Đảm bảo an ninh trật tự tuyến biển khi hiệp định hợp tác nghề cá hết hiệu lực

09:11 07/09/2020

Trước việc Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được ký kết ngày 25-12-2000 chính thức hết hiệu lực, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tuyến biển.

Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được ký kết ngày 25-12-2000

Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được ký kết ngày 25-12-2000, có hiệu lực từ ngày 30-6-2004 đến 30-6-2019.

Trong năm 2019, được sự đồng ý của Chính phủ hai nước, Hiệp định được gia hạn hiệu lực thêm 1 năm đến ngày 30-6-2020. Đến nay, Hiệp định đã hết hiệu lực, giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ được cấp năm 2019 - 2020 cũng đã hết hiệu lực vào ngày 30-6-2020.

Từ đây, cơ quan chức năng hai nước sẽ quản lý hoạt động của tàu cá trong Vịnh Bắc Bộ theo đường phân định được quy định tại Điều 2, Hiệp định về phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của hai nước (Việt Nam - Trung Quốc) trong Vịnh Bắc Bộ.

Thời gian vừa qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực tuyên truyền, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản, tuy nhiên thông qua hệ thống giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản đã phát hiện và cảnh báo 37 chủ tàu cá ngắt kết nối thông tin; 11 trường hợp hoạt động gần ranh giới vùng biển nước ngoài...

Trước tình hình trên, lực lượng Công an Quảng Ninh đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương thông báo cho ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản trên biển biết về việc Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc đã hết hiệu lực.

Lực lượng Công an cũng tăng cường hướng dẫn tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân tiếp tục bám biển, sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam, không vượt quá đường phân định Vịnh Bắc Bộ để khai thác hải sản.

Cùng với các lực lượng chức năng, Công an Quảng Ninh tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển, khuyến khích ngư dân tổ chức thành đoàn, đội đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển, kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển của Việt Nam, các vụ việc đột xuất, phát sinh trên biển đối với tàu cá và ngư dân.

Việc tăng cường công tác tuyên truyền và đẩy mạnh giám sát hoạt động của tàu cá sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự tuyến biển, ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác thủy sản bằng dụng cụ cấm, khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU), từ đó phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm.

ANTK - CAQN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích