Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội: Mở rộng khái niệm về nhà giáo

19:56 13/06/2018

 Đại biểu Lã Thanh Tân thảo luận tại diễn đàn QH

Thảo luận tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII về dự thảo Luật giáo dục (sửa đổi), đại biểu Lã Thanh Tân, Giám đốc Sở Tư pháp thành phố (ĐBQH Hải Phòng) đồng tình, đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ về dự án luật trình Quốc hội, theo đó cơ quan chủ trì soạn thảo đã rà soát, loại bỏ nhiều nội dung không còn phù hợp để đề xuất sửa đổi, bổ sung, phục vụ mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục, huy động được nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển giáo dục.

   Xung quanh các quy định về nhà giáo và chính sách giành cho nhà giáo, đại biểu Lã Thanh Tân cho rằng, nhiều nội dung sửa đổi vẫn còn chung chung, chưa rõ yêu cầu trong các quy định về vai trò, vị thế, tiêu chuẩn, chính sách đãi ngộ, tôn vinh đối với nhà giáo…

Vì vậy ông Tân đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi, bổ sung chương về nhà giáo một cách căn cơ, theo hướng khẳng định rõ vị thế của nhà giáo, quy định đầy đủ hơn về hệ thống chính sách về tuyển dụng, sử dụng, tiền lương… để bảo đảm xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng được yêu cầu.

   Đối với khái niệm nhà giáo trong dự thảo luật, đại biểu Lã Thanh Tân đề nghị mở rộng khái niệm này, bao gồm cả những người làm công tác quản lý giáo dục, đồng thời có quy định rõ về chế độ chính sách đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

   Về chế độ đãi ngộ với nhà giáo, đại biểu Lã Thanh Tân đề nghị Ban soạn thảo bám sát Nghị quyết số 29 của TW Đảng để thể chế hóa các nội dung này vào luật, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ xây dựng các đề án về cải cách tiền lương.

Ông Tân cũng đề nghị dự thảo luật nên có các quy định thể hiện sự ưu đãi của Nhà nước đối với nhà giáo để thu hút người giỏi vào làm nghề giáo, giải quyết vấn đề thiếu giáo viên.

   Ông Tân cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu làm rõ mối quan hệ giữa Luật giáo dục với Luật giáo dục nghề nghiệp, Luật giáo dục đại học… để tạo sự đồng bộ, thống nhất khi ban hành luật.

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông