Cụm 8 trường THPT khu vực quận Hồng Bàng, huyện An Dương: Xây dựng "trường học an toàn, học sinh thân thiện"

16:15 19/04/2019

8 trường trong cụm chuyên môn số 8, gồm: THPT An Dương, THPT An Hải, THPT Hồng Bàng, THPT Lê Hồng Phong, THPT Nguyễn Trãi, THPT Tân An, THPT Lý Thái Tổ, THPT Lương Thế Vinh có tổng số 472 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB-GV-NV), 181 lớp với 7.337 học sinh. Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và lực lượng công an, năm qua, cụm 8 trường trên đã giữ vững an ninh, an toàn môi trường học đường, số lượng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ giảm, tình hình ANCT-TTATXH được bảo đảm…

Hiệu trưởng 8 trường THPT trong cụm chuyên môn số 8 ngành GD-ĐT Hải Phòng ký kết giao ước thi đua năm 2019

An ninh an toàn nơi học đường

Hiệu trưởng Trường THPT An Hải Nguyễn Thị Hồng Dịu khẳng định, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong các trường học luôn cần những cách làm hay và sáng tạo.

Năm 2018, nhà trường đã kết hợp với chuyên gia tư vấn giáo dục chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện bản Nội quy học sinh, nhấn mạnh đến việc xây dựng “Hình ảnh  người học sinh trường THPT An Hải với 5 biết - 3 cần - 2 không”; trong đó có quy định: “Học sinh trường THPT An Hải không hút thuốc, không sử dụng chất kích thích, không đánh bạc, đánh nhau, không đi xe trong sân trường, gửi xe ngoài trường, không sử dụng điện thoại và nghe nhạc trong giờ học, không lạm dụng Internet, game, vướng vào các tệ nạn xã hội”.

Từ những dòng nội quy khô cứng, các thầy cô giáo tổ chức thành các hoạt động tập thể sinh động để học sinh tiếp nhận và chấp hành nội quy một cách chủ động, thoải mái, tự nguyện.

Nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường ký cam kết thực hiện các văn bản công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi đánh bạc, tệ nạn ma tuý và căn bệnh HIV/AIDS.

Giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên còn định hướng cho các em tìm kiếm thông tin trên những trang web lành mạnh; sinh hoạt văn hóa trên trang web của trường như An Hải Conffession, Đoàn trường THPT An Hải hay trên những trang nhóm lớp.

Ngoài ra, Trường THPT An Hải  lắp đặt hệ thống camera từ cổng trường đến các phòng ban và trong từng lớp học; lắp đặt hệ thống do vân tay giáo viên và học sinh vào đầu giờ và cuối mỗi buổi học. Các đội an ninh tự quản cấp trường và đội cờ đỏ cấp lớp có tinh thần trách nhiệm cao.

Đội ngũ giáo viên trực trách nhiệm nhằm giải tỏa giao thông trước cổng trường, phát hiện những mâu thuẫn, biểu hiện xấu của các học sinh trong trường và thông báo cho phòng giáo vụ để kịp thời ngăn chặn…

Ở Trường THPT An Dương, thầy Phạm Hoàng Hưng, Hiệu trưởng cho biết, năm 2018, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của trường tiếp tục có những chuyển biến tích cực, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể CB-GV-NV, học sinh và cha mẹ học sinh về đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trường học.

Trong hoạt động chuyên môn, nhà trường chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục công dân và một số môn học có thể tích hợp, lồng ghép theo hướng cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật gắn với cuộc sống và học tập của học sinh.

Cùng với đó, trường đặc biệt chú trọng các nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc theo dõi tình hình của học sinh trong các hoạt động ở khu dân cư nơi học sinh cư trú, đồng thời chỉ đạo các bộ phận như Giám thị trực ban giáo viên, Đoàn thanh niên, GVCN tiếp tục theo dõi, giáo dục học sinh, giúp các em tránh những tư tưởng lệch lạc.   

Liên kết ANTT hiệu quả

Theo báo cáo của Công an thị trấn An Dương (huyện An Dương), trên địa bàn thị trấn có gần 3.000 học sinh đthuộc các xã của huyện, một số học sinh ở các quận, huyện khác đến học tại hai trường THPT An Dương và THPT An Hải.

Để xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tại cơ sở, Công an thị trấn An Dương đã kết hợp với hai nhà trường xây dựng các mô hình, quy chế phối hợp để giữ gìn ANTT trong và ngoài nhà trường.

Theo đó, các chương trình hành động theo tháng, quý, năm về đảm bảo ANTT, quản lý học sinh được thực hiện nghiêm túc, để từ đó hạn chế thấp nhất học sinh vi phạm ATGT, đánh nhau, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ,… đặc biệt là không có vi phạm về ma túy.

Ngoài việc chủ động xây dựng chương trình và làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật; mỗi trường tổ chức tọa đàm, tuyên truyền về pháp luật, kết hợp với Công an thị trấn An Dương ký cam kết 100% học sinh, cán bộ nhà trường không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đốt pháo, thả đèn trời…

Lực lượng công an kết hợp với ban quản lý học sinh, bảo vệ nhà trường làm trật tự công cộng tại cổng trường, tăng cường kiểm tra nội vụ lớp học, chấn chỉnh vi phạm (nếu có) của các em học sinh.

Năm 2018, Công an thị trấn An Dương đã kết hợp với Trường THPT An Dương giải tán một điểm học sinh có biểu hiện tụ tập đánh nhau, kết hợp bảo vệ thường xuyên tuần tra khu vực quanh trường và khu sân vận động kế bên, từ đó hạn chế thanh thiếu niên tụ tập, gây mất ANTT khu vực quanh trường.

Đơn vị cũng kết hợp Trường THPT An Hải kiểm tra, giải quyết vụ việc hai thanh niên từ nơi khác tự ý vào trường để truyền bán tài liệu liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông. 

Cùng với hai trường trên, các trường khác trong cụm chuyên môn số 8 thời gian qua cũng đã đưa các mô hình được các cấp quản lý đánh giá cao, như: mô hình “liên kết an ninh xã/thị trấn khu vực giáp ranh trường THPT Tân An, THPT An Hải”, mô hình trường học “Đảm bảo an toàn giao thông và sử dụng mạng xã hội thông minh” của trường THPT Nguyễn Trãi, mô hình “Không bạo lực học đường” của trường THPT An Dương, mô hình “Trường - Phường”, “Lớp học an toàn về ANTT” của trường THPT Hồng Bàng, mô hình “Trường học an toàn” của trường THPT An Hải. 

Nhờ những nỗ lực trên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có các trường học thuộc cụm chuyên môn số 8 tương đối ổn định, tệ nạn xã hội giảm. Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng về công tác đảm bảo ANTT: năm 2017, trường THPT Nguyễn Trãi được nhận Giấy khen của Giám đốc CATP Hải Phòng vì thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; năm 2018, trường THPT Hồng Bàng vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ…

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích