Đà Nẵng 3 năm liền dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

16:14 31/03/2016

 

TP HCM tụt 2 bậc xuống xếp thứ 6, trong khi Hà Nội ghi nhận sự cải thiện, song vẫn xếp thứ 24 trên 63 tỉnh thành được Báo cáo Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015 khảo sát.

Cùng với việc Đà Nẵng năm thứ 3 liên tiếp giữ vị trí quán quân về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, báo cáo được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Hợp tác phát triển Quốc tế Mỹ (US-Aid) công bố sáng nay (31/3) tiếp tục ghi nhận Đồng Tháp ở vị trí thứ 2. Quảng Ninh cũng ghi nhận nhiều cải thiện khi giành vị trí thứ 3 của Lào Cai, sau khi có mặt trong top 5 năm ngoái. 3 địa phương xếp cuối trong danh sách (từ trên xuống) là Lai Châu, Hà Giang, Đăk Nông.

Đánh giá về kết quả này, Trưởng ban Pháp chế VCCI - Đậu Anh Tuấn lưu ý việc Đà Nẵng không chỉ dẫn đầu trong các địa phương mà các điểm số cũng được cải thiện. "Tỷ lệ doanh nghiệp cho biết “không phải đi lại nhiều để lấy dấu và chữ ký đạt 70% so với 67% của năm ngoái. Tỷ lệ đánh giá cán bộ công chức làm việc hiệu quả thì tăng 5% lên 76%", vị này đánh giá. Ngoài ra, đây cũng là lần thứ 6 đầu tàu kinh tế miền Trung giữ vị trí quán quân sau 11 lần công bố PCI.

Tương tự, Đồng Tháp cũng có lần thứ 8 liên tiếp góp mặt trong Top 5 địa phương có năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư cao nhất nước. Quảng Ninh cũng lần thứ 3 liên tiếp có mặt trong nhóm này với điểm số cao nhất từ trước đến nay (65,75 điểm), nhờ những hiệu quả của việc xây dựng trung tâm hành chính công gắn với chính quyền điện tử.

Kết quả PCI năm nay được công bố dựa trên hồi đáp của hơn 10.000 doanh nghiệp dân doanh. Báo cáo cũng lần đầu dành một chương riêng đánh giá thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Điểm mới thứ 2 là từ điều tra gần 1.600 doanh nghiệp có vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, báo cáo công bố những đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường kinh doanh Việt Nam, phân tích về khả năng hấp thụ và hiệu ứng lan toả của nguồn vốn FDI tại các tỉnh, thành phố.

Điều tra PCI cũng được tiến hành trong năm 2015, năm hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), do vậy báo cáo tiếp tục dành một chương riêng thể hiện cảm nhận của nhà đầu tư về cơ hội và thách thức mà TPP mang lại.

Theo Chí Hiếu/VNE


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích