Đại úy trẻ - Thủ lĩnh đoàn sáng tạo, nhiệt huyết

17:57 04/06/2024

Sinh năm 1992, quê tại vùng đất hiếu học Vĩnh Bảo, Đại uý Xuân Huy Hoàng từ nhỏ đã ấp ủ ước mơ trở thành một chiến sỹ Công an. Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi năm 2015, tốt nghiệp Học viện ANND, Hoàng được điều động về nhận nhiệm vụ ở Phòng An ninh điều tra - CATP Hải Phòng. .

 

Đại uý Xuân Huy Hoàng

Từng bước làm quen với môi trường công tác đặc biệt, với tâm huyết của tuổi trẻ, qua 9 năm rèn luyện, trưởng thành tại đơn vị, Đại úy Xuân Huy Hoàng đã được trực tiếp tham gia nhiều chuyên án và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Điển hình trong năm 2023, anh cùng đồng đội bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ cơ quan nhà nước lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, Đại úy Hoàng đã có nhiều mưu trí, sáng tạo trong phát hiện, thu thập tài liệu chứng cứ và sử dụng một cách linh hoạt buộc các đối tượng phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đây được xem là một trong những vụ án điển hình về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại Hải Phòng. Truy vết dòng tiền các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại, anh và đội công tác của mình đã thu về số tiền 390 triệu đồng.

Đại úy Hoàng tâm sự, dù đã tham gia “đánh” nhiều chuyên án lớn, nhưng những vụ án liên quan đến thanh, thiếu niên khiến anh rất trăn trở. Đó cũng là động lực để anh hết mình tâm huyết với lớp trẻ qua các hoạt động Đoàn. Đặc biệt, khi được giao điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến người trẻ tuổi vi phạm pháp luật, anh đều dành nhiều thời gian, công sức tìm hiểu cũng như bằng mọi cách tiếp cận, gặp gỡ để cảm hóa, giáo dục.

Trở lại với những thành tích trong công tác của Đại úy trẻ được coi là “Khắc tinh của tội phạm”, anh cho biết, để lại ấn tượng sâu sắc với mình là chuyên án hình sự “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” xảy ra tại huyện Tiên Lãng.

3 đối tượng trong vụ án đều trong độ tuổi còn rất trẻ gồm: Phạm Thanh Tuyền, sinh năm 2005; Nguyễn Văn Khá, sinh năm 2004; Nguyễn Trọng Thường, sinh năm 2003. Bằng tất cả trái tim mình và tinh thần “thượng tôn pháp luật”, Đại úy Hoàng đã nghiên cứu, đánh giá hồ sơ, tài liệu thu thập được một cách khách quan, toàn diện với những tình tiết giảm nhẹ theo đúng quy định của pháp luật cho 3 bị can sản xuất, buôn bán pháo nổ, giúp cơ quan truy tố, xét xử xử lý vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật trên tiêu chí “thấu lý, đạt tình”; mở lượng khoan hồng cho kẻ phạm tội có cơ hội sửa chữa lỗi lầm…

Đáng nói nữa, không tự thỏa mãn với mình, Đại úy Xuân Huy Hoàng còn luôn nỗ lực phấn đấu, học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là kiến thức công nghệ, kỹ thuật và nghiệp vụ điều tra chuyên ngành. Với sức trẻ không ngừng nỗ lực, phấn đấu, năm 2022, Đại uý Hoàng được tín nhiệm bầu là Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh điều tra. Cũng từ đây, môi trường cống hiến của anh cùng tuổi trẻ đơn vị càng rộng mở với nhiều hoạt động hết sức sôi nổi, tích cực trong các phong trào Đoàn Thanh niên CATP, Thành đoàn Hải phòng phát động. Nổi bật trong đó phải kể đến công trình thanh niên: “Phòng, chống tội phạm mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong tình hình mới” của tuổi trẻ Phòng An ninh điều tra - CATP. Với công trình này, lực lượng Đoàn viên thanh niên đơn vị đã xung kích đi đầu điều tra làm rõ 12 vụ án, bắt 35 bị can mua bán trái phép hóa đơn GTGT qua 80 công ty "ma" với 50.000 số hóa đơn, ghi khống tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ lên tới hơn 10.000 tỷ đồng, góp công lớn trong chống thất thu thuế trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đáng nói, điển hình trong các vụ án trên là vụ "Trần Thị Tường Vân cùng đồng bọn mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước". Được phát hiện từ những thông tin vô cùng ít ỏi và rời rạc, đối tượng phạm tội cư trú ở nhiều nơi, thường xuyên di chuyển song Đại úy Hoàng cùng tập thể các Đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn được phân công nhiệm vụ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách đưa ra các giải pháp đấu tranh hiệu quả buộc các bị can khai báo toàn bộ hành vi phạm tội.

Với thành tích trên, Chi đoàn Phòng An ninh điều tra đã có 1 Đoàn viên được tặng Bằng khen của UBND thành phố Hải Phòng; 2 Đoàn viên được Giám đốc CATP tặng Giấy khen. Công trình thanh niên nói trên được nhận Giấy chứng nhận công trình thanh niên tiêu biểu năm 2020 và được Thành đoàn Hải Phòng tặng Bằng khen tại Ngày hội tuổi trẻ sáng tạo mừng Đảng quang vinh “ Chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.

Đoàn Thanh niên Phòng An ninh điều tra CATP trao quà tặng Công an xã Gia Luận (huyện Cát Hải)

Bên cạnh những kết quả công tác chuyên môn, Đại úy Xuân Huy Hoàng cùng Chi đoàn còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội với nhiều phần quà trao tặng tới các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố cũng như góp kinh phí ủng hộ đồng bào miền núi gặp thiên tai lên tới hàng chục triệu đồng…

Đặc biệt, toàn Chi đoàn luôn tích cực hưởng ứng các Chương trình hiến máu tình nguyện, chiến dịch Tiếp sức mùa thi. Bản thân Đại úy Hoàng, từ năm 2018 đến nay đã 8 lần hiến máu tình nguyện.

Đó là chưa kể Đại uý Xuân Huy Hoàng còn là “cây viết” khá nổi tiếng trong nhiều cuộc thi do Bộ Công an, CATP Hải Phòng, Thành đoàn Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng tổ chức và từng đoạt giải Ba cuộc thi viết “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng – Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng” cùng giải Khuyến khích cuộc thi “Tìm hiểu về 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Không ngừng phấn đấu, rèn luyện và cống hiến, Đại úy Xuân Huy Hoàng đã được các cấp, các ngành nhiều lần biểu dương, khen thưởng và liên tục được tôn vinh danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”. Đặc biệt anh đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Tài năng trẻ thành phố Hải Phòng năm 2023.

Lan Phương 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông