Đại biểu Hải Phòng tại diễn đàn Quốc hội: Cần thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa

17:35 24/05/2017

Đại biểu Mai Hồng Hải phát biểu thảo luận về dự án Luật hỗ trợ DNNVV trong phiên họp chiều 23-5

Chiều 23-5, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV làm việc tại hội trường, thảo luận về dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đại biểu Mai Hồng Hải (Tổng giám đốc Cty Xi măng Vicem Hải Phòng - ĐBQH Hải Phòng) đánh giá cao việc Ban soạn thảo tiếp thu, giải trình nhiều ý kiến còn khác nhau, có kèm theo dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành luật.

Ông Mai Hồng Hải cũng cho rằng, việc trình Quốc hội thảo luận thông qua luật này có tính thời sự cao, kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết TW5 (khoá XII) về “tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân”, tạo hành lang pháp lý quan trọng để tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Đại biểu Mai Hồng Hải kiến nghị 3 nhóm vấn đề, trong đó vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) về thuế cần được quy định cụ thể là hỗ trợ cái gì, cho ai, được bao nhiêu. Ông Hải dẫn báo cáo cho thấy thực tế có khoảng 55% DNTN có lãi, nếu giảm từ 3% đến 5% thuế suất thuế DNTN thì tác động giảm thu ngân sách để lại bổ sung vốn cho doanh nghiệp từ 6.000 - 7.000 tỷ đồng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thêm việc làm và sẽ tăng thu trong tương lai.

Đại biểu Mai Hồng Hải cũng đề nghị cần khẳng định và làm rõ trong luật vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức trực thuộc chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Cụ thể, ông Hải đề nghị trong luật cần quy định bắt buộc chính quyền địa phương cấp tỉnh phải bố trí quỹ đất để hình thành cụm công nghiệp, khu chế biến động vật, sản phẩm động vật, lâm sản, nông sản, thuỷ hải sản cho DNNVV. Thực tế, DNNVV chiếm đến 90% số lượng DN nhưng việc tìm kiếm mặt bằng sản xuất của DNNVV rất khó khăn do thủ tục phức tạp, chi phí không chính thức cao, làm lỡ cơ hội đầu tư…

Ông Hải đề nghị bỏ quy định bảo lãnh tín dụng cho DNNVV “dựa trên tài sản bảo đảm và chứng từ có giá”, vì nếu đáp ứng điều kiện này thì DN không thể vay vốn ngân hàng, hơn nữa trong dự thảo nghị định về Quỹ bảo lãnh tín dụng cũng không có điều kiện này.

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông