Đại úy Phạm Tuấn Thành - Gương mặt trẻ Công an Hải Phòng xuất sắc, tiêu biểu

19:24 29/07/2021

Tác phong nhanh nhẹn, nụ cười hiền lành của anh cho chúng tôi phần nào cảm nhận về tính cách và sự năng nổ, nhiệt thành của một chiến sỹ công an luôn sẵn sàng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đó là Đại úy Phạm Tuấn Thành, Bí thư Chi đoàn Phòng quản lý xuất nhập cảnh, là 1 trong 10 gương mặt trẻ Công an Hải Phòng xuất sắc tiêu biểu năm 2017 và năm 2020 vừa qua.
Đại úy Phạm Tuấn Thành, đại diện Đoàn thanh niên Khối ANND tặng quà Hỗ trợ xây dựng Nhà khăn quàng đỏ

Đại úy Phạm Tuấn Thành chia sẻ , để đạt được những thành tích như ngày hôm nay đối với anh là cả 1 quá trình nỗ lực phấn đấu, học tập không ngừng nghỉ. Nhớ lại năm 2017, khi được phân công tăng cường cho Trạm Công an cửa khẩu Cát Bi, anh đã cùng đồng đội quyết tâm ngày đêm học tập, nghiên cứu trau dồi nghiệp vụ, nắm vững chuyên môn, thực hiện đúng quy trình làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh cho người nước ngoài, công dân Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Cát Bi, đảm bảo chính xác, đúng quy định.

Cũng thông qua công tác xác minh hồ sơ, anh đã kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm quy chế xuất nhập cảnh, từ đó đề xuất lãnh đạo đơn vị các biện pháp xử lý và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính kịp thời theo quy định.

Tháng 8 - 2017, ngay khi được bổ nhiệm chức vụ Phó Đội trưởng Đội 5 và được phân công phụ trách quản lý cư trú của người nước ngoài và mảng công tác nghiệp vụ cơ bản, Đại úy Thành đã trực tiếp xây dựng kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để chủ động thực hiện.

Không quản ngại địa bàn xa xôi, anh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra hướng dẫn doanh nghiệp tại các cơ sở có người nước ngoài làm việc và lưu trú; chủ động phát hiện sai phạm, từ đó đề xuất lãnh đạo đơn vị xin ý kiến Giám đốc CATP xử lý kịp thời; hướng dẫn và chấn chỉnh các cơ sở chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Đại uý Thành cũng là người trực tiếp tham gia phiên dịch tiếng Anh hỗ trợ điều tra cho Cơ quan điều tra Công an các quận, huyện và các phòng nghiệp vụ đối với các vụ việc liên quan đến người nước ngoài. Đặc biệt, Đại úy Thành từng tham gia góp công vào nhiều chuyên án lớn của CATP đấu tranh với các băng nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao phạm tội có yếu tố người nước ngoài.

Vừa qua, anh tham gia tổ công tác phát hiện, xác minh, làm rõ đối tượng ở Hải Dương sử dụng hộ chiếu được cấp năm 2005 của công dân thường trú tại Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng để xuất cảnh sang Nhật Bản. Hiện công dân trên đang bị phía Nhật Bản trục xuất, Phòng quản lý xuất nhập cảnh-CATP đã trao đổi với Cục quản lý XNC để kịp thời xử lý theo quy định.

Phòng PA08 CATP phối hợp Phòng PK02, Sở ngoại vụ TP trục xuất đối tượng người nước ngoài vi phạm pháp luật Viwwtj Nam

Với cương vị là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn thanh niên CATP, Bí thư chi đoàn Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Đại úy Thành đã chủ động tham mưu đề xuất nhiều giải pháp thiết thực giúp Chi đoàn đơn vị tăng cường tình đoàn kết trong tập thể và động viên nhau khắc phục mọi khó khăn, tổ chức thực hiện nhiều hoạt động đạt hiệu quả thiết thực trên các mặt công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Tiêu biểu như công trình thanh niên hướng dẫn đăng ký tờ khai điện tử, đề nghị cấp hộ chiếu cho nhân dân và quản lý khai thác hệ thống máy tính của đơn vị được Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đánh giá cao, nhân dân đến làm thủ tục khen ngợi.

Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết trong công việc, Đại úy Thành thường xuyên trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý các cơ sở có người nước ngoài lưu trú trên địa bàn các quận trong thành phố; xác minh hồ sơ công dân Việt Nam ở nước ngoài đề nghị cấp Hộ chiếu; xác minh hồ sơ cấp thẻ ABTC cho doanh nhân APEC; xác minh các loại công văn, điện mật.

Là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh (XNC), việc nâng cao trình độ ngoại ngữ cho CBCS, nhất là CBCS trẻ là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Từ những trăn trở trong công việc cùng với nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, Đại úy Thành đã cùng BCH Chi đoàn mạnh dạn tổ chức thành công lớp học bồi dưỡng ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Trung) cho cán bộ quản lý XNC tại đơn vị, được đông đảo CBCS hưởng ứng và nhiệt tình tham gia, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Dưới sự tổ chức và dẫn dắt của Đại úy Phạm Tuấn Thành, những năm qua, Chi đoàn Phòng Quản lý XNC - CATP đã nêu cao tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thực hiện các hoạt động thiện nguyện trao quà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Phòng PA08 tặng quà gia đình chính sách nhân ngày 27-7

Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, Chi đoàn đều tổ chức đến thăm hỏi và trao quà cho cán bộ đoàn viên của CATP ốm đau có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động đều rất thiết thực và nghĩa tình, tạo niềm tin yêu, đùm bọc trong mỗi đoàn viên thanh niên, thể hiện trách nhiệm, nhất là tính nhân văn của người CAND với nhân dân, cộng đồng.

Với những thành tích xuất sắc trên, Chi đoàn Phòng Quản lý XNC được Thành đoàn, Trung ương đoàn Bộ Công an tặng bằng khen, Giám đốc Công an Thành phố tặng giấy khen; cá nhân Đại úy Phạm Tuấn Thành 3 lần đạt Giải thưởng Gương mặt trẻ công an Hải Phòng xuất sắc tiêu biểu, được CBCS đơn vị suy tôn “Chiến sĩ thi đua cơ sở” 7 năm liên tục từ năm 2015 đến nay.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông