Đại biểu Bùi Thanh Tùng: Phát huy nội lực doanh nghiệp trong nước để khôi phục kinh tế

16:56 15/06/2020

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trong phiên họp sáng 15-6 tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc phòng, chống, kiểm soát dịch covid-19 và những thành quả đầy tự hào, được bạn bè quôc tế đánh giá cao, nhân dân và cử tri tuyệt đối tin tưởng, như nhiều Đại biểu Quốc hội đã phân tích.

Chúng ta đã kiểm soát tốt dịch và đang bước đầu thành công trong việc thực hiện mục tiêu kép, tái khởi động lại và phục hồi nền kinh tế. Cùng với nhiều văn bản chỉ đạo,  Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều hội nghị và các cuộc làm việc với các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn do đại dịch. Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp ngày 09/5/2020, chủ đề “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi kinh tế” với 6 kết luận quan trọng; Gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, cùng gần 40.000 tỷ miễn giảm tiền điện, hỗ trợ cước viễn thông; chính sách miễn, giảm một số nghĩa vụ thuế, nộp ngân sách; một loạt các chính sách kịp thời của Ngân hàng Nhà nước như Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020, Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020, Thông báo số 130/TB-NHNN ngày 27/4/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước liên quan đến các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường hoạt dộng tín dụng ngân hàng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cùng với các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Lãnh dạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp và sự hưởng ứng kịp thời của hệ thống các tổ chức tín dụng là những tác động cần thiết để giúp các doanh nghiệp quay trở lại sản xuát, kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế.  

Đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội, sáng ngày 15-6

Ông Tùng nêu một số nội dung đề nghị Chính phủ quan tâm:

Tại thời điểm hiện nay cần ưu tiên cao việc khôi phục kinh tế sau dịch covid. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, chúng ta cần tạo điều kiện tối đa cho các dự án đầu tư của doanh nghiệp. Thời gian qua, cùng vứi sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã  trải thảm đỏ đón các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đa quốc gia đến đầu tư ở địa phương mình. Tuy nhiên, trái ngược với những sự ưu ái đó, thì đối với các doanh nghiệp trong nước, đậc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các thủ tục đầu tư vẫn còn phức tạp và kéo dài. Các văn bản hướng dẫn Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đất đai còn nhiều quy định không thống nhất, gây nên sự lúng túng, dè chừng, đùn đẩy của các cơ quan chức năng trong quá trình thẩm định, xem xét giải quyết các thủ tục cho các dự án đầu tư của doanh nghiệp (từ quy hoạch, giải phóng mặt bằng, chấp thuận đầu tư, tính giá, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến xây dựng công trình). Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp phải mất trung bình 3-4 năm cho việc “chạy lòng vòng và bước dần qua” các thủ tục này và thực sự cảm thấy “hụt hơi”, nản chí. “Thiết nghĩ, chúng ta đang “dọn tổ cho đại bàng” thì cũng nên “rắc thóc cho chào mào, chỉm sẻ”, để thực sự có một sự công bằng và tạo thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, phát huy nội lực của các doanh nghiệp trong nước trong việc nhanh chóng khôi phục nền kinh tế” – Đại biểu Bùi Thanh Tùng nói.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng phản ánh: Trong các phiên thảo luận vừa qua, Quốc hội đã rất quan tâm và ủng hộ cao với các Tờ trình của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; về việc tăng vốn từ ngân sách cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Những quyết sách lớn này góp phần rất quan trọng vào việc hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ mang tính chất trợ cấp, cho không, thời gian qua, thông qua hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Ngân hàng chính sách xã hội, các khoản hỗ trợ tín dụng để tạo sinh kế cho người dân ngày càng phát huy hiệu quả và sự thiết thực, rất cần được tăng cường và phát triển. Ông Tùng kiến nghị với Chính phủ khi xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách có liên quan đến tín dụng chính sách xã hội, tính toán bố trí đủ nguồn lực và nguồn vốn cho ngân hàng chính sách xã hội để kịp thời triển khai thực hiện, đảm bảo tính hiệu lực hiệu quả của chương trình. Mở rộng đối tượng thụ hưởng của các chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với đối tượng là hộ có mức sống trung bình; xem xét có chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho đối tượng là người thu nhập thấp được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng thu nhập, ổn định cuộc sống. Cho phép tiếp tục thực hiện cho vay hộ mới thoát nghèo khi hết thời hạn quy định (31/12/2020); đồng thời cho phép kéo dài thời gian hộ gia đình được thụ hưởng chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo lên tối đa 5 năm.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng cho rằng, Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), Luật sửa đổi 31 Luật liên quan đến Luật Quy hoạch, Quốc hội ban hành Nghị quyết giải thích Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, việc triển khai Luật Quy hoạch vẫn khá chậm và vướng mắc. Việc chậm điều chỉnh và xây dựng các Quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng; hay sự lúng túng trong việc tích hợp các quy hoạch chuyên ngành ở địa phương vào quy hoạch tỉnh có tính chất gối đầu cho giai đoạn 2021-2025, khiến cho nhiều dự án đầu tư về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu không thể triển khai theo kịp các yêu cầu thực tiễn, ví dụ các dự án phát triển hạ tầng điện lực, du lịch; đồng thời cũng gây vướng mắc, làm chậm tiến độ các dự án đầu tư của doanh nghiệp. Ông Tùng đề nghị Chính phủ cần sớm đánh giá những tồn tại, bất cập trong việc triển khai Luật, sớm có các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh, xây dựng quy hoạch ở các cấp độ khác nhau đảm bảo tính đồng bộ.      

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông