉ chứng minh niềm tin "giấc mơ ô tô Việt" đã thành hiện thực mà còn đóng góp quan trọng đối với kinh tế và an sinh xã hội nơi nhà máy đóng chân trên địa bàn…

Hiện thực hóa giấc mơ “ô tô Việt”

Còn nhớ những năm 2017 trở về trước, dù đã được ưu tiên, tạo điều kiện phát triển trong một thời gian khá dài, nhưng ô tô mang thương hiệu Việt vẫn là giấc mơ của người Việt Nam. Vì vậy sự kiện khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất xe ô tô Vinfast đã tạo được ra sự quan tâm, chú ý đặc biệt của dư luận xã hội kèm theo một kỳ vọng về giấc mơ sẽ thành hiện thực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành nhà máy ô tô VinFast

Trải qua 21 tháng xây dựng và hoàn thiện, ngày 14/6/2019, tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast - Tập đoàn Vingroup đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô, chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt. Nhà máy ô tô VinFast không chỉ đạt kỷ lục thế giới về tiến độ mà còn đưa công nghiệp ô tô Việt tiến lên nấc thang mới: tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới thương hiệu Việt - VinFast.

Được xây dựng trên diện tích hơn 500 nghìn m2 trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp, đáp ứng xu thế công nghệ 4.0 – nhà máy sản xuất ô tô VinFast đạt quy mô và độ hiện đại hàng đầu thế giới. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ.

Được biết, ngay sau khi khởi công xây dựng nhà máy, Tập đoàn Vingroup đã bắt tay với Siemens - "đại gia" công nghệ Đức - để hợp tác về xây dựng doanh nghiệp số và lĩnh vực ô tô. Tiếp sau đó là Bosch - nhà cung cấp công nghệ, dịch vụ hàng đầu thế giới với thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Đồng thời hoàn tất ký kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam hợp tác đào tạo nhân lực trong ngành ô tô.

Tập đoàn Vingroup cũng công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ Hãng BMW để sản xuất 2 xe mẫu sedan và SUV (chỉ 140 ngày sau khi bước chân vào lĩnh vực mới). Vinfast đã nhen nhóm lại "giấc mơ ô tô" còn dang dở khi đã hoàn tất hợp đồng sản xuất xe mẫu trị giá 5 triệu USD với nhà thiết kế hàng đầu Pininfarina... để tạo ra thương hiệu ô tô Vinfast tiêu chuẩn quốc tế. Hai chiếc xe mẫu đầu tiên đã ra mắt công chúng vào tháng 10-2018 tại Triển lãm Paris Motorshow 2018. Việc mua bản quyền này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải bảo đảm có thể sản xuất ra những sản phẩm theo đúng bản quyền sáng chế. Đây cũng là minh chứng cho uy tín của Tập đoàn Vingroup.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan xưởng lắp ráp ô tô VinFast

Bên cạnh quy mô vượt trội, VinFast cũng là nhà máy ô tô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế với 6 nhà xưởng gồm: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp. Các xưởng được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng nghìn robot ABB, trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh Siemens và SAP mang lại hiệu suất tối ưu.

Đặc biệt, VinFast là nhà máy ô tô duy nhất tại Việt Nam làm chủ được các công đoạn cốt lõi, có năng lực tự sản xuất những cấu phần chính của một chiếc ô tô như thân vỏ, động cơ…. Với năng lực tự dập các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe); và khả năng gia công, sản xuất động cơ tại chỗ theo tiêu chuẩn cao của châu Âu – VinFast đã khẳng định được vị thế của một nhà sản xuất ô tô độc lập.

Cùng với việc làm chủ chuỗi giá trị sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam, VinFast còn xác lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, với 21 tháng hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất để đi vào sản xuất hàng loạt. Trước đó, VinFast cũng đã xác lập các kỷ lục thế giới về việc khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và phát triển thành công 3 mẫu xe ô tô Sedan, SUV và xe cỡ nhỏ chỉ trong vòng 12 tháng.Song song với kỷ lục về tiến độ triển khai dự án, VinFast đã lập kỳ tích mới trên thị trường ô tô, với 10.000 đơn đặt hàng trước khi có xe thực tế một năm.

Đóng góp tích cực đối với kinh tế - xã hội

Từ khi chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, đúng như lời hứa, VinFast đã ra mắt xe máy điện Klara vào tháng 11/2018. 3 mẫu ô tô động cơ đốt trong (Sedan VinFast Lux A2.0; SUV VinFast Lux SA2.0 và xe cỡ nhỏ VinFast Fadil) đã được bàn giao cho khách hàng vào tháng 6 và tháng 7/2019.

Xe ô tô VinFast

Bên cạnh việc hiện thực hóa giấc mơ xe Việt, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast còn góp phần quan trọng trong việc giải quyết lao động việc làm với việc tuyển dụng nhiều lao động địa phương vào làm việc tại công ty. Đặc biệt công ty còn chú trọng xây dựng được một đội ngũ nhân lực có kiến thức, trình độ chuyên môn cao, có trình độ đại học và trên đại học. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của công ty không chỉ có năng lực, nhiệt huyết với công việc mà còn luôn có tinh thần học hỏi, làm chủ về công nghệ, vận hành an toàn các quy trình.

Kể từ lúc triển khai dự án đến khi đi vào hoạt động, đóng góp của công ty vào nền kinh tế rất rõ ràng với số nộp lớn vào ngân sách Nhà nước lớn và mang tính tăng trưởng nhanh. Năm 2018, công ty đóng góp ngân sách nhà nước hơn 1.200 tỷ đồng; năm 2019 là gần 3.000 tỷ đồng. Và, dự kiến đến năm 2025, VinFast sẽ nộp ngân sách cho thành phố Hải Phòng vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, bằng toàn bộ nguồn thu nội địa của toàn car Hải Phòng năm 2018.

Bên cạnh những đóng góp về kinh tế, không thể không nhắc đến những đóng góp của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nâng cao đời sống của người dân. Trong quá trình xây dựng và vận hành, các nhà máy đã làm thay đổi bộ mặt khu vực dự án nhờ đầu tư đường xá, cầu cống, khu tái định cư; tạo việc làm, hỗ trợ xây dựng công trình cộng đồng; mở ra cơ hội phát triển kinh tế - dịch vụ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ lệ về công nghiệp và đóng góp ngân sách tại các địa phương.

Ô tô VinFast lăn bánh trên mọi cung đường đã hiện thực hóa giấc mơ "ô tô Việt"

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast và công đoàn công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động vì cộng đồng và tham gia tích cực vào các hoạt động an sinh - xã hội của thành phố. Những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như hỗ trợ sinh kế cho bà con nông dân Cát Hải, chiến dịch làm sạch môi trường biển; hay ủng hộ, giúp đỡ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 trên toàn quốc đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ với cộng đồng cũng như hình thành văn hóa của đơn vị. Đặc biệt, trước tác động to lớn của đại dịch Covid-19, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất máy thở của Tập đoàn Vingroup, góp phần tích cực vào công cuộc phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam và trên thế giới…

Có thể nói, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đang có những nỗ lực và đóng góp lớn đối với kinh tế xã hội của thành phố và đất nước. Tin rằng với tinh thần Việt luôn ngời sáng trong nhiệt huyết từ người lãnh đạo đến tập thể cán bộ, người lao động công ty, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc hoạt động sản xuất kinh doanh để phát triển bền vững với thương hiệu, bản sắc văn hóa riêng. Qua đó khẳng định vai trò của doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích