Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico bị bắt tại sân bay Mỹ

18:35 18/10/2020

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico đã bị bắt tại sân bay ở Mỹ vì bị cáo buộc rửa tiền, nhận hối lộ.

Kênh CNN (Mỹ) dẫn thông báo của công tố viên liên bang ngày 16/10 (giờ Mỹ) cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mexico trong giai đoạn 2012-2018, Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda đã bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles trước đó một ngày.

Các công tố viên liên bang nghi ngờ ông Cienfuegos Zepeda đã hỗ trợ băng đảng H-2 tại Nayarit và Sinaloa ở Mexico. Các chính quyền trước đây của Mexico thường triển khai quân đội xử lý các băng đảng.

Cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Salvador Cienfuegos Zepeda (trái). Ảnh: CNN

H-2 là băng đảng khét tiếng, chuyên vận chuyển hàng nghìn kilogram cocaine, heroin, methamphetamine và cần sa vào Mỹ. Ông Cienfuegos Zepeda nhiều khả năng đã nhận tiền của H-2 để cho phép băng đảng này hoạt động mà không bị pháp luật xử lý.

Theo cáo trạng, ông Cienfuegos đã đảm bảo các chiến dịch quân sự không nhắm đến băng H-2 mà là đối thủ của chúng, giới thiệu lãnh đạo H-2 cho các quan chức tham nhũng và cảnh báo cho băng đảng này về các cuộc điều tra của Mỹ.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard tối 15/10 xác nhận đã được thông báo về vụ bắt cựu Bộ trưởng Quốc phòng từ Đại sứ Mỹ tại Mexico Christopher Landau.

Ông Cienfuegos Zepeda đã xuất hiện trước tòa án liên bang ngày 16/10 và nhận lệnh quản thúc của phía Mỹ. Các công tố viên dự kiến yêu cầu dẫn độ ông này đến New York.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador ngày 17/10 nói: “Đó là sự thật đáng buồn khi một cựu Bộ trưởng Quốc phòng bị bắt giữ vì cáo buộc buôn ma túy”.

Việc bắt giữ ông Cienfuegos Zepeda diễn ra chưa đầy 1 năm sau khi Mỹ bắt cựu Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico Genaro Garcia Luna với cáo buộc nhận hàng triệu USD hối lộ từ trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman.

Theo Báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích