Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội: Cần quy định rõ hơn về tiền lương cho giáo viên

13:19 02/06/2018

   Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điểu của Luật giáo dục, đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật giáo dục, vì từ khi ban hành (năm 2005) đến nay, đã có nhiều nội dung trong luật không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Ông Tùng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, đưa cụm từ “yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào” vào Điều 2 dự thảo luật để phù hợp với mục tiêu của giáo dục là hướng đến nhân cách con người. Đồng thời những vấn đề liên quan đến năng lực tư duy phản biện, tính tự do học thuật trong các cấp học cũng cần được được xem xét bổ sung, tránh sự gò ép, cứng nhắc trong dạy và học.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH HP thảo luận về dự thảo Luật giáo dục (sửa đổi) 

   Ông Tùng cũng đề nghị bổ sung cụm từ “đáp ứng yêu cầu thực tiễn, xu hướng hội nhập quốc tế” bên cạnh từ “hiện đại” nêu trong Điều 5, khoản 1 dự thảo luật.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng đề nghị quy định, học sinh vào lớp 1 phải hoàn thành chương trình bậc học mầm non. Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng chỉ cần quy định khung cơ bản các loại hình trường trong dự thảo luật.

   Về khái niệm nhà giáo, vốn được cử tri rất quan tâm, đại biểu Bùi Thanh Tùng đề nghị cần mở rộng khái niệm nhà giáo, bao gồm cả cán bộ quản lý giáo dục. Về Điều 77, khoản 1, dự thảo luật, đại biểu Tùng cho rằng, qua tiếp xúc cử tri ngành giáo dục, thực tế đối với giáo viên tiểu học, THCS, dự thảo luật quy định có thể tốt nghiệp ngành học khác nhưng có chứng chỉ về giáo dục không đáp ứng được yêu cầu công tác sư phạm, không đạt chuẩn, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thêm. Cũng không nên quy định giáo viên đại học nhất thiết phải có bằng thạc sỹ - ông Tùng nêu quan điểm.  

   Về tiền lương đối với nhà giáo (Điều 81), đại biểu Bùi Thanh Tùng dẫn lại tinh thần Nghị quyết TW 7 khẳng định “giáo viên là nghề cao quý nhất”, đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ hơn về vấn đề này.

Ngoài ra, đại biểu Bùi Thanh Tùng cũng có nhiều ý kiến đóng góp về vấn đề như: độ tuổi học sinh đi học, vấn đề nhà trường tự chủ tài chính, nhân lực trong ngành giáo dục, vấn đề xã hội hóa trong giáo dục, các dịch vụ trong nhà trường… 

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông