Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội: Giải quyết thực trạng chồng chéo trong quản lý tài nguyên nước

13:23 04/06/2018

Trong phiên chất vấn  Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – môi trường Trần Hồng Hà tại Quốc hội chiều qua 4-6, đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng đặt câu hỏi: “Theo quy định của Luật tài nguyên nước năm 2012, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và gần đây nhất là Luật thủy lợi năm 2017 và các văn bản hiện hành khác thì tài nguyên nước, môi trường nước đang dược Bộ Tài nguyên – môi trường giúp Chính phủ thống nhất quản lý trong cả nước.

Tuy nhiên, trong thực tế, tài nguyên nước và môi trường nước đang có rất nhiều bộ ngành cùng tham gia quản lý nên chức năng đang bị phân tán, đan xen, chia nhỏ, chồng chéo, dẫn đến tình trạng trách nhiệm quản lý bị bỏ trống, đùn đẩy, khi có vụ việc phát sinh.

Tài nguyên nước đang bị sử dụng lãng phí và ô nhiễm tài nguyên nước, ô nhiễm môi trường nước đang là vấn đề đáng lo ngại. Trước thực trạng như vậy, Bộ trưởng có giải pháp gì để cùng các bộ ngành trung ương tham mưu cho Chính phủ quản lý thống nhất một cách hiệu quả và giải quyết căn cơ vấn đề này?”

Đại biểu Bùi Thanh Tùng (Đoàn đại biểu TP Hải Phòng) chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà tại phiên chất vấn chiều 4-6

    Trà lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Bùi Thanh Tùng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng tình với vấn đề đại biểu Tùng nêu và khẳng định, trong các luật hiện hành đã cố gắng giải quyết tối đa vấn đề này. “Tuy nhiên, như đại biểu đã nói, tôi cho rằng chưa giải quyết được triệt để, vì hiện nay vẫn còn chồng chéo, khoảng trống, cần cơ chế phối hợp” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà đặt vấn đề.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Thanh Tùng

   Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – môi trường, ông Trần Hồng Hà nhận trách nhiệm trong vấn đề điều phối nếu xảy ra những điều liên quan đến quản lý tài nguyên nước, kể cả vấn đề sử dụng nước, vấn đề môi trường nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, thời gian tới cần làm rõ hơn trách nhiệm của các bộ ngành và của từng địa phương, ví dụ vấn đề quản lý nước, bảo vệ môi trường trong các công trình thủy lợi như thế nào. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, ông cùng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn đã ký quy chế hợp tác và cam kết trong thời gian tới sẽ giải quyết tốt nhất những vấn đề liên quan đến sự chồng chéo.   

THẾ KHOA 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông