Đặc sắc “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng”

15:30 24/09/2018

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan đã tổ chức các hoạt giao lưu văn hóa, thương mại tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam. Tại Hải Phòng, vừa qua, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan phối hợp với UBND thành phố tổ chức thành công “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng” với nhiều sự kiện đặc sắc, ý nghĩa.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman tham gia đoàn diễu hành xe đạp chào mừng “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng”.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bền chặt

Là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam, đồng thời cũng là thành phố cảng quốc tế, trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc, với hàng loạt các dự án lớn được xây dựng và đưa vào sử dụng như đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, Sân bay Quốc tế Cát Bi, cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện, cùng lực lượng lao động có kỹ năng và các chỉ số quản lý hành chính cũng như các chỉ số cạnh tranh ngày càng được cải thiện, Hải Phòng đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các công ty của Hà Lan hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, logistics và quy hoạch đô thị.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman tham gia đoàn diễu hành xe đạp chào mừng “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng”.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng” là chuyến thăm của Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman tại Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cảng Container Quốc tế (HICT) đơn vị liên doanh của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tại huyện Cát Hải.

Tiếp đó, Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman đã có cuộc gặp mặt xã giao với chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và tham dự hội thảo “Hoạch định trong tương lại cho Hải Phòng – Quy hoạch Đô thị Thông minh và Nền Kinh tế Tuần hoàn – Hướng tiếp cận của Hà Lan, nền tảng cho thành phố cảng phát triển bền vững và thịnh vượng”.

Hội thảo đã tập trung vào hai vấn đề chính: Cơ hội khi đầu tư vào Hải Phòng, kết hợp được những điểm mạnh của Hải Phòng, các cảng biển và logistics để xây dựng một nền kinh tế cảng thông minh và hiện đại.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman  hào hứng khi chứng kiến các em nhỏ đang chơi trò chơi tại “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng”

Các đại biểu đến từ Hà Lan cũng chia sẻ kinh nghiệm vận hành cảng theo mô hình thông minh, tiết kiệm năng lượng, chiếu sáng trong phát triển đô thị bền vững; kinh nghiệm về thu hồi và tái chế bao bì, hướng tới việc sản xuất tuần hoàn.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ quán Hà Lan đã cho ra mắt bộ phim “Thầy siêu quấy – trò siêu quậy” dựa trên cuốn sách rất thành công của nhà văn Hà Lan Mirjam Oldenhave và được trình chiếu tại rạp Lotte.

Bộ phim đã giới thiệu đến công chúng những nét văn hóa, con người Hà Lan. Đồng thời, cho thấy tầm quan trọng của việc giữ được sự cân bằng, tính sáng tạo và đột phá, sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới và tận hưởng niềm vui.

Văn hóa Hà Lan trong trái tim thành phố

Trái ngược với ngày đầu tiên đầy tính ngoại giao và học thuật, ngày thứ hai của sự kiện “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng” đã mang những nét văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực và con người Hà Lan đến với người dân Hải Phòng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman thưởng thức những món ăn đặc trưng của Hà Lan

Tại quảng trường Nhà hát thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman tham gia đoàn diễu hành xe đạp hưởng ứng các hoạt động giao lưu văn hóa – thể thao.

Đoàn xe xuất phát từ Nhà hát Lớn thành phố qua Vườn hoa Nguyễn Du và Hồ Tam Bạc mang theo thông điệp về một cuộc sống lành mạnh và tôn trọng môi trường và bền vững.

Còn tại khu vực vườn hoa Nguyễn Du, những sắc màu da cam và màu cờ đỏ sao vàng rực rỡ chào mừng sự kiện “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng”. Đến với sự kiện, người dân Hải Phòng đã có dịp chiêm ngưỡng 16  tác phẩm hội họa kinh điển của Hà Lan; từ đó, hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của Hà Lan.

Bên cạnh đó, người dân Hải Phòng còn có dịp thưởng thức “Góc Ẩm thực” với các món ăn đặc trưng của Hà Lan như Bitterballen (thịt viên chiên), khoai tây chiên, súp đậu và những chiếc bánh pancake ngọt ngào cùng nước táo Jolie. Đồng thời, được tham gia các trò chơi nho nhỏ, qua đó hiểu hơn về đất nước Hà Lan xinh đẹp.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện “Ngày Hà Lan”

Tại chương trình giao lưu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, Hà Lan là một trong những quốc gia đầu tiên kết nối quan hệ ngoại giao với Việt Nam giai đoạn trước đây. Sau 45 năm, mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng với Hà Lan ngày càng chặt chẽ hơn.

Đến nay, có 10 dự án của Hà Lan đầu tư vào Hải Phòng với tổng giá trị gần 128 triệu USD. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Trường đại học Hàng hải Việt Nam và đại học Y Dược Hải Phòng cũng có những hợp tác trong liên kết đào tạo. Đồng chí bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều hơn các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hà Lan tiếp tục tới Hải Phòng đầu tư, sinh sống và làm việc.

Các em nhỏ tham gia các trò chơi tại “Ngày Hà Lan”

Đại sứ Elsbeth Akkerman cũng bày tỏ niềm vui khi Đại sứ quán Hà Lan đã  hợp tác chặt chẽ cùng thành phố Hải Phòng tổ chức thành công loạt sự kiện chào mừng 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Hà Lan.

Sau hai sự kiện tại Đà Nẵng và Đà Lạt, “Ngày Hà Lan tại Hải Phòng” thực sự là điểm nhấn ý nghĩa trong việc thắt chặt hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia và giữa Hà Lan với thành phố Cảng Hải Phòng.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông