"Đại sứ FDI" - Tạo tính mới trong xúc tiến đầu tư tại Hải Phòng

13:01 21/02/2023

Tính cả số liệu lũy kế về vốn đầu tư nước ngoài đến nay và thu hút đầu tư nước ngoài hàng năm, Hải Phòng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Năm 2021, Hải Phòng còn vươn lên vị trí số 1 và bỏ xa các tỉnh thành xếp sau tới hơn 30% tổng số vốn thu hút. Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thu hút FDI, Hải Phòng có thể đổi mới và đa dạng hóa công tác xúc tiến đầu tư như việc xây dựng hình ảnh “Đại sứ FDI”.

Từ nhiều năm nay, trong lĩnh vực du lịch, việc xây dựng hình ảnh “Đại sứ du lịch” đã được triển khai với các cấp độ từ địa phương, vùng miền cho đến cấp quốc gia. Ở đây, đại sứ du lịch là một danh hiệu danh dự được trao cho người xứng đáng với nhiều tiêu chuẩn được quy định rõ nhưng tựu chung phải là cá nhân có trình độ, gương mẫu, có uy tín và ảnh hưởng tốt tới xã hội, đồng thời phải dành tình cảm cũng như sự gắn bó chặt chẽ với lĩnh vực du lịch. Khi đó, đại sứ sẽ có nhiệm vụ thực hiện các công tác quảng bá và thu hút du lịch cho khu vực mình đại diện. Như vậy, sẽ không khó phác họa được hình ảnh, ý nghĩa và vai trò của một “Đại sứ FDI” với thành phố Hải Phòng để tạo “tính mới” và tăng cường hiệu quả trong công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài.

Trước hết, để xây dựng đại sứ cho hình ảnh đầu tư nước ngoài sẽ không thể có lựa chọn nào tốt hơn là một doanh nghiệp hoặc cá nhân đại diện doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hải Phòng. Về cơ bản, đây phải là một doanh nghiệp FDI đã có bề dày hoạt động tại thành phố với số vốn đầu tư tương đối lớn và đạt được nhiều thành công trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng phải đảm bảo những yếu tố về sự tuân thủ pháp luật, gương mẫu trong toàn diện các hoạt động và tích cực hợp tác với thành phố trong quá trình phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Một yếu tố quan trọng hơn cả để thực hiện được vai trò của mình trong xúc tiến đầu tư, đó là vị “Đại sứ” này cần có uy tín cao trên thị trường khu vực cũng như toàn cầu, bao gồm nhiều phương diện như thương hiệu, quy mô, công nghệ, lĩnh vực… đủ sức ảnh hưởng, truyền động lực và cả “cảm hứng” để các nhà đầu tư trên mọi quốc gia và vùng lãnh thổ dành nhiều quan tâm tới tìm kiếm cơ hội thành công tại Hải Phòng. 

Trên thực tế, Hải Phòng đang tập trung rất nhiều các doanh nghiệp FDI có uy tín cao trên thế giới như LG, Pegatron, GE…, đều là các doanh nghiệp thường xuyên đồng hành cùng thành phố trong công tác xúc tiến đầu tư nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.  Tuy nhiên, khi đi kèm với một danh hiệu danh dự trong thu hút đầu tư vào thành phố, trở thành “Đại sứ FDI” đồng nghĩa với đảm nhiệm vai trò quan trọng hơn với các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ rõ nét. Đầu tiên chắc chắn là sự đồng hành với cùng hoạt động thu hút đầu tư vào thành phố, bằng sức ảnh hưởng và độ tin cậy cao, cũng như quãng đường dài gắn bó với Hải Phòng, việc quảng bá và giới thiệu về một môi trường đầu tư năng động và thuận lợi của thành phố sẽ gia tăng thêm nhiều sức thuyết phục tới các nhà đầu tư mới. Ngoài ra, “Đại sứ FDI” cũng dễ dàng chủ động trong việc kết hợp, hỗ trợ thành phố và các đơn vị xúc tiến đầu tư trong việc kết nối với các doanh nghiệp, hiệp hội để gợi mở các hướng tiếp cận mới với các nhà đầu tư, mang lại nhiều hơn cơ hội để thu hút vốn FDI.

Bên cạnh đó, không chỉ dừng lại ở quảng bá và truyền thông,  “Đại sứ FDI” còn đóng vai trò một cầu nối hữu ích giữa chính quyền thành phố và các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và sẽ đầu tư vào Hải Phòng. Trên quan điểm của một doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại thành phố, “Đại sứ FDI” sẽ có cái nhìn “đồng cảm” hơn đối với các vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt là với các nhà đầu tư mới, còn “bỡ ngỡ” khi tìm hiểu về thành phố. Từ đó, các ý kiến, góp ý, đề xuất trong việc cải thiện môi trường đầu tư, công tác quản lý nhà nước, hợp tác với doanh nghiệp FDI, nhu cầu về các nguồn lực… sẽ được thành phố tiếp thu, giải quyết nhanh chóng với hiệu quả vượt trội.

Các doanh nghiệp phụ trợ sản xuất sản phẩm điện tử rất quan tâm đến Hải Phòng với mục tiêu tham gia vào hệ sinh thái sản xuất của các tập đoàn sản xuất lớn tại thành phố

Một điểm nữa, là doanh nghiệp có quy mô và ảnh hưởng lớn, “Đại sứ FDI” có thể dễ dàng phối hợp với thành phố trong việc chủ động xây dựng và phát triển mạnh mẽ những tổ hợp, hệ sinh thái đầu tư của chính mình hoặc ngành nghề đang hoạt động tại Hải Phòng. Qua đó, “Đại sứ FDI” sẽ có những định hướng, giải pháp chủ động hợp tác kết nối với các doanh nghiệp trong nước nhằm tăng cường tính liên kết nội địa và lao động; mang lại lợi ích cho cả thành phố và “Đại sứ FDI”.

Đến nay, thành phố Hải Phòng đã hoàn toàn phù hợp để hợp tác với một thương hiệu đầu tư nước ngoài nhằm xây dựng đại sứ hình ảnh thu hút đầu tư. Trong 35 năm hành trình thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, Hải Phòng khởi đầu từ rất sớm và có bề dày kinh nghiệm, lực lượng và phương pháp cũng như thực hiện thành công thu hút các nguồn vốn FDI bằng nhiều biện pháp. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều tỉnh thành đang đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, tính cạnh tranh trong nước không còn thấp, đòi hỏi Hải Phòng cần có những hướng đi và phương pháp xúc tiến đầu tư tiên phong, đột phá như xây dựng hình ảnh “Đại sứ FDI”.

Mang trong mình nhiều nguồn nội lực mạnh mẽ từ vị trí địa lý; hạ tầng giao thông; hệ thống các khu công nghiệp, khu kinh tế được xây dựng và phát triển bài bản, hiện đại; các doanh nghiệp dịch vụ đặc biệt là lĩnh vực logistics ngày càng lớn mạnh tầm cỡ khu vực và quốc tế; cộng thêm nguồn nhân lực dồi dào và chủ động về chất lượng; Hải Phòng luôn sẵn sàng nền tảng vững chắc để chào đón các nhà đầu tư. Thêm vào đó, một chính quyền thành phố với các cơ quan quản lý nhà nước năng động, cởi mở, thân thiện luôn đồng hành với các nhà đầu tư trên tinh thần hỗ trợ và hợp tác, đặt mục tiêu “win – win” cho cả doanh nghiệp và thành phố, Hải Phòng luôn là một vùng sáng trên bản đồ thu hút FDI của Việt Nam.

Tóm lại, kết hợp với khai thác triệt để và hiệu quả các nguồn nội lực, việc phát huy sức ảnh hưởng cũng như uy tín của nhà đầu tư nước ngoài thông qua xây dựng “Đại sứ FDI” nếu được triển khai thành công sẽ mang lại những kết quả vượt bậc, tạo điểm nhấn trong thu hút FDI. Song, trước khi Hải Phòng có một “Đại sứ FDI” chính thức, mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân thành phố cần tiếp tục hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ và công việc của mình, và đó chính là một đại sứ góp phần tạo nên hình ảnh tuyệt vời của thành phố Hải Phòng trong mắt các nhà đầu tư.

LÊ TẤT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông