Cục Thuế Hải Phòng: Đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản

09:02 25/10/2018

Nhằm đôn đốc, thu hồi tiền nợ đọng thuế các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản nhưng chưa được ngân sách nhà nước thanh toán vốn đầu tư, sáng 24-10, Cục Thuế Hải Phòng đã tổ chức làm việc các doanh nghiệp này. Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Văn Trường chủ trì hội nghị.

14 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản với tổng số nợ thuế đến nay hơn 160 tỷ đồng. Trong đó tiền nợ thuế chiếm một nửa với 80 tỷ đồng, còn lại là tiền phạt do chậm nộp. Đáng chú ý, có DN nợ tới hơn 26 tỷ đồng. Một số DN nợ thuế nhiều năm nên số tiền phạt do chậm nộp nhiều hơn tiền thuế nợ gốc.

Tại hội nghị, đại diện các DN cũng giải trình những khó khăn vướng mắc dẫn đến nợ đọng tiền thuế. Tính đến ngày 30-9, có DN mà vốn ngân sách đang nợ tới 160 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu từ nguồn ngân sách thành phố để thực hiện các công trình trọng điểm, gấp 4 lần vốn điều lệ của DN.

Nhiều công trình đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng gần 2 năm nay nhưng do chưa được giải ngân nên các DN xây dựng cơ bản chưa thể thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Nhiều DN đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh...

Tại cuộc làm việc, đa số DN cam kết sẽ trả dần tiền nợ thuế hàng tháng. Và ngay khi được thanh toán tiền đầu tư công hoặc thu hồi được công nợ sẽ nộp trả vào ngân sách nhà nước.  

Quang cảnh cuộc làm việc

Tiếp thu kiến nghị và cảm ơn sự hợp tác đồng hành của các DN trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách, sau khi trực tiếp cùng các phòng chức năng trả lời, giải đáp các vướng mắc của DN, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Văn Trường đề nghị các phòng chức năng tích cực phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND TP và các Ban quản lý dự án tổng hợp, báo cáo ngay với Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, Thành ủy, UBND TP để có phương án xử lý những khó khăn, nhanh chóng cấp vốn đầu tư công cho DN.

Ông Trường cũng khẳng định, bên cạnh những nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng cho DN do việc phải nộp tiền nợ thuế khá lớn, Cục Thuế Hải Phòng cũng kiên quyết yêu cầu các DN xây dựng cơ bản nộp ngay các khoản thuế nợ đọng. Bởi nếu DN không nộp thuế vào ngân sách thì thành phố cũng không có nguồn để chi cấp vốn đầu tư công cho các DN.

Nếu các DN không tiến hành thực hiện nghĩa vụ nộp tiền nợ thuế vào ngân sách sớm sẽ báo cáo Tổng Cục Thuế để tiến hành cưỡng chế… 

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông