Đặc sắc những tác phẩm đoạt giải thưởng thường niên của Tạp chí Cửa Biển

10:38 01/07/2019

Giải thưởng của Tạp chí Cửa Biển được tổ chức thưởng niên trong nhiều năm qua là giải thưởng có uy tín cao, danh giá đối với các tác giả văn nghệ sĩ trên các lĩnh vực nghệ thuật. Miệt mài, sáng tạo lao động nghệ thuật, các tác giả đã cống hiến hàng nghìn tác phẩm đăng trên các số của Tạp chí. Trong đó có rất nhiều tác phẩm đẹp về con người, mảnh đất Hải Phòng, nổi bật là 7 tác phẩm của 7 tác giả được trao giải năm nay…

7 tác giả được trao giải thưởng thường niên của Tạp chí Cửa Biển

Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng, Tổng Biên tập tạp chí Cửa Biển Tô Hoàng Vũ cho biết: Sau khi xét, chọn các tác phẩm được đề cử để trao giải, nghe những phân tích cụ thể từ đại diện hội chuyên ngành và những thành viên Hội đồng, Hội đồng Xét Giải thưởng tạp chí Cửa Biển 2018 quyết định chọn, trao giải cho các tác phẩm của các tác giả thuộc các thể loại truyện ngắn, thơ, ký, lý luận phê bình, âm nhạc và nhiếp ảnh.

 “Con sông ở Diêm Điền” - tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Viết Thắng

Trong đó, phê bình lý luận là lĩnh vực khó, thiếu và yếu không chỉ đối với các ngành VHNT ở Hải Phòng mà còn của cả nước. Tuy vậy, trong thời gian qua, Tạp chí nhận được sự cộng tác của nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu. Trong đó có một số bài mang tính học thuật, nghiên cứu sâu.

Có 3 tác phẩm phê bình lý luận được đề cử xét giải, gồm những bài: “Đặc trưng ngôn ngữ thơ ca cổ điển Trung Quốc” của Tiến sĩ Trần Văn Trọng; “Tâm hồn gõ cửa mọi nhà” của tác giả Phạm Ngà; “Tiểu thuyết Nguyên Hồng từ cái nhìn đương đại” - PGS -TS Bùi Việt Thắng.

 “Mùa xuân không lạc lối”, truyện ngắn của Lê Trung Cường

Hội đồng quyết định chọn bài “Tâm hồn gõ cửa mọi nhà” - tác giả Phạm Ngà viết về tập thơ “Tôi ở Hải Phòng” của nhà thơ Nguyễn Thị Hoài Thanh.

Bài viết với phương pháp phân tích đạt trình độ cao về khoa học và nghệ thuật, ý tứ rõ ràng, lập luận chặt chẽ, văn phong nhiều cảm xúc, có dấu ấn, suy nghĩ riêng về nhà thơ và tác phẩm.

Từ tác phẩm, nhà thơ Phạm Ngà có bàn về quan niệm đổi mới thơ ca hiện nay - một vấn đề thời sự được quan tâm rất cần được nghiên cứu sâu sắc với quan điểm đúng đắn.

Ở thể loại thơ, đây là mảng chiếm thời lượng khá lớn trong các số tạp chí Cửa Biển trong thời gian qua. Nổi bật trong các tác phẩm, bài thơ “Giọt thanh âm trong trẻo” - Phạm Thị Hồng Diên đã đạt giải thưởng. Bài thơ viết về đề tài vệ sinh môi trường, cụ thể là người thu gom rác.

Đây là đề tài khó khăn vì đã nhiều người viết. Tuy nhiên, bài thơ “Giọt âm thanh trong trẻo” có sức cuốn hút, thuyết phục người đọc bởi lối thể hiện, cách khai thác đề tài cùng sự nhìn nhận mới mẻ, sâu sắc: “Gạt mồ hôi, âm thầm dưới nắng chang chang. Tiếng chuông xe rác leng keng.Chìm khuất trong tan tầm phố thị. Chỉ thấy. Ánh sáng phồn hoa. Và dòng người chảy về những căn nhà hạnh phúc.Những khuôn mặt nở tươi trong ô tô điều hòa mát rượi…”.

Từ 3 tác phẩm văn xuôi được đề cử, Hội đồng chọn tác phẩm “Mùa xuân không lạc lối, truyện ngắn của Lê Trung Cường để trao giải.

Truyện phản ánh một thực tế về phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài qua bi kịch của nỗi khao khát hạnh phúc và tâm hồn cao thượng.

Chuyện cô gái trao thân cho người yêu trước khi về nhà chồng và quan hệ  với gã anh họ của chồng không những không làm giảm vẻ đẹp của tâm hồn cô gái mà nói lên một khát vọng chính đáng, tô đậm sự hy sinh cao cả của cô.

Tác giả khéo léo khai thác diễn biến tâm lý nhân vật, vững tay trong dẫn dắt câu chuyện để đi đến đoạn kết bất ngờ nhưng hợp lý. Tên truyện đầy ý nghĩa: Mùa xuân đẹp đẽ nơi quê hương và cuộc gặp lại say đắm với người yêu cũ không làm cô gái gái “lạc lối”.

"Chuyện kể từ người trong cuộc” - Phạm Thùy Linh là tác phẩm thuộc thể ký được Hội đồng xét trao giải. Đó là cuộc trò chuyện của tác giả với nhà báo Kim Toàn, nhân ông xuất bản cuốn “Làm báo ở chiến trường”.

Qua những gì Cao Kim kể, những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt ở chiến trường miền Nam được tái hiện sinh động và hình ảnh người làm báo trong chiến tranh cũng như sức mạnh của báo chí những ngày đó.

Tác giả đã khéo gắn kết không khí của cuộc trò chuyện với những gì Cao Kim kể và nội dung tác phẩm của ông. Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam này, trao thưởng cho bài ký này cũng hết sức ý nghĩa.

Lĩnh vực âm nhạc cũng được Tạp chí Cửa Biển thường xuyên giới thiệu các tác phẩm mới của các nhạc sĩ Hải Phòng. Qua các cuộc thi, các trại sáng tác và chương trình giới thiệu tác phẩm mới của Hội chuyên ngành, nhiều ca khúc mới được sáng tác với chất lượng cao xuất hiện thời gian qua.

Trong 3 tác phẩm đề cử, Hội đồng quyết định chọn trao giải cho tác phẩmNgười chiến sĩ anh hùng” của tác giả Duy Thái. Đây là mọt ca khúc thể loại ca ngợi - anh hùng ca, giai điệu mạnh mẽ, trong sáng, đẹp...Ca từ hay, hình tượng mô tả được hình ảnh người anh hùng trong lực lượng vũ trang. Một ca khúc xuất sắc.

Với 3 đề cử trong lĩnh vực nhiếp ảnh là các tác phẩm là “Cảng biển quốc tế”của Đỗ Trọng Luân, “Cầu Bạch Đằng sau ngày hợp long” - Nguyễn Đức Nghĩa và “Cầu Tân Vũ” - Vũ Dũng, Hội đồng đã chọn ảnh “Cầu Tân Vũ” để trao giải. Đây là bức ảnh có bố cục chặt chẽ, đường nét, mảng miếng, màu sắc đẹp; góc nhìn có tư duy, sáng tạo, của tác giả. Bức ảnh cũng giới thiệu được nét đẹp của một công trình trọng điểm của thành phố mà không dễ dãi, khô cứng.

Mỹ thuật Hải Phòng những năm qua hoạt động khá sôi nổi qua nhiều triển lãm trong và ngoài thành phố nên cũng thường xuyên được giới thiệu trên tạp chí với số lượng khá nhiều tác phẩm.

Những tác phẩm đoạt giải tại các triển lãm đã được Hội đồng nghệ thuật Hội chuyên ngành xét chọn kỹ, nên các tác phẩm chất lượng cũng được thể hiện rõ khi được giới thiệu trên tạp chí. Với 3 đề xuất, Hội đồng đã chọn tác phẩm “Con sông ở Diêm Điền” - tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Viết Thắng để trao giải lần này.

Một tác phẩm với bố cục, hòa sắc đẹp, có chất riêng đậm chất hội họa. Qua tác phẩm, hình ảnh vùng ven biển đầy nắng gió, lam lũ nhưng cũng rất thơ mộng, mang đậm chất tạo hình, cũng là mảng đề tài rất riêng, thế mạnh mà các họa sĩ Hải Phòng tập trung khai thác, khác với những đề tài phong cảnh quen thuộc của mỹ thuật cả nước. Đây cũng là kết quả chuyến đi thực tế do Hội Mỹ thuật tổ chức.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích