Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng” năm 2018 Hải Phòng đẹp xốn xang lòng người

10:32 20/01/2019

Mộc mạc, giản dị nhưng giàu xúc cảm và đầy sáng tạo, những bức ảnh của Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng” năm 2018 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện, một lối kể riêng về con người, mảnh đất “hải tần phòng thủ” giàu truyền thống văn hóa với bề dày lịch sử và đầy tiềm năng, nội lực cho một Hải Phòng “vươn ra biển lớn” hôm nay và mai sau…

Tác phẩm “Làn sóng xanh” (Cát Bà) của Nguyễn Hồng Phong đoạt giải nhất Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng” năm 2018

Tác phẩm “Làn sóng xanh” (Cát Bà) của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Phong đoạt giải Nhất Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng” năm 2018 đã gây ấn tượng mạnh với người xem bởi hình ảnh của những con sóng nối tiếp nhau xô vào bờ cát.

Màu xanh biêng biếc của muôn vàn con sóng nổi bật trên nền cát vàng dưới bầu trời ngập nắng. Bức ảnh nghệ thuật kể về câu chuyện thiên nhiên đã ban tặng cho con người những phút giây thư giãn, vui vẻ đáng quý của cuộc đời.

Cái tên “Làn sóng xanh” còn gợi nhắc đến những gì rất riêng của một thành phố biển như Hải Phòng.

Tác phẩm “Du khách tham quan Hang Sáng” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh

Thưởng thức Tác phẩm “Ban nhạc Kèn đồng Hà Lan biểu diễn tại Nhà Kèn” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đức Nghĩa đoạt giải Nhì Cuộc thi, người xem lại cảm thấy thú vị với sự hội nhập, giao thoa văn hóa với thế giới của thành phố.

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc những nghệ sĩ Kèn đồng Hà Lan đang say sưa biểu diễn nghệ thuật. Hình ảnh của những người nghệ sĩ đang thăng hoa với những nốt nhạc, nổi bật với màu áo đỏ rực.

Trên đây chỉ là 2 tác phẩm tiêu biểu trong số hàng trăm tác phẩm mà Ban tổ chức cuộc thi nhận được. Được biết Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng” năm 2018 do Sở Du lịch phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng tổ chức, được phát động từ tháng 5-2018.

Sau 7 tháng, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 424 tác phẩm của 36 tác giả gửi tham dự, trong đó có tác giả gửi dự thi 70 tác phẩm. Các tác phẩm phần lớn bám sát yêu cầu và mục đích cuộc thi.

Hai trọng điểm du lịch của thành phố là Cát Bà và Đồ Sơn đặc biệt thu hút được sự quan tâm của nhiều tác giả với số lượng lớn các tác phẩm, trong đó có thể kể đến “Làn sóng xanh (Cát Bà)” của Nguyễn Hồng Phong, “Du khách tham quan Hang Sáng” (Cát Bà) của Nguyễn Tuấn Anh, “Ban nhạc Kèn đồng Hà Lan biểu diễn tại Nhà Kèn” của Nguyễn Đức Nghĩa, “Huyền thoại đảo Vạn Bội Cát Bà “của Vũ Dũng hay “Quyết đấu - Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn 2018” của tác giả Bùi Đức Đồng.

Với những góc máy đầy sáng tạo, giàu cung bậc cảm xúc, các tác giả đã kể những câu chuyện về tình yêu, về nét đặc sắc trong văn hóa, vẻ đẹp của con người, mảnh đất và thiên nhiên  gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của thành phố Hải Phòng.

Con người như được hòa mình vào thiên nhiên, mê đắm, lạc lối trong vẻ đẹp của tạo hóa ban tặng trong tác phẩm “Du khách tham quan Hang Sáng” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh.

Người xem lại có những giây phút ẩn mình, chiêm nghiệp với sắc màu văn hóa truyền thống trong tác phẩm “Nét đẹp đình Hàng Kênh” của tác giả Vũ Dũng, Tác phẩm “Hướng dẫn viên du lịch” của tác giả Vũ Dũng lại là câu chuyện kể mộc mạc về con người Hải Phòng “ăn sóng nói gió quanh năm” nhưng chân thành, nồng nhiệt và mến khách.

“Bên cây cầu mới xây” của Nguyễn Hồng Phong, “Cánh cung Tam Bạc” của Phạm Minh Tuấn, “Một góc Đồ Sơn” của Phạm Văn Tùng lại là những tác phẩm đẹp, ghi dấu sự đổi mới và phát triển của thành phố Hải Phòng, gieo vào lòng người xem cảm xúc đầy hứng khởi, mới mẻ.

Bằng góc nhìn mới mẻ, tác giả Minh Nhật và Vũ Dũng đã đem đến cho người xem một cảm giác vui vẻ, dí dỏm về trải nghiệm của khách du lịch nước ngoài khi tới Hải Phòng qua tác phẩm: “Đảo Cát Bà tôi yêu”;”Cắt tóc cho du khách trên phố Lạch Tray”.

Những hoạt động tại lễ hội truyền thống của thành phố cũng được các tác giả khéo léo ghi lại qua các tác phẩm “Lễ hội vật truyền thống làng Vĩnh Khê” của Nguyễn Đức Nghĩa, “Quyết đấu - Lễ hội trọi trâu Đồ Sơn 2018” của Bùi Đức Đồng, “Lễ hội đua thuyền trên sông Giá” của Vũ Dũng, “Trai làng Ngọc Tỉnh rước lợn tại Lễ hội cầu ngư” của nguyễn Tuấn Anh.

Nhà Biên kịch Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng chia sẻ: Bằng kinh nghiệm xử lý kỹ thuật, ánh sáng tinh tế, góc máy độc đáo cũng như trình độ sáng tác, các nghệ sỹ đã tạo nên những bức ảnh có tính nghệ thuật cao, ngôn ngữ ảnh chân thực mang lại hiệu quả cho công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch cũng như những khởi sắc và sự phát triển của Du lịch thành phố.

Đại diện Ban tổ chức Cuộc thi cho biết: Qua 3 vòng xét chọn, từ 424 tác phẩm dự thi, Ban Giám khảo đã xác định được bộ giải ảnh gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Ban Giám khảo cũng chọn ra được 50 tác phẩm ảnh treo triển lãm, dự kiến được tổ chức nhân dịp chào mừng Kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2019 và một số sự kiện của thành phố Hải Phòng.

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: Cuộc thi năm nay chưa có tác phẩm thật xuất sắc, có tính đột phá, sáng tạo và sâu sắc về ý tưởng, mặc dù các tác giả đã nỗ lực tìm tòi, đi thực tế để phát hiện những khung hình mới. Những tác phẩm đoạt giải chủ yếu tập trung vào các tác giả có thâm niên trong nghề, gắn bó lâu năm với Du lịch thành phố và chủ yếu vẫn là các nghệ sỹ của thành phố, số lượng các nghệ sỹ tỉnh ngoài tham gia còn rất hạn chế. Tuy nhiên với kết quả thực tế của cuộc thi, Du lịch Hải Phòng sẽ có một tuyển tập các bức ảnh đẹp, là tư liệu quan trọng cho các ấn phẩm quảng bá cho Du lịch thành phố trong thời gian tới.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông