Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội: Phát triển trồng trọt để bảo đảm an ninh lương thực

12:37 29/05/2018

Thảo luận tổ về dự án Luật trồng trọt, đại biểu NghiêmVũ Khải, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam (ĐBQH Hải Phòng) đề nghị bổ sung cụm từ “hoạt động trồng trọt” vào phần giải thích từ ngữ của dự thảo luật. Ông Khải cũng cho rằng các khái niệm “trồng trọt”, “canh tác” nêu trong dự thảo luật còn chung chung, mơ hồ, chưa bao quát.

Đoàn ĐBQH Hải Phòng họp thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 5

Đại biểu Nghiêm Vũ Khải cũng đề nghị bổ sung thêm nguyên tắc “bảo đảm an toàn sinh học” trong hoạt động trồng trọt được quy định trong dự thảo luật. Ông Khải cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu lại Điều 5, quy định về “chiến lược phát triển trồng trọt”, theo đại biểu Khải quy định như trong dự thảo luật không có nội dung gì đáng kể, không mang tính quy phạm pháp luật.

Về chính sách phát triển trồng trọt được đề cập trong dự thảo luật, đại biểu Nghiêm Vũ Khải đề nghị bỏ cụm từ “trong từng thời kỳ, nhà nước có chính sách đầu tư, hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ hoặc ưu đãi cho các nội dung sau” để điều luật được rút gọn, dễ hiểu.

Ông Khải cũng cho rằng, một số quy định không mang tính quy phạm mà đó là những giải pháp, biện pháp về trồng trọt của cơ quan chức năng, ví dụ: chính sách dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, xây dựng chợ đầu mối, sàn giao dịch, hợp tác quốc tế trong trồng trọt…

Đại biểu Nghiêm Vũ Khải cũng cho rằng, việc thực hiện mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực là một nội dung quan trọng cần được đề cập trong Luật trồng trọt nhưng dự thảo luật không nhắc đến vấn đề này, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu kỹ hơn.

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật quy hoạch, đại biểu Nghiêm Vũ Khải cho rằng, quy định mục đích quy hoạch “để phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng” là còn chung chung và dễ gây sự tùy tiện khi áp dụng về thay đổi, điều chỉnh quy hoạch.

Hôm nay 25-5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018.

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông