Công ty TNHH VICO khánh thành nhà máy mới: Hành trình trở thành nhà sản xuất bột giặt lớn nhất Việt Nam

16:03 24/10/2017

Ngày 25-10, Nhà máy sản xuất bột giặt và chất tẩy rửa lỏng, mỹ phẩm công suất 99.000 tấn/năm tại tỉnh Bình Dương khánh thành và đi vào sản xuất sẽ nâng tổng công suất của Công ty TNHH Vico lên 210.000 tấn/ năm cho sản phẩm bột và 69.000 tấn/ năm cho sản phẩm lỏng, đưa VICO trở thành đơn vị có năng lực sản xuất lớn nhất Việt Nam...

Vico đón nhận danh hiệu Top 100 doanh nghiệp Phát triển bền vững tốt nhất Việt Nam 2016

Đi khắp năm châu xây thương hiệu Việt

Tiền thân là Công ty TNHH Sao Biển, năm 1997, doanh nghiệp chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Vico, chuyên sản xuất, kinh doanh bột giặt, chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm và xuất nhập khẩu hóa chất chuyên ngành. Từ một doanh nghiệp được thành lập chỉ để giải quyết số lao động dôi dư của Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng, những năm đầu dựng nghiệp của Vico đầy gian nan vất vả với nhà xưởng nhỏ, nhân công ít ỏi, công nghệ lạc hậu.

Thị trường bột giặt của Việt Nam thời kỳ này chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của những thương hiệu nước ngoài và cả những thương hiệu Việt mạnh. Luôn xác định thị trường trong nước là số một, đồng thời quyết tâm xây dựng trở thành thương hiệu mạnh, Vico đã “vượt lên chính mình” với những cách làm riêng. Nhằm kiên trì thực hiện phương châm kinh doanh “hàng thật tốt, giá hợp lý” bằng cách tiết kiệm tối đa chi phí, công ty “thắt lưng buộc bụng” với các giải pháp quản lý: khoán năng lượng, chi phí vật tư, nguyên liệu, chi phí vận tải, xây dựng bộ máy quản lý gọn nhẹ, hiệu quả...; đồng thời có nhiều chính sách và tập trung nguồn lực đầu tư cho thị trường và thương hiệu, sản phẩm chiếm lĩnh thị trường nội địa. Đặc biệt, chính lãnh đạo công ty đã cùng các kỹ sư trong nước tự mày mò nghiên cứu, sản xuất các dây chuyền sản xuất, qua đó không những tiết kiệm được 200.000 USD/dây chuyền, mà còn tạo ra bước đột phá công nghệ cho Vico.

“Lấy ngắn nuôi dài”, đẩy mạnh xuất khẩu để có vốn đầu tư tại thị trường nội địa, Vico đã có hàng hóa xuất khẩu đi 12 nước: Lào, Campuchia, Mông Cổ, Nhật Bản, Triều Tiên, Cuba, Châu Phi và Trung Đông. Hiện tại, Vico đang gia công cho 4 tập đoàn đa quốc gia, gồm: Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) - sản xuất cung cấp một số sản phẩm cho thị trường Việt Nam và một số sản phẩm xuất khẩu sang thị trường các nước thuộc khu vực Đông Nam Á; Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam - gia công một số nhãn hàng riêng cho hệ thống Metro tại Việt Nam; Công ty Kao và Toyota Tsusho - sản xuất sản phẩm bột giặt Attack cho thị trường Việt Nam và thị trường Nhật Bản. Năm 2012 đạt 1.200 tỷ đồng, năm 2014 đạt 1.450 tỷ đồng, năm 2016 đạt 2.000 tỷ đồng, doanh thu hàng năm của Vico có tốc độ tăng trưởng luôn đạt 2 con số, từ 15% đến 20%.

Với chiến lược cạnh tranh khốc liệt về giá, có thể khẳng định sản phẩm của Vico đã làm lợi cho người tiêu dùng Việt Nam mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng thông qua việc cung cấp các sản phẩm có chất lượng tương đương nhưng giá bán chỉ bằng 60% đến 70% sản phẩm cùng loại của các tập đoàn đa quốc gia. Thông qua đó, Vico đã thực sự trở thành một trong bốn “ông lớn” ngành bột giặt Việt Nam khi chiếm được 12% thị phần trên trường nội địa và là chủ sở hữu của các nhãn hiệu nổi tiếng như bột giặt Vì Dân, bột giặt VF, nước rửa chén Two Lemon, nước rửa chén Vico…, đạt doanh thu 700 tỷ VND/năm với hệ thống phân phối gồm 140 nhà phân phối, với 650  nhân viên ở khắp 63 tỉnh, thành phố.

Gần 1/4 thế kỷ phát triển và thành tựu, Vico đã được tặng thưởng hơn 60 cúp và huy chương vàng tại các hội chợ trong và ngoài nước, bằng khen của UBND thành phố Hải Phòng, bằng khen của Thủ tướng chính phủ và Huân chương lao động hạng 3 của Nhà nước Việt Nam.

Trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam

Thị trường miền Nam, tính từ Đà Nẵng trở vào, chiếm 65% thị phần của toàn thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Mộng Lân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vico cho biết, với sự gia tăng không ngừng của thị trường trong nước và xuất khẩu, hiện nay sản lượng của Vico không đáp ứng kịp nhu cầu tiêu thụ. Các nhà máy của Vico luôn phải hoạt động hết công suất. Mặt khác, việc vận chuyển hàng hóa từ miền Bắc vào miền Nam mất nhiều thời gian và chi phí. Để phù hợp với xu hướng phát triển của doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ, Ban lãnh đạo công ty đã đề xuất và được Hội đồng quản trị chấp thuận Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất Bột giặt và chất tẩy rửa dạng lỏng công suất 99.000 tấn/năm nhằm cung cấp sản phẩm, trực tiếp chiếm lĩnh thị trường phía Nam.

Ngày 9-10-2016, nhà máy sản xuất  bột giặt và chất tẩy rửa lỏng, mỹ phẩm có công suất 99.000 tấn/năm chính thức được khởi công xây dựng tại địa điểm số 19 VSIP II-A, đường số 26, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A, xã Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Nhà máy mới gần như nằm tại trung tâm thị trường phía Nam và kề cận thị trường Campuchia sẽ tạo điều kiện cho sản phẩm của Vico lan tỏa nhanh hơn tại thị trường phía Nam. Đây là công trình do Vico tự thiết kế và lắp đặt. Sau hơn 20 năm vừa sản xuất vừa nghiên cứu, công nghệ sản xuất bột giặt của Vico đã tiếp cận trình độ tiên tiến hàng đầu châu lục. Trừ khâu vô bao, vô thùng, dây chuyền được tự động hóa 100% và được điều khiển qua màn hình PLC. Nhà máy có 3 dây chuyền: dây chuyền sản xuất bột giặt với công suất  60.000 tấn/năm; dây chuyền sản xuất chất tẩy rửa lỏng gồm: nước rửa chén, nước giặt, xả vải, nước lau sàn, chất tẩy đa năng với công suất  30.000 tấn/năm; dây chuyền sản xuất dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, nước rửa tay công suất 9.000 tấn/năm. Các thiết bị được chế tạo bằng Inox 304 cho dây chuyền bột giặt và Inox 316 cho dây chuyền chất tẩy rửa lỏng và mỹ phẩm. Hệ thống điện được sử dụng linh kiện Schneider Pháp, Siemens Đức. Sau 1 năm xây dựng đến nay, công trình đã hoàn thiện với giá trị quyết toán 250,8 tỷ đồng.

Nguyên liệu chất đốt chính sử dụng trong dây chuyền bột giặt là phôi gỗ không tạo ra khí độc hại. Toàn bộ khí thải được xử lý bằng 4 cụm cyclon Þ 650 và  Þ 800 , và 12 hệ thống lọc bụi túi đảm bảo xử lý triệt để khí trước khi thải ra ngoài.

Dây chuyền sản xuất bột giặt là dây chuyền hấp thụ nước chứ không phải dây chuyền tạo ra nước. Trong quá trình sản xuất chúng tôi có thải ra nước làm mát bơm cao áp, nước rửa thiết bị của dây chuyền mỹ phẩm, nước rửa tay. Toàn bộ nước thải này chúng tôi tập trung lại xử lý, tiệt trùng, tẩy trắng và lọc làm trong nước, đưa tái tuần hoàn lại dây chuyền bột giặt, được quá trình sấy trong tháp làm bốc hơi toàn bộ thành hơi nước thải ra ngoài trời.

Vico đã sản xuất cho các tập đoàn nước ngoài, đặc biệt tập đoàn P&G của Mỹ, Toyota Tsusho của Nhật Bản, vì vậy các thiết bị nhà xưởng của Vico phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của Mỹ, Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực chống côn trùng và an toàn enzyme. Vico áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 từ năm 2002 và hiện nay đã nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng của VICO lên để thỏa mãn mọi hệ thống quản lý chất lượng khác của P&G, Toyota Tsusho, Metro.

Vico hiện tại có 2 nhà máy ở Hải Phòng với công suất 150.000 tấn/năm bột và 30.000 tấn/năm chất lỏng. Việc khánh thành nhà máy sản xuất bột giặt và chất tẩy rửa lỏng  công suất 99.000 tấn/ năm tại Khu công nghiệp VSIP II đã đưa tổng công suất của VICO lên 210.000 tấn/năm cho sản phẩm bột và 69,000 tấn/ năm cho sản phẩm lỏng, đưa VICO trở thành đơn vị có năng lực sản xuất lớn nhất Việt Nam.

Trong thời kỳ mới, Vico tự tin sẽ chiếm lĩnh 20% thị phần cho tất cả các ngành hàng với hệ thống bán hàng đạt 120 tại Việt Nam nhà phân phối, 1.000 nhân viên bán hàng, 120 giám sát bán hàng và phụ trách vùng; hướng tới các thị trường xuất khẩu mới rộng lớn hơn, như: Trung Quốc, Nga, Bê-la-rút, My-an-ma và Ấn Độ.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông