Đại tá Nguyễn Quang Hải – Trưởng Công an huyện Cát Hải: Tấm gương sáng vì nhân dân phục vụ

10:06 24/08/2018

Dịp kỷ niệm 70 năm Bác Hồ có 6 điều dạy Công an nhân dân (11-3-1948 * 11-3-2018) vừa qua là dịp để Công an TP Hải Phòng ghi nhận sự đóng góp xứng đáng của những cán bộ, chiến sỹ, đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Đại tá Nguyễn Quang Hải – Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Cát Hải là một trong những tấm gương sáng như thế.

Đại tá Nguyễn Quang Hải (phải) cùng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc CATP trong một chuyến thị sát huyện đảo

Từ tháng 7-2014, đồng chí Nguyễn Quang Hải khi đó là Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường CATP, được cấp trên tín nhiệm điều động và bổ nhiệm là Trưởng Công an huyện Cát Hải, được bầu là Bí thư Đảng ủy Công an huyện và Ủy viên Ban thường vụ huyện ủy. Là người đã trải qua nhiều cương vị, được rèn luyện và phấn đấu trong lực lượng CAND, nên dù vị trí công tác là một huyện đảo, nhưng đồng chí Nguyễn Quang Hải đã không nề hà, bắt tay ngay vào tiếp nhận nhiệm vụ mới.

Về điều này, đại tá Nguyễn Quang Hải tâm sự, thực tế đối với một chiến sỹ CAND, thì chẳng địa bàn nào giống địa bàn nào, ở đâu cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng, điều quan trọng là tinh thần trách nhiệm phục vụ. Đối với Cát Hải cũng vậy, là huyện đảo nhưng dường như nhiều người sẽ chỉ tưởng tượng ra chốn phồn hoa khi đặt chân đến trung tâm du lịch Cát Bà, hay nghĩ tới những làng chài mặn mòi nơi những gia đình ngư dân lưng trần ngày đêm bám biển. Hoặc cũng có người cho rằng Cát Hải rất hoang tàng với những cánh đồng muối mênh mông, những bãi chượp mắm nhấp nhô chum vại… Nhưng những ai hiểu rõ, mới biết Cát Hải có đủ cả, từ công nghiệp, dịch vụ, du lịch.. đến nông – lâm – ngư chẳng thiếu thứ gì, có những khu khách sạn cao tầng tráng lệ, nhưng cũng có những xã vùng sâu như Việt Hải, được nhiều người biết đến là điểm cuối cùng có điện của thành phố mới cách đây chỉ vài năm.

Trung tâm du lịch Cát Bà (Cát Hải)

Nói như vậy, để thấy Cát Hải là một địa bàn không kém phần phức tạp về ANTT, nhất là mấy năm gần đây, Cát Hải trở thành một trong những  khu vực phát triển năng động nhất Hải Phòng, với các dự án khổng lồ như cầu Tân Vũ, cảng quốc tế Lạch Huyện, Tổ hợp ô tô Vinfast, dự án phát triển du lịch Cát Bà… Đại tá Nguyễn Quang Hải cho biết, diện tích tự nhiên của huyện là 345km2, dân số khoảng hơn 30 nghìn người, nhưng thành phần dân chúng đi và đến rất phong phú, nhất là khách du lịch và ngư dân. Cát Hải lại tiếp giáp với tỉnh Quảng Ninh, có vùng cửa khẩu trên biển, nên nhiệm vụ của Công an huyện đan xen cả đối nội lẫn đối ngoại. Mặt khác, do đặc thù phát triển đa dạng hình mang đậm màu sắc cục bộ kinh tế khu vực, nên sự giao thoa xã hội ở huyện cũng khá rõ nét, giữa các cấp bậc thu nhập theo ngành nghề của người dân, mà nếu không hiểu được điều này thì nhiệm vụ của lực lượng Công an cũng khó mà hoàn thành tốt.

Nắm chắc tình hình ngay từ thời gian đầu đến với huyện đảo, đại tá Nguyễn Quang Hải đã cùng tập thể lãnh đạo Công an huyện bắt tay vào việc rà soát, xây dựng các chương trình kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy – chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ về ANTT. Trong đó, điều quan trọng là củng cố thế trận an ninh nhân dân, nòng cốt là duy trì và phát triển các mô hình “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lấy phòng ngừa là chủ đạo. Có thể kể như các mô hình: “Bến phà an toàn về ANTT tại xã Phù Long”; “liên kết đảm bảo ANTT giữa thị trấn Cát Bà và các trường học trên địa bàn”; “Thị trấn Cát Hải với các doanh nghiệp…”, đáng chú ý là mô hình đảm bảo ANTT trong lĩnh vực du lịch với tiêu chí “Cát Bà – Điểm đến an toàn, thân thiện và nghĩa tình”. Ở mô hình nào, đại tá Nguyễn Quang Hải cũng đi sâu đi sát chỉ đạo, kịp thời uốn nắn những bất cập phát sinh, hoàn thiện và củng cố nhân rộng.

Nhiều người dân trên huyện đảo đã khá quen thuộc với hình ảnh một vị đại tá, không quản mưa nắng đi cùng đồng đội đến từng xã vùng sâu, chỉ đạo rà soát, hướng dẫn người dân làm thẻ căn cước, hay vận động hướng dẫn người dân tham gia xây dựng các mô hình bảo đảm ANTT. Đặc biệt thời gian gần đây, trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ, Cát Hải được xác định là một địa bàn trọng điểm về giải phóng mặt bằng của thành phố. Trong đó hàng nghìn ha đất đã được thu hồi để bàn giao phục vụ thi công các công trình, dự án, dẫn đến sự xáo trộn không nhỏ an sinh xã hội trên huyện đảo. Trước tình hình này, đại tá Nguyễn Quang Hải và lực lượng Công an huyện, phối hợp với các lực lượng khác trong hệ thống chính trị, triển khai hiệu quả công tác vận động quần chúng. Một mặt nắm bắt nắm bắt tư tưởng, tuyên truyền để người dân hiểu hết ý nghĩa của công cuộc phát triển, một mặt cùng cấp ủy – chính quyền địa phương giải quyết thấu tình đạt lý từng vụ việc, để người dân ổn định cuộc sống.

Một góc mưu sinh của người dân huyện đảo

Có thể nói, trong gần 5 năm gắn bó với Cát Hải, đại tá Nguyễn Quang Hải đã thực sự trở thành một công dân mẫu mực của huyện đảo. Anh đã thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ, hết lòng vì nhân dân phục vụ, để “dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ Công an nhiều hơn”. Đại tá Hải luôn cùng tập thể Đảng ủy – lãnh đạo Công an huyện, chú trọng đặc biệt đến công tác giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện đội ngũ cho cán bộ, chiến sỹ, xác định rõ nhiệm vụ trong từng vị trí công tác. Lấy việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm phương châm hành động. Đặc biệt là “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”, nhưng mặt khác “Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo”.

Được sự che chở, đùm bọc và giúp đỡ của nhân dân, trong thời gian gần 5 năm công tác trên huyện đảo, đại tá Nguyễn Quang Hải đã chỉ đạo các lực lượng Công an huyện lập được nhiều chiến công xuất sắc. Nổi bật là xác lập, đấu tranh thành công 132 vụ án, trong đó có 35 chuyên án các loại, bắt 286 đối tượng; bắt 13 đối tượng truy nã; bắt và xử lý 201 vụ việc dưới hình thức đánh bạc; lập hồ sơ đưa 48 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc… góp phần làm trong sạch môi trường địa bàn, giữ vững ổn định cho doanh nghiệp và người dân huyện đảo.

Một trong những vụ mà đại tá Nguyễn Quang Hải rất nhớ, đó là vụ Công an huyện đấu tranh, làm rõ các đối tượng Nguyễn Ngọc Cương ở Lãm Hà (Kiến An) và Phạm Hữu Thịnh ở Lạch Tray (Ngô Quyền), trộm cắp tài sản của một doanh nhân Nhật Bản. Khi nhận lại số tài sản tổng trị giá khoảng 160 triệu đồng, ông Kengo Kitada – Phó giám đốc Công ty liên doanh Pentatoa đang thi công cảng Lạch Huyện, không kìm nén được xúc động, hết mực cảm ơn đại tá Hải và các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện. Thành tích này có ý nghĩa rất lớn, không chỉ góp phần giữ gìn ANTT cho các dự án, mà còn lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về người CAND trong con mắt bạn bè quốc tế.

Những chiến công của đại tá Nguyễn Quang Hải thời gian qua đã được nhiều cấp ngành từ trung ương và địa phương ghi nhận, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND TP nhiều lần tặng Bằng khen. Từ năm 2014 đến nay anh liên tục được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở,  là Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND giai đoạn 2014-2016. Nhưng điều quan trong hơn, anh đã góp phần xứng đáng làm rạng rỡ hình ảnh người chiến sỹ CAND TP Hải Phòng nói riêng và toàn lực lượng nói chung.  

Cát Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông