Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học: Hải Phòng tiếp tục giành chiến thắng ấn tượng

    09:03 26/06/2020

    Với cả 2/2 dự án đều đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, đã ghi dấu chiến thắng ấn tượng của học sinh Hải Phòng, kéo dài bảng vàng thành tích nhiều năm liên tiếp đạt giải KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học và cũng đặt lời hứa hẹn với giải KHKT quốc tế (Intel ISEF) của năm học này.

    Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ trao giải Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020

    Đây là năm thứ 8 Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi trên phạm vi toàn quốc. Từ cuộc thi này, sẽ lựa chọn ra các dự án để tham dự Cuộc thi KHKT quốc tế (Intel ISEF) và các cuộc thi, hội trợ, triển lãm quốc tế về sáng tạo KHKT.

    Cuộc thi năm nay diễn ra từ 18 đến 20-6 tại thành phố Đà Nẵng, với sự tham gia của 67 đơn vị dự thi, 137 dự án của 253 học sinh. Cuộc thi năm nay đã cũng thu hút, tập hợp được nhiều nhà khoa học đến từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án tham gia từ cuộc thi cấp tỉnh/thành phố đến cấp quốc gia. Nhiều trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đến tham dự, trao phần thưởng và công bố tuyển thẳng vào bậc đại học của đơn vị mình đối với các thí sinh đoạt giải.

    Sau 3 ngày diễn ra cuộc thi, có 75/137 dự án và 50/67 đơn vị tham gia đã đoạt giải Cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2019-2020. Trong số này có 11 dự án đoạt giải Nhất (21 học sinh), 16 giải Nhì, 21 giải Ba và 27 giải Tư.

    Các giải cao của cuộc thi năm nay thể hiện sự quan tâm khá đa dạng trong nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội của học sinh. Nhiều dự án liên quan đến vấn đề môi trường, sức khoẻ cộng đồng, điều trị bệnh ung thư, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, trách nhiệm của học sinh trước những vấn đề của đời sống xã hội, kỹ thuật cơ khí… Điều ngạc nhiên là đề tài của học sinh THCS dù giá trị khoa học chưa cao, nhưng đã xuất hiện một số ý tưởng sáng tạo đã tạo nên sự hấp dẫn của cuộc thi…

    Học sinh Hải Phòng đạt giải tại Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020 cùng giáo viên hướng dẫn và gia đình các em

    Năm học 2019-2020, Hải Phòng có 2 dự án của 3 học sinh tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học: 1 dự án THPT chuyên Trần Phú, 1 dự án THPT Ngô Quyền; Chia ra các lĩnh vực: Kỹ thuật môi trường và Sinh học tế bào - phân tử. Đây là những dự án đã được lựa chọn kỹ càng, mang tính thiết thực đối với đời sống xã hội. Kết quả, Hải Phòng là một số các đơn vị đạt thành tích cao của cuộc thi lần này với 2/2 dự án đoạt giải, đạt tỉ lệ 100%. Trong đó, Dự án “Nghiên cứu, phân lập và tuyển chọn một số chủng vi khuẩn bản địa có hoạt tính sinh học ứng dụng trong xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ tại làng nghề” đoạt giải Nhất. Đây là dự án của học sinh Phạm Quỳnh Anh lớp 11 Toán, trường THPT chuyên Trần Phú, thuộc lĩnh vực Kỹ thuật môi trường do cô giáo Nguyễn Thị Hải Lý hướng dẫn.

    Còn Dự án đoạt giải Ba là: “Sử dụng gen mã hóa tổng hợp Cytochrome Oxidase I để định danh chính xác loài trong sản phẩm thủy sản chế biến” của học sinh Phạm Việt Tiến lớp 12 và học sinh Ngô Đặng Quang Quyết lớp 10, cùng trường THPT Ngô Quyền, thuộc lĩnh vực Sinh học tế bào phân tử do cô giáo Phan Thị Tuyết hướng dẫn.

    Để đạt được kết quả trên, Hải Phòng đã quan tâm và triển khai các hoạt động nghiên cứu KHKT, dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Các đơn vị nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh đã tham gia tích cực để đưa ra các ý tưởng nghiên cứu KHKT, các chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Các nhà trường đã đẩy mạnh kết nối các trường Đại học, Cao đẳng và kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để cùng hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho học sinh; Đẩy mạnh thực hiện giáo dục STEM trong các nhà trường.

    Sang các năm học tiếp theo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đặt mục tiêu sẽ tiếp tục tích cực triển khai công tác nghiên cứu KHKT, giáo dục STEM theo tinh thần của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ tại lễ bế mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2019-2020: “Yêu cầu cần đẩy mạnh việc khuyến khích học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học, tiếp tục khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho mỗi học sinh; Đẩy mạnh đổi mới cách dạy, cách học; Thực hiện tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ngay từ chương trình hiện hành, hướng tới phát triển, phẩm chất năng lực cho học sinh…”

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích