Đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến đảo mùa du lịch

16:56 25/06/2018

Những năm gần đây, ngoài Vịnh Hạ Long, du khách đến với Quảng Ninh thường lựa chọn các tuyến đảo là địa điểm tham quan du lịch. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đón trên 5,74 triệu lượt khách và con số này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những tháng tới. Cùng với lực lượng Công an toàn tỉnh, công an các địa phương có các điểm du lịch biển đảo đã chủ động triển khai phương án đảm bảo ANTT, an toàn cho du khách...

Kiểm tra hoạt động đăng ký khách lưu trú tại các khách sạn

Nghiêm túc trực chốt trên đảo

Với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ kỳ vĩ, được tham gia du lịch trải nghiệm cuộc sống của ngư dân trên đảo, chất lượng các loại hình dịch vụ ngày càng nâng cao, năm 2017, Cô Tô đón khoảng 320.000 lượt khách, doanh thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ là 570 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã có trên 50.000 lượt khách đến Cô Tô du lịch, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 đã có gần 19.000 ngàn lượt khách, trong đó có 2.400 lượt người nước ngoài.

Để sẵn sàng đảm bảo cho các hoạt động liên quan đến Năm Du lịch quốc gia 2018, Công an huyện Cô Tô đã chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời triển khai đến các đội nghiệp vụ và Công an cơ sở, trong đó tập trung lực lượng nắm chắc địa bàn, ngăn chặn không để xảy những tình huống xấu liên quan đến ANTT, trật tự ATGT, chèo kéo, cò mồi, lừa đảo du khách, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch trên địa bàn. Trong suốt đợt cao điểm mùa du lịch, đặc biệt dịp cuối tuần và nghỉ lễ, Công an huyện Cô Tô bố trí cán bộ chiến sĩ các đội nghiệp vụ và Công an thị trấn thường trực từ 70% đến 100% quân số sẵn sàng giải quyết vấn đề phức tạp nảy sinh về ANTT.

Theo đó, lực lượng Công an đã tập trung đấu tranh mạnh với các hành vi trộm cắp tài sản, lừa đảo cũng như không để xảy ra các vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp với lực lượng Biên phòng trong công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý cư trú đối với khách du lịch là người nước ngoài; theo dõi chặt chẽ số đối tượng lợi dụng tham quan du lịch để gây mất an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông; tổng kiểm tra quản lý nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, kiểm soát chặt loại hình kinh doanh lưu trú; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn về phòng cháy chữa cháy. 

Anh Vũ Đức Toản, Quản lý khách sạn Tuấn Vũ, Cô Tô cho biết: “Hiện tại khách sạn cùng Công an huyện, Công an thị trấn phối hợp vào những ngày cao điểm để khai báo, giữ tình hình an ninh tốt nhất. Như việc chia đoàn, với những đoàn lượng lớn kín khách sạn, sức chứa là 400 người mình có thể chia thành 4 lượt để làm sao lượng khách không ồ ạt, đông đúc mình có thể kiểm soát được tốt nhất”.

Làm tốt công tác tự quản

Những năm gần đây, xã đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà được du khách biết đến với khí hậu trong lành, không gian yên tĩnh bên những cánh rừng nguyên sinh, hệ động, thực vật đa dạng và phong phú, trong đó hấp dẫn du khách hơn cả là 3 bãi tắm là Vạn Cả, Cái Chiên và Đầu Rồng. Trên đảo hiện có 187 hộ dân với 615 nhân khẩu sinh sống, nguồn thu nhập của người dân trên đảo chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và đánh bắt thủy sản gần bờ. Với chủ trương biến Cái Chiên thành trọng điểm du lịch của Hải Hà, người dân trên đảo cũng dần bắt tay vào việc làm du lịch. Hiện trên đảo có 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú với 135 phòng nghỉ. Tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, đảo Cái Chiên đã thu hút trên 10.600 lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng, tăng 6.100 lượt khách so với năm 2017. Những ngày cao điểm, Cái Chiên đón hơn 3.000 khách du lịch trong đó có 600 khách nghỉ qua đêm trên đảo.

Ngay từ những ngày đầu của mùa du lịch hè 2018, Công an huyện Hải Hà đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho du khách và nhân dân tại đảo Cái Chiên. Theo Đại tá Bùi Xuân Hợp, Phó trưởng Công an huyện Hải Hà, lực lượng Công an huyện tập trung cùng các ban ngành đoàn thể của huyện tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân viên, công nhân, nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật về ANTT; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ trên địa bàn xã đảo Cái Chiên. Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở triển khai các biện pháp nghiệp vụ chủ động nắm tình hình, tham mưu cho chính quyền địa phương đảm bảo ANTT, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp về ANTT ngay tại cơ sở không để phát sinh thành điểm nóng. Đảm bảo khách đến lưu trú được an toàn có ấn tượng tốt đẹp về xã đảo.

Để duy trì đảm bảo an ninh trật tự trên đảo, tại các điểm nút giao thông, đặc biệt là khu vực 2 đầu bến phà, lực lượng CSGT tổ chức phân làn, điều tiết giao thông, kiểm tra điều kiện an toàn, điều kiện về phòng cháy chữa của các phương tiện vận tải khách. Tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân và du khách nâng cao ý thức tự đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông. Lực lượng công an huyện phối hợp với công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn, tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú có khách nghỉ qua đêm, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy. Đồng thời tuyên truyền nhắc nhở các chủ cơ sở và du khách đề cao cảnh giác và chấp hành các quy định của pháp luật về an ninh trật tự.  

Đánh giá về tình hình an ninh trật tự tại xã đảo Cái Chiên, ông Trần Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết:“Lực lượng công an huyện, công an xã các lực lượng khác đã làm tốt công tác tự phòng, công tác tuyên truyền tới mọi người đặc biệt là doanh nghiệp những người trực tiếp tham gia làm dịch vụ du lịch, những người dân trong vùng phát triển du lịch có văn hoá ứng xử với dịch vụ du lịch hợp lý làm tốt công tác tự phòng tự quản. Chính vì thế trong 2 năm qua việc phát triển du lịch trên địa bàn tương đối tốt, đảm bảo ANTT không có vấn đề đáng tiếc xảy ra”.

 Hà Tâm

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông