Đại lý thu Bưu điện: Kênh quan trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH

15:15 16/07/2018

Bưu điện có hệ thống đại lý được trải rộng khắp các xã, phường, thị trấn và hầu hết là cán bộ của địa phương, hiểu rõ địa bàn, được đào tạo, tập huấn trang bị kiến thức nghiệp vụ. Thời gian qua, với hoạt động tích cực của các nhân viên đại lý thu Bưu điện, số người tham gia BHXH, BHYT cả mới và tái tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thời gian tới, cùng với cơ quan BHXH, các đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, các đại lý thu Bưu điện cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển đối tượng tham gia BHXH…

Kênh quan trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH

Vốn là kế toán của một Công ty dịch vụ vận tải nên chị Phạm Thị Hà, quận Ngô Quyền, đã có thời gian tham gia đóng BHXH bắt buộc. Nhưng đến năm 2012, công ty khó khăn phải giải thể, lúc này chị Hà chưa đủ tuổi và năm công tác để hưởng chế độ nghỉ hưu.

Lúc đầu chị Hà định nhận chế độ một lần nhưng suy nghĩ về lâu dài, nhất là khi được nhân viên đại lý thu bưu điện giải thích, tư vấn về việc cần có một nguồn thu nhập ổn định khi về già để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe. Chị Hà quyết định tiếp tục tham gia BHXH bằng hình thức đóng tự nguyện. Đến nay, chị đã có gần 10 năm đóng BHXH tự nguyện, sắp đủ số năm đóng để hưởng chế độ hưu trí.

Anh Vũ Văn Công vốn quê ở Thái Bình, anh lấy vợ và lập nghiệp tại Vĩnh Bảo với nghề thợ mộc tự do. Ở cái tuổi 42, nhiều lúc anh cũng thấy lo lắng nếu nhỡ xảy ra ốm đau không biết trông vào đâu. Vốn có ý định mua BHYT tự nguyện để phòng thân nhưng anh chưa biết mua ở đâu, mặt khác công việc lu bù khiến anh vẫn chưa thực hiện.

Nỗi băn khoăn của anh chỉ được giải tỏa khi một lần đi lắp tủ cho gia chủ công tác tại bưu điện. Qua câu chuyện, sau khi được hướng dẫn, cuối cùng giờ đây anh đã yên tâm với tấm thẻ BHYT trên tay.

Trên đây là một trong số rất nhiều đối tượng mà các Đại lý thu Bưu điện phát triển mới và tái tục trong thời gian qua.Ưu điểm của đại lý thu Bưu điện là được trải rộng khắp các xã, phường, thị trấn và hầu hết là cán bộ của địa phương, hiểu rõ địa bàn, được đào tạo, tập huấn trang bị kiến thức nghiệp vụ, nắm chắc các quyền, lợi ích, quyền thụ hưởng các chế độ khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các đại lý thu Bưu điện đóng góp quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH (ảnh minh họa)

 

Theo Trưởng phòng khai thác và thu nợ Nguyễn Quang Minh, tính đến hết năm 2017, thông qua hệ thống Bưu điện thành phố, có 3.625 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 45,89% kế hoạch giao, tăng 728 người (25,1%) so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 38% số người tham gia BHXH tự nguyện toàn thành phố.

87.562 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 122,46% kế hoạch giao, tăng 27.089 người (44,7%) so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 30% số người tham gia BHYT hộ gia đình toàn thành phố. Các đại lý Bưu điện thu được 74,97 tỷ đồng, phát triển mới 694 người tham gia BHXH tự nguyện, 31.594 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ông Minh đánh giá: Trong quá trình triển khai thực hiện, một số đại lý thu Bưu điện làm tốt công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Điển hình trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện có Đại lý thu Bưu điện trung tâm 3 phát triển được 1.576 người. Trong đó quận Ngô Quyền phát triển được 1.056 người, quận Hải An 520 người, đại lý thu Bưu điện huyện Tiên Lãng 395 người, huyện Thủy Nguyên 337 người...

Về phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình thì đại lý thu Bưu điện trung tâm 3 phát triển được 16.363 người. Trong đó Ngô Quyền 13.173 người, Hải An 3.190 người, Đại lý thu Bưu điện Thủy Nguyên 13.460 người, Vĩnh Bảo 10.933 người, Tiên Lãng 9.343 người, An Dương 9.326 người. Đại lý thu Bưu điện trung tâm 1 phát triển 10.113 người. Trong đó Lê Chân 8.057 người, Hồng Bàng 2.056 người…

Trong quá trình thực hiện, các đại lý thu Bưu điện đã có nhiều cố gắng, tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhiều đại lý bám sát địa phương, nắm chắc đối tượng, xuống trực tiếp từng hộ dân để vận động, điện thoại nhắc nhở khi thẻ BHYT gần đến thời gian gia hạn. Việc cập nhật, lập danh sách đối tượng tham gia gửi cơ quan BHXH được thực hiện kịp thời, công tác tài chính, quyết toán với BHXH TP luôn tuân thủ theo quy định, chưa để xảy ra thất thoát tài chính.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển đối tượng

Tuy đạt được những kết quả trên nhưng theo đánh giá của Phó Giám đốc BHXH TP Đào Xuân Hải tại Hội nghị đánh giá hiệu quả hoạt động đại lý thu của Bưu điện thành phố Hải Phòng, với mạng lưới trên 200 đại lý thu BHXH, BHYT của bưu điện trải rộng trên địa bàn toàn thành phố thì kết quả đó chưa xứng tầm.

Theo Trưởng phòng khai thác và thu nợ Nguyễn Quang Minh, sở dĩ số đối tượng tham gia BHXH, BHYT (cả mới và tái tục) tại một số đại lý Bưu điện đạt tỷ lệ thấp là do một số đại lý thu Bưu điện chưa thực sự chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT; chưa tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong việc nắm bắt thông tin, kiến thức mới về lĩnh vực BHXH, BHYT và những khó khăn, vướng mắc phát sinh để có các biện pháp giải quyết; chưa phân biệt rõ đối tượng tăng mới và tái tục dẫn đến việc thanh toán thù lao đại lý còn gặp khó khăn.

Một số nhân viên đại lý Bưu điện còn thiếu kinh nghiệm về nghiệp vụ thu BHXH, BHYT; kỹ năng tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT cho nhân dân còn hạn chế; chưa chủ động trong việc tuyên truyền khai thác người tham gia nên ảnh hưởng đến chỉ tiêu phát triển đối tượng được giao. Một số nhân viên đại lý thu của Bưu điện kiêm nhiệm nhiều việc, thường xuyên không có mặt ở điểm thu nên gây khó khăn cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Việc theo dõi đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến hạn tái tục đóng chưa được chặt chẽ. Còn để nhiều đối tượng đến thời gian đóng mà không biết, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Việc thu tiền của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nộp vào tài khoản cơ quan BHXH còn có trường hợp chưa đúng quy định, để tồn đọng ở đại lý thu tương đối dài. Biên lai thu tiền đóng BHXH, BHYT chưa ghi đầy đủ các nội dung theo quy định (chưa ghi rõ ngày tháng năm và không ghi nội dung đóng tiền), người lập và ký biên lai thu tiền không phải là nhân viên Đại lý Bưu điện…

Đa số đại lý thu Bưu điện chưa lập kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT để gửi cơ quan BHXH theo quy định. Cũng như chưa thường xuyên phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình hoạt động của các địa lý để tìm hiểu những mặt đạt được và chưa được để rút kinh nghiệm trong thời gian tiếp theo…

Theo Phó Giám đốc BHXH TP Đào Xuân Hải, hiện trên địa bàn toàn thành phố mới đạt tỷ lệ 82,2% dân số tham gia BHYT. Để tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT, tiến tới BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), phấn đấu đến hết năm 2018 tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố sẽ đạt 84,5% dân số.

Thời gian tới, Bưu điện thành phố cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách BHXH, BHYT; tích cực vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT nhằm tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời thường xuyên phối hợp với BHXH TP để trao đổi, cập nhật kiến thức về chính sách BHXH, BHYT; kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ đại lý Bưu điện cơ sở qua hình thức tập huấn nhằm bảo đảm thông tin 2 chiều giữa đại lý thu BHXH, BHYT và cơ quan BHXH.

Phối hợp với BHXH các quận, huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai thực hiện theo Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị. Đồng thời phải xem đây là nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình nhằm tạo điều kiện cho đại lý thu BHXH, BHYT của Bưu điện hoạt động hiệu quả hơn.

Kiện toàn đội ngũ nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, lựa chọn những đại lý thu BHXH, BHYT có kinh nghiệm và nhiệt tình trong công việc. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đại lý thu BHXH, BHYT, từng nhân viên đại lý thu; ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hiệu quả hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT.

Phối hợp với cơ quan BHXH tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý, nhân viên đại lý thu trong việc chấp hành các quy định về treo biển hiệu, điều kiện cơ sở vật chất. Thực hiện quy trình, nghiệp vụ thu, sử dụng biên lai thu BHXH, BHYT; sổ sách, chứng từ, báo cáo; sổ BHXH, thẻ BHYT, tiền đóng BHXH, BHYT và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Bưu điện nhằm chấn chỉnh và kịp thời phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông