Bảo đảm an toàn cho lớp học trực tuyến mùa Covid-19

    18:12 13/04/2020

    Dịch Covid-19 khiến hoạt động họp trực tuyến, học online trở thành xu thế mới được nhiều cơ quan, tổ chức, trường học lựa chọn nhằm tránh việc tụ tập đông người. Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở của môi trường mạng, tin tặc đã và đang xâm nhập vào nhiều lớp học trực tuyến để quấy rối.

    Một số ứng dụng “hot” đang được cảnh báo về nguy cơ “mở cửa” cho tin tặc tấn công

    Nguy cơ tin tặc tấn công các lớp học, phần mềm thi cử trực tuyến đang hiện hữu

    Sáng nay (13-4), Bộ GD-ĐT đã chính thức có văn bản gửi tới các sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục đề nghị siết chặt công tác bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non, HSSV trong quá trình học tập qua Internet, phòng chống hiện tượng bị kẻ xấu xâm nhập quấy rối lớp học trực tuyến. Theo Bộ, trong quá trình học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19, các địa phương, cơ sở giáo dục, đào tạo đã tích cực triển khai việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình được HSSV và phụ huynh hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đã xảy ra hiện tượng kẻ xấu xâm nhập vào địa chỉ lớp học/phòng học trực tuyến, đăng tải nội dung xấu, phản cảm, phản giáo dục... đặc biệt có dấu hiệu lạm dụng, quấy rối, bắt nạt trẻ em, HSSV trên mạng; gây mất an toàn và tâm lý hoang mang cho người học, người dạy; ảnh hưởng đến chất lượng dạy học qua Internet.

    Để khắc phục tình trạng này, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT, các trường đại học, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế quản lý, tổ chức dạy học qua Internet, trong đó hướng dẫn rõ quy trình quản lý, tổ chức một lớp học trực tuyến; các kỹ năng quản lý điều hành lớp học trực tuyến đối với giáo viên; trách nhiệm của người học khi tham gia, nhất là các hành vi không được làm.

    Bên cạnh đó, các đơn vị cần giới thiệu, phổ biến cho giáo viên những giải pháp, phần mềm quản lý, tổ chức dạy học qua Internet tin cậy, có uy tín; khuyến khích sử dụng phần mềm có bản quyền, những phần mềm do Bộ GD-ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu được sử dụng miễn phí trong mùa dịch.

    Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục phải tổ chức tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội bảo đảm an toàn, an ninh khi tham gia hoạt động dạy, học qua phương pháp này cũng như các kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ, tình huống, tác hại có thể xảy ra đối với thầy cô giáo, HSSV và phụ huynh.

    Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương đề nghị tăng cường biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy học qua Internet. Phụ huynh cần nâng cao trách nhiệm, dành nhiều thời gian quan tâm, hỗ trợ học sinh kết nối, sử dụng phòng học trực tuyến an toàn và có biện pháp quản lý trong thời gian con em tham gia học trực tuyến và sử dụng Internet.

    Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu xảy ra các tình huống tiêu cực, giáo viên, HSSV và phụ huynh cũng như cán bộ quản lý cần cung cấp thông tin kịp thời tới lãnh đạo nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông