Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội: Làm rõ trách nhiệm đo đạc bản đồ đáy biển

13:21 03/06/2018

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều ngày 1-6 về dự án Luật đo đạc và bản đồ, đại biểu Đỗ Văn Bình, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH (ĐBQH Hải Phòng) cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình của Ủy ban khoa học – công nghệ của Quốc hội, tuy nhiên ông Bình cho rằng, dự thảo luật vẫn chưa thật quyết tâm khắc phục những vấn đề tồn tại trong thực tiễn tổ chức đo đạc và bản đồ, chẳng hạn như về các quy định phân công trách nhiệm giữa các Bộ trong công tác này.

Đại biểu Đỗ Văn Bình (Đoàn đại biểu TP Hải Phòng) thảo luận tại hội trường QH 

Về quy định xây dựng cơ sở dữ liệu và thành lập bản đồ địa hình đáy biển, đại biểu Đỗ Văn Bình đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Tài nguyên – môi trường và Bộ Quốc phòng cho rõ ràng về trách nhiệm và thống nhất về mặt số liệu.

Đối với năng lực của cơ quan được giao nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu và thành lập bản đồ địa hình đáy biển, đại biểu Bình dẫn chứng, hiện Bộ Tài nguyên – môi trường chỉ có 2 tàu cũ, trong khi đó Bộ Quốc phòng đã có đội tàu, đo đạc cả nước nông và nước sâu với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại phục vụ cho công tác đo đạc và thành lập hải đồ; một số trang thiết bị đặc thù khác phục vụ cho công tác nghiên cứu khí tượng, hải văn, sinh thái biển.

Mặt khác, liên quan đến công tác điều tra nghiên cứu cơ bản của Bộ TNMT đều là thiết bị đơn lẻ, có thể lắp đặt bổ sung nếu có nhiệm vụ. Đại biểu Đỗ Văn Bình cho rằng, nếu Bộ Tài nguyên – môi trường tiếp tục đi theo hướng đầu tư đóng mới tàu khảo sát đo đạc để thực hiện những nhiệm vụ mà Bộ Quốc phòng đã có đủ năng lực và sẵn sàng thực hiện là một sự lãng phí.

Ông Bình đánh giá, lực lượng Hải quân đã có sẵn tổ chức, biên chế và đủ kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ này, và việc tách bạch hai nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu địa hình đáy biển, cơ sở dữ liệu hải đồ cho hai đơn vị khác nhau thực hiện là một sự lãng phí, chưa nói đến việc đo đạc trên biển rất cần phải gắn với nhiệm vụ quốc phòng, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc.

THÊ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông