Cú va chạm tiền tỷ

17:19 10/11/2015

 

 

Cầu vượt Lương Quán trên Quốc lộ 5
Cầu vượt Lương Quán trên Quốc lộ 5

Hoàng Anh Sơn, sinh 1985, ở xóm 10, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, là lái xe cho Công ty thương mại xuất nhập khẩu Đại Dương, có trụ sở tại thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương. Trong nghề lái xe không được phép sai sót chủ quan nhưng Sơn đã không giữ được nguyên tác ấy để rồi chuốc lấy hậu quả đắng lòng.

 Vào 20h45 ngày 25-1-2013, Sơn điều khiển ô tô đầu kéo, kéo theo rơ-moóc chở máy xúc hiệu Doosan từ Cảng Hải Phòng đi trên quốc lộ 5 lên khu công nghiệp Tràng Duệ. Khi đến cầu vượt Lương Quán, xã Nam Sơn, huyện An Dương, Sơn quan sát thấy biển hạn chế chiều cao (4,5m) treo ở thành cầu. Khi đưa máy xúc lên xe, Sơn đã không kiểm tra đô cao của thiết bị này để khi mọi sự xảy ra thì đã quán muộn. Vị trí cao nhất của máy xúc xuống mặt đất là 3,84m, cộng thêm chiều cao của ô tô có thể sẽ bằng hoặc vượt chiều cao hạn chế cho phép của cầu vượt Lương Quán.

Thêm nữa, quá trình vận chuyển máy xúc bị kênh gầu xúc nên cần máy xúc cao hơn chiều cao hạn chế của cầu vượt Lương Quán. Do chủ quan, Sơn vẫn điều khiển xe chở máy xúc đi qua cầu vượt nên đã xảy ra va chạm giữa máy xúc Doosan chở trên xe với dầm cầu vượt. Hậu quả, máy xúc Doosan chở trên xe ô tô rơi xuống đường và dầm cầu vượt Lương Quán đều bị hư hỏng.

Ngày 30-6-2015, Sở GTVT Hải Phòng đã xác định các khoản chi phí sửa chữa dầm cầu để đáp ưng thông xe, khôi phục hiện trạng cầu như trước khi xảy ra va chạm, không kể chi phí dự phòng là 1 tỷ 7 triệu 462 nghìn đồng. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện An Dương cũng xác định: Giá trị định giá chi phí sửa chữa khắc phục máy xúc Doosan là 85 triệu đồng.

Tổng thiệt hại của cú va chạm do lỗi chủ quan của Sơn là 1 tỷ 92 triệu 962 nghìn đồng. Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến TTATGT trong hoạt động giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, gây tâm lý lo ngại cho người tham gia giao thông.

Từ đánh giá các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mới đây khi đưa vụ án ra xét xử, TAND huyện An Dương đã tuyên phạt Hoàng Anh Sơn 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, 5 năm thử thách về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 điều 202-BLHS; buộc bị cáo và Công ty Đại Dương phải bồi thường cho Sở GTVT Hải Phòng số tiền khôi phục sửa chữa cầu vượt Lương Quán.

NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông