Cuộc thi “Thời gian biểu của em”: Tự học nhưng không nhàm chán trong mùa dịch

    18:39 07/05/2020

    Cuộc thi “Thời gian biểu của em”, do Ban sáng lập Diễn đàn giáo viên Hải Phòng phát động, đã trở thành sân chơi giúp các em học sinh trên địa bàn thành phố thiết kế thời gian biểu khoa học, sáng tạo, hợp lý trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19. Sau hơn hai tuần phát động, cuộc thi vừa khép lại với 48 sản phẩm chất lượng được đăng tải trong tổng số 62 tác phẩm dự thi… đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của các thầy cô giáo và các em học sinh.

    Cuộc thi “Thời gian biểu của em” lan tỏa trên mạng xã hội

    Bài dự thi có trên 1.000 view

    Chỉ trong 4 ngày sau khi đăng tải (từ ngày 3-5 đến ngày 7-5), bài dự thi số 47 mang tên “Chiến dịch ôn thi mùa Covid-19” của em Lê Khánh Toàn, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Quang Trung (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) do cô Trương Hải Yến, bộ môn Toán, hướng dẫn đã đạt 1.100 lượt view, 271 lượt chia sẻ. Thời gian biểu 7 ngày trong tuần của Lê Khánh Toàn được bố trí một cách khoa học: “Thứ Hai: 6h, thức dậy vệ sinh cá nhân, ăn sáng; 6h30, tập thể dục, xem thông tin về dịch Covid-19; 7h30, làm việc nhà; 8h30, học Ngữ Văn trên THP; 9h, làm bài tập; 11h, giờ nấu cơm với mẹ, ăn cơm; 12h, ngủ trưa; 14h, học online trên Microsoft Team; 16h30, học nhóm; 17h30, làm việc nhà; 18h, tắm rửa; 19h, ăn cơm; 19h30, giải trí; 20h, ôn tập Toán; 21h30, đọc sách; 22h, đi ngủ…”.

    Thời gian biểu của Lê Khánh Toàn được xây dựng bằng các hình ảnh ngộ nghĩnh trong phim hoạt hình, rất thu hút người xem. Thời gian trong ngày được em bố trí một cách khoa học, để có thể thực hiện một cách dễ dàng; trong đó, không bố trí quá nhiều giờ học, dành thời gian để thư giãn, sinh hoạt và nghỉ ngơi.

    Bài dự thi số 27, đến từ một bạn nam dễ thương của trường THCS Quang Trung, quận Ngô Quyền cũng nhận được 840 lượt view, 828 lượt chia sẻ sau một tuần được đăng tải. Đó là bài dự thi của em Lê Nguyễn Đại Dương, học sinh lớp 6D4. Câu chuyện những ngày tự học ở nhà để phòng chống dịch của Lê Nguyễn Đại Dương có không ít hình ảnh “đảm đang” của cậu học trò nhỏ giúp đỡ mẹ làm việc nhà, nấu cơm…

    Ở bài thi số 48 mang tên “Thời gian biểu chiến thắng Covid-19” của bé Phạm Kiều Trang, trường Mầm non Đại Bản, huyện An Dương, do cô Phạm Thị Thủy hướng dẫn lại có nội dung rất đáng yêu, ngộ nghĩnh, phù hợp với lứa tuổi lá, mầm của các em. Trong bài dự thi của mình, Kiều Trang lớp 5 tuổi A2 đã tự mình giới thiệu về thời gian biểu, trong đó em còn biểu diễn một điệu nhảy tự soạn rất đáng yêu…

    Khuyến khích tinh thần sáng tạo trong học tập

    TS Nguyễn Anh Thuấn, Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên, Chuyên nghiệp và Đại học, Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết, Diễn đàn giáo viên Hải Phòng (https://www.facebook.com/groups/diendangiaovienhaiphong), được sáng lập bởi những cán bộ, giáo viên tài năng và tâm huyết với nghề, đã trở thành một cộng đồng lâu dài và uy tín, là cầu nối giữa các giáo viên trong thành phố để giúp đỡ và thúc đẩy nhau tự học, chia sẻ kinh nghiệm và sáng tạo trong giảng dạy.

    Mới được thành lập không lâu, Diễn đàn đã thu hút hơn 4.100 thành viên tham gia, trong đó đa phần là các thầy cô giáo đến từ các trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng, ngoài ra là những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của thành phố Cảng.

    Một trong những hoạt động “đầu tay”, mang sức hút lớn tại Diễn đàn là cuộc thi “Thời khóa biểu của em” (https://www.facebook.com/cuocthithoigianbieucuaem/). Cuộc thi nhằm tạo sân chơi giúp các em học sinh trên địa bàn thành phố thiết kế thời gian biểu khoa học, sáng tạo, hợp lý trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19.

    Đối tượng dự thi là học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố. Giáo viên chủ nhiệm các lớp học sẽ phát động phong trào “Thời gian biểu của em” và hướng dẫn học sinh thiết kế bài dự thi. Sau đó, giáo viên thẩm định và phê duyệt không quá 3 bài xuất sắc để đăng lên mục “Thời gian biểu của em” trên Diễn đàn Giáo viên Hải Phòng.

    Học sinh sẽ xây dựng thời gian biểu 1 tuần, nêu cụ thể công việc từng ngày, từng giờ kết quả công việc, tính từ 6 giờ - 22 giờ. Nội dung trong thời gian biểu sẽ là kế hoạch học tập, rèn luyện sức khỏe, làm việc tại nhà, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, giải trí, chia sẻ tình cảm với gia đình và bạn bè. Học sinh tự đặt tên cho bài dự thi của mình và gửi cho giáo viên.

    Ban tổ chức không giới hạn hình thức dự thi, khuyến khích khả năng sáng tạo của học sinh. Đối với video, độ dài không quá 5 phút, trước mỗi video phải có dòng chữ “Bài dự thi: Thời gian biểu của em” kèm họ tên, trường lớp và tên bài dự thi.

    Lần đầu tiên được tổ chức, cuộc thi có bộ giải thưởng cũng sáng tạo không kém các tác phẩm dự thi. Đồng hành cùng cuộc thi là hai trung tâm ngoại ngữ: Trung tâm Anh ngữ MyEnglish và Trung tâm Nhật ngữ Hanami. Bên cạnh những khóa học do các trung tâm cung cấp, thành viên Ban sáng lập Diễn đàn, TS. Nguyễn Anh Thuấn cũng là đồng tài trợ các giải thưởng. Theo đó, 1 giải Nhất 1.000.000 VND, 1 khóa Thuyết trình của 1 trong 2 nhà tài trợ, giấy chứng nhận khóa học; 1 giải Nhì là 1 khóa học Thuyết trình hoặc Ngữ pháp chuyên sâu; 1 giải Ba là khóa học Giao tiếp hoặc Ngữ pháp cơ bản.

    Được biết, thời gian tới, Diễn đàn giáo viên Hải Phòng sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động bổ ích, như: Hệ sinh thái khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên Hải Phòng, đẩy mạnh dạy học online…

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông